Xã hội

Hội thảo liên ngành về phòng, chống đuối nước ở trẻ em

Diệp Thanh 19/07/2024 17:51

Chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống đuối nước trẻ em 25/7 năm nay được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tại Nghệ An với nhiều nội dung thiết thực.

Chiều 19/7 đã diễn ra hội thảo liên ngành chia sẻ kết quả triển khai các giải pháp mô hình phòng, chống đuối nước trẻ em.

Tham dự sự kiện, về phía Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có bà Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng; ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em; bà Kelly Larson - Giám đốc Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích Quỹ từ thiện Bloomberg; bà Vandana Shah - Phó Chủ tịch về tăng cường hệ thống y tế, Tổ chức Chiến dịch vì trẻ em không thuốc lá (Hoa Kỳ); cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành liên quan; Các thành viên Ban điều phối Dự án phòng, chống đuối nước trẻ em tỉnh giai đoạn 2024-2025.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An có đồng chí Bùi Đình Long - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

hội thảo đuối nước Ảnh Diệp Thanh00001
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Diệp Thanh

Báo động tình trạng đuối nước ở trẻ em

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã thông tin về thực trạng vấn đề phòng, chống đuối nước trẻ em ở Việt Nam cũng như sự quan tâm, đóng góp của các tổ chức, cá nhân về vấn đề này. Từ những số liệu thực tiễn, Thứ trưởng ghi nhận sự quan tâm, tích cực của 9 bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các cơ quan chức năng địa phương trong vấn đề phòng, chống đuối nước thời gian qua.

Lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hy vọng chuỗi hoạt động phòng, chống đuối nước ở trẻ em nhân ngày Thế giới phòng, chống đuối nước 25/7 sẽ là diễn đàn hiệu quả để có thêm nhiều ý tưởng, giải pháp trong thời gian tới.

hội thảo đuối nước Ảnh Diệp Thanh00000
Bà Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Diệp Thanh

Cùng quan điểm, bà Kelly Larson - Giám đốc Chương trình phòng chống tai nạn thương tích, Quỹ từ thiện Bloomberg ghi nhận những kết quả đã đạt được tại Việt Nam trong thời gian qua. Với nhiều cách làm sáng tạo và nỗ lực quan tâm của các cơ quan chức năng, Việt Nam xứng đáng là một mô hình tiêu biểu về phòng, chống đuối nước ở trẻ em để các quốc gia khác học hỏi.

Với địa bàn có bờ biển dài 82km, nhiều sông, suối, ao, hồ, khe, đập, thời tiết nắng nóng, mưa lũ thất thường, Nghệ An là địa phương luôn tiềm ẩn nguy cơ cao về đuối nước trẻ em. Trong số hơn 900 nghìn trẻ em trên toàn tỉnh, trên 13 nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, gần 126 nghìn trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Đây là một thực tế khiến việc phòng, chống đuối nước càng thêm khó khăn. Trung bình mỗi năm Nghệ An có 45-50 trẻ em tử vong do đuối nước.

uploaded-thanhquynhbna-2024_04_25-_bna-tan-ky-3-4779.jpg
Các tổ chức Đoàn - Đội trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm góp phần hạn chế nguy cơ đuối nước ở trẻ em. Ảnh tư liệu: Huyện đoàn Tân Kỳ

Nhiều giải pháp hiệu quả

Trước thực tế đó, những năm qua, lãnh đạo tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, công điện tăng cường thực hiện các chương trình, giải pháp phòng chống tai nạn, thương tích và phòng chống đuối nước cho trẻ em. Trung bình mỗi năm chi từ ngân sách tỉnh hơn 4 tỷ đồng để phục vụ công tác này.

Đặc biệt, sau khi Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 09 ngày 07/7/2023 về chính sách hỗ trợ đầu tư bể bơi và dạy bơi cho trẻ em tỉnh Nghệ An, năm 2024 ngân sách tỉnh đã hỗ trợ 9 tỷ đồng để xây dựng, lắp đặt mới 99 bể bơi và kinh phí dạy bơi cho 33 đơn vị trường học, xã. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có khoảng 333 bể bơi (trong đó 124 bể kiên cố, 209 bể lắp ghép).

uploaded-thanhthuybna-2024_04_08-_bna-nhung-chiec-phao-cuu-sinh-tu-lop-xe-giup-cac-em-nho-cam-thay-thuc-su-an-tam-khi-di-tam-tren-cac-ao-ho-866.jpg
Những chiếc phao cứu sinh từ lốp xe do Đoàn xã Nghĩa Đức, huyện Nghĩa Đàn triển khai giảm thiểu tai nạn đuối nước ở ao hồ dịp nắng nóng Ảnh tư liệu: Minh Thái

Từ đó, các địa phương cũng đã tích cực vận động nguồn lực để mở các lớp học bơi cho trẻ em với số tình nguyện viên và nhân viên cứu hộ được đào tạo bài bản ngày càng cao. Tỷ lệ trẻ em từ 6 đến 15 tuổi biết bơi từ 30% vào năm 2019 đã tăng lên gấp đôi (60%) vào năm 2023; tỷ lệ trẻ em bị đuối nước đã giảm đáng kể…

Bên cạnh sự quyết liệt của các cơ quan chức năng, nhiều tổ chức, tập thể, cá nhân đã cùng chung tay phòng, chống đuối nước ở trẻ em bằng nhiều hoạt động cụ thể. Trong đó, Dự án phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh Nghệ An do Tổ chức Chiến dịch vì Trẻ em không thuốc lá đã có nhiều đóng góp hiệu quả.

uploaded-minhquanbna-2024_04_14-_bna-huong-dan-cac-ky-nang-pcdn-5614.jpg
Nghệ An đã triển khai nhiều hoạt động phòng, chống đuối nước hiệu quả. Ảnh tư liệu: Thái Hiền

Với tổng kinh phí hơn 6,4 tỷ đồng, dự án đã hỗ trợ dạy bơi an toàn, miễn phí cho hơn 4.000 trẻ em, dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho 5.400 trẻ em từ 6 đến 15 tuổi, tại 16 xã thuộc 4 huyện Diễn Châu, Anh Sơn, Quỳnh Lưu, Anh Sơn. Sự hỗ trợ ý nghĩa này đã nâng cao môi trường sống, tác động lớn trong thay đổi nhận thức của trẻ em, phụ huynh và toàn xã hội.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long bày tỏ sự vui mừng, biết ơn Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Quỹ từ thiện Bloomberg, Tổ chức Chiến dịch vì Trẻ em không thuốc lá và các cơ quan, ban, ngành đã có nhiều hoạt động giúp tỉnh Nghệ An trong công tác phòng, chống đuối nước trẻ em thời gian qua.

Đồng chí Bùi Đình Long chia sẻ về công tác phòng, chống đuối nước trẻ em tại Nghệ An trong thời gian qua. Ảnh: Diệp Thanh
Đồng chí Bùi Đình Long chia sẻ về công tác phòng, chống đuối nước trẻ em tại Nghệ An trong thời gian qua. Ảnh: Diệp Thanh

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trong thời gian tới, đồng chí mong rằng Nghệ An sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ về kinh phí, kỹ thuật của các bộ, ban, ngành Trung ương, Quỹ từ thiện Bloomberg, Tổ chức Chiến dịch vì Trẻ em không thuốc lá, các tổ chức quốc tế và các tập thể, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

Kỳ vọng vào thành công và hiệu quả của chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống đuối nước trẻ em 25/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn các đại biểu sẽ có những trải nghiệm thú vị về văn hoá, con người, phong cảnh của Nghệ An trong thời gian diễn ra sự kiện.

Đồng chí Bùi Đình Long tặng quà cho
Đồng chí Bùi Đình Long tặng quà cho các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Diệp Thanh
hội thảo đuối nước Ảnh Diệp Thanh00005
Nhiều sáng kiến, ý kiến tâm huyết được ghi nhận tại hội thảo. Ảnh: Diệp Thanh

Tại sự kiện, hội thảo đã lắng nghe đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương tham luận về vai trò, phương pháp, hoạt động cụ thể trong phòng, chống đuối nước ở trẻ em những năm qua.

Chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống đuối nước trẻ em 25/7 năm nay diễn ra trong 2 ngày 19 và 20/7, với 3 nội dung chính. Ngày 20/7 sẽ diễn ra 2 hoạt động là: Ngày hội gia đình hưởng ứng ngày Thế giới phòng, chống đuối nước 25/7 và tham quan mô hình Chương trình bơi an toàn dành cho trẻ em.

Mới nhất
x
x
Hội thảo liên ngành về phòng, chống đuối nước ở trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO