Hội thảo nâng cao chất lượng dạy học lớp 1, chương trình Giáo dục phổ thông mới

(Baonghean.vn) - Sáng 29/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng dạy học lớp 1, chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018, năm học 2020 – 2021.

Hội thảo diễn ra trong bối cảnh năm học này là năm đầu tiên lớp 1 triển khai học sách giáo khoa mới theo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018.

Các đại biểu phát biểu tham luận tại hội thảo. Ảnh: MH
Các đại biểu phát biểu tham luận tại hội thảo. Ảnh: MH

Tại Nghệ An, trong năm đầu triển khai, tỉnh đã có sự chuẩn bị khá tốt như ưu tiên bố trí đủ lớp học, ưu tiên bố trí giáo viên lớp 1 với tỷ lệ 1,4 giáo viên/lớp và thực hiện quy hoạch mạng lưới giáo viên, dồn dịch trường lẻ, giảm 16 trường và xóa 11 điểm lẻ so với năm 2019 – 2020. Đặc biệt, Nghệ An đã tổ chức tập huấn cho hơn 2000 giáo viên lớp 1 để nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên, giúp giáo viên chủ động trong quá trình triển khai chương trình.

Hiện, toàn tỉnh có 2022 lớp 1 và có 87% lớp học học 32 tiết/tuần trở lên, 86,6% dạy học tiếng Anh lớp 1 theo hình thức tự chọn. Nhiều trường học đã triển khai thực hiện giáo dục địa phương, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ lên lớp.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành phát biểu tại hội thảo. Ảnh: MH.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành phát biểu tại hội thảo. Ảnh: MH.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác triển khai chương trình lớp 1 vẫn còn những khó khăn, nhất là trong điều kiện nhiều trường học còn thiếu giáo viên, trang thiết bị dạy học chưa đảm bảo với nhiều trường thuộc vùng khó như Kỳ Sơn, Quế Phong, Tương Dương. Ngoài ra, chương trình mới có nhiều thiết kế nặng hơn so với chương trình cũ và việc xây dựng chương trình của các nhà trường trong năm đầu tiên còn có những lúng túng, khó khăn.

Với tinh thần trên, tại hội nghị, gần 150 đại biểu là giáo viên cốt cán ở các nhà trường và đại diện của 21 phòng giáo dục và đào tạo trong tỉnh đã có nhiều tham luận chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai chương trình dạy học lớp 1 và dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học.

Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của đội ngũ giáo viên toàn tỉnh trong năm đầu tiên triển khai chương trình thay sách giáo khoa lớp 1, so với cả nước Nghệ An đã linh hoạt và có nhiều đổi mới, sáng tạo để khắc phục những khó khăn.

Tiết học Tiếng Việt của học sinh lớp 1 - Trường Tiểu học Nghi Phú 2 (thành phố Vinh). Ảnh: MH
Tiết học Tiếng Việt của học sinh lớp 1 - Trường Tiểu học Nghi Phú 2 (thành phố Vinh). Ảnh: MH

Để triển khai chương trình mới một cách hiệu quả, trên tinh thần định hướng phát triển, phẩm chất năng lực người học, giám đốc Sở cũng đề nghị các giáo viên phát huy tính chủ động, tổ chức dạy học lấy học sinh làm trung tâm, hướng đến người học và dạy cho học sinh tư duy, dạy cách học thay vì dạy lý thuyết, một chiều như trước đây.

Bên cạnh đó, giáo viên cần bỏ tư duy lệ thuộc sách giáo khoa bởi sách giáo khoa chỉ là tài liệu tham khảo chứ không phải pháp lệnh như trước đây. Đồng thời, phải biết vận dụng kiến thức, đưa kiến thức vào trong cuộc sống và chú trọng vào đánh giá năng lực của từng học sinh, đảm bảo chuẩn đầu ra.

Thời gian tới, ngành giáo dục Nghệ An cũng sẽ chỉ đạo các trường tăng cường thăm lớp, dự giờ, sinh hoạt chuyên môn trường, cụm trường và tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ để chuẩn bị thay sách cho các năm tiếp theo.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.