Hội thảo thiết kế các công trình phụ trợ Bảo tàng Văn hóa các dân tộc miền Tây Nghệ An

Kế Kiên - Sỹ Hiệp

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Sáng 5/4, Sở VH&TT tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND huyện Quỳ Châu đã tổ chức buổi hội thảo góp ý đề cương tổng quát trưng bày nội thất, ngoại thất và thiết kế các công trình phụ trợ Bảo tàng Văn hóa các dân tộc miền Tây Nghệ An.

Dự và chủ trì buổi hội thảo có đồng chí Trần Thị Mỹ Hạnh - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao tỉnh. Về phía huyện Quỳ Châu có đồng chí Vương Quang Minh - Bí thư Huyện ủy.

Phối cảnh Bảo tàng Văn hóa các dân tộc miền Tây Nghệ An. Ảnh: Kế Kiên
Phối cảnh Bảo tàng Văn hóa các dân tộc miền Tây Nghệ An. Ảnh: Kế Kiên

Bảo tàng Văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc tại Quỳ Châu, nay là Bảo tàng Văn hóa các dân tộc miền Tây Nghệ An, được xây dựng năm 1975, hoàn thành vào năm 1976 và đưa vào hoạt động ngày 2/9/1979, chỉnh lý trưng bày năm 2010. Với kiến trúc là một nhà sàn có diện tích 250m2, Bảo tàng đang trưng bày khoảng 400 các tài liệu, hiện vật, tư liệu lịch sử của các dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc Nghệ An (Thái, Thổ, Khơ Mú, Ơ Đu và Mông) và các tài liệu về sự ra đời, hoạt động của 3 huyện miền núi: Quỳ Châu, Quế Phong, Quỳ Hợp,…

Trải qua 45 năm hoạt động, chịu sự tác động của thiên nhiên khắc nghiệt nên bảo tàng đã xuống cấp nghiêm trọng cả về cơ sở vật chất lẫn nội dung trưng bày. Mái nhà hư hỏng, bị dột, sàn, các cột, cầu thang đã bị mối mọt không an toàn cho khách tham quan. Hệ thống trưng bày nội thất đã lạc hậu, tài liệu, hiện vật bị xuống cấp do không có thiết bị bảo quản phù hợp,...

Do đó, việc đầu tư nâng cấp Bảo tàng Văn hóa các dân tộc miền Tây Nghệ An tại huyện Quỳ Châu là việc làm cần thiết nhằm phục vụ công tác nghiên cứu, sưu tầm, lưu giữ, trưng bày, giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số Nghệ An gắn với phát triển du lịch vùng miền Tây Nghệ An.

Phối cảnh chi tiết của Bảo tàng
Phối cảnh chi tiết của Bảo tàng. Ảnh: Sỹ Hiệp

Bảo tàng Văn hóa các dân tộc miền Tây Nghệ An sẽ được xây dựng trên khuôn viên Bảo tàng khoảng 8.855,40 m2, để xây dựng nhà bảo tàng chính. Hệ thống trưng bày ngoài trời gồm: Nhà ở đồng bào các dân tộc: Thái, Mông, Khơ Mú, Thổ, Ơ Đu và trưng bày các hiện vật, công cụ, tài nguyên thiên nhiên; xây dựng các hạng mục phụ trợ khác.

Tại hội thảo, đã có nhiều tham luận về các nội dung như: Lịch sử quá trình hình thành và phát triển cộng đồng các dân tộc miền Tây Nghệ An; Quan điểm trưng bày về hệ thống trưng bày ngoài trời; Bảo tàng xây dựng các không gian trưng bày, các hoạt động trải nghiệm văn hóa đặc sắc, thu hút được khách du lịch trong nước và quốc tế, qua đó góp phần vào sự nghiệp bảo tồn, phát huy di sản văn hóa dân tộc./.

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.