Hôm nay là hạn cuối Bộ Công Thương phải báo cáo Thủ tướng về việc tăng giá điện

Kiểm tra tăng giá điện không phải chỉ để tìm lý lẽ cho việc tăng giá mà cần sớm sửa những bất cập trong biểu tính giá điện hiện nay.

Hôm nay là hạn cuối cùng Bộ Công Thương phải báo cáo Thủ tướng về việc tăng giá điện bán lẻ. Qua theo dõi kết quả làm việc sơ bộ những ngày vừa qua của các đoàn công tác, nhiều người cho rằng vẫn chưa thực sự thuyết phục. Bởi đa phần các phản hồi đều chung một lý do tiền điện tăng là do trong tháng các hộ gia tăng sản lượng tiêu dùng, còn việc tăng giá bán điện chỉ chiếm một mức thấp, các đơn vị đều công khai giá bán điện…

Hôm nay là hạn cuối Bộ Công Thương phải báo cáo Thủ tướng về việc tăng giá điện ảnh 1
Cách tính giá điện theo 6 bậc như hiện nay đang có nhiều bất cập

Mấu chốt vấn đề không phải ở những dẫn chứng mà phía đoàn kiểm tra và EVN đã đưa ra. Người tiêu dùng đang mong chờ một câu trả lời khác!

Nói như bà Lê Thị Nga – Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội thì cần làm rõ cơ sở tăng giá điện; trong cơ cấu giá điện cái nào hợp lý cái nào không hợp lý; phương pháp tính giá điện bậc thang trong biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt có phù hợp với giai đoạn hiện nay nữa hay không; có phải trên thế giới càng dùng nhiều điện giá càng tăng hay không?...

Nhìn lại biểu giá điện đang được EVN áp dụng hiện nay, được ban hành từ năm 2014, thời điểm đó đã có rất nhiều tranh cãi, thì nay lại càng bộc lộ nhiều bất cập. Cụ thể, giới hạn lượng tiêu thụ của bậc 1 và bậc 2 rất thấp; Giới hạn lượng tiêu thụ bậc 3 – 6 rất cao. Quan trọng hơn cả là mức giá của mỗi bậc lại chênh lệch rất lớn, “đánh” vào túi người tiêu dùng bằng cách “dùng càng nhiều thì càng phải trả giá cao”. Với một biểu giá điện như hiện nay thì chỉ có lợi cho điện lực, còn người tiêu dùng thì “ấm ức” trả tiền.

Giải pháp là gì? Có rất nhiều chuyên gia đã đưa ra ý kiến để đảm bảo việc kinh doanh của EVN hài hòa lợi ích giữa Doanh nghiệp và người tiêu dùng, tuy nhiên, việc Bộ Công Thương và doanh nghiệp này có tiếp thu hay không lại là chuyện khác. 

Sở dĩ, người tiêu dùng bức xúc không phải chỉ vì cách tính giá điện không hợp lý mà còn bởi mô hình kinh doanh không minh bạch, lập lờ giữa trách nhiệm xã hội với hiệu quả kinh doanh của EVN. Nên yêu cầu đầu tiên hiện nay là EVN cần minh bạch bài toán kinh doanh lỗ - lãi, Chính phủ cần tách riêng khoản kinh phí bù cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo… bằng cách trả trực tiếp cho các hộ dân đó chứ không để EVN “nhập nhèm” như hiện nay.

Cùng với đó, nếu còn áp dụng cách tính giá bán điện theo bậc thang như hiện nay thì phải tính toán lại để tránh bậc hỗ trợ thì thấp quá và các bậc sau cao quá, khoảng cách giữa các bậc cũng cần phải xem xét kỹ.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.