Hơn 1.540 tàu cá ở Nghệ An sẽ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

(Baonghean.vn) - Để kiểm soát các phương tiện tàu cá khai thác bất hợp pháp nhằm góp phần “gỡ thẻ vàng” thủy sản của IUU, hơn 1.543 tàu cá công suất lớn của Nghệ An sẽ được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu.

Toàn tỉnh hiện có hơn 3.900 tàu cá, trong đó có 234 tàu cá có chiều dài trên 24 mét sẽ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình xong trước ngày 1/7/2019; có 1.309 tàu cá chiều dài từ 15 đến dưới 24 mét sẽ lắp đặt xong trước 1/1/2020.

Tại huyện Quỳnh Lưu hiện có 175 tàu có chiều dài từ 24m trở lên trên tổng số 1.036 phương tiện tàu thuyền tham gia khai thác hải sản phải lắp thiết bị giám sát (đến hết năm 2020) và 429 tàu cá của huyện Quỳnh Lưu có chiều dài từ 15 - 24m cũng phải lắp thiết bị theo dõi này. Đồng thời, huyện tổ chức ký cam kết với các thuyền trưởng trên địa bàn không khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Tàu cá sẽ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Các tàu cá của ngư dân Nghệ An sẽ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: Việt Hùng.

Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá là một trong những giải pháp cấp bách của Việt Nam để Liên minh châu Âu (EU) đưa ra phán quyết có lợi nhằm gỡ “thẻ vàng” cho thủy sản Việt Nam. Qua đó, không chỉ giúp công tác quản lý nghề cá được thuận lợi, tạo điều kiện kiểm tra, truy xuất nguồn gốc hải sản do ngư dân khai thác trên biển mà còn góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn nạn khai thác hải sản bất hợp pháp.

Tuy nhiên, việc triển khai gắn thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung và huyện Quỳnh Lưu nói riêng đến nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Máy giám sát hành trình này hiện có giá khá cao, từ 20 - 40 triệu đồng/máy, chủ phương tiện phải tự lắp đặt, vì vậy, đến thời điểm này nhiều tàu cá vẫn còn ngần ngại, chờ đến lúc gần hết thời hạn mới tiến hành lắp đặt.

Tàu cá sẽ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Lực lượng chức năng tuyên truyền cho ngư dân về việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: Việt Hùng

Để khắc phục, gỡ “thẻ vàng” của IUU về xuất khẩu thủy sản, chúng tôi phối hợp liên ngành tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân chấp hành chủ trương, quy định về khai thác, đánh bắt hải sản. Trong đó, điều kiện cần thiết để được vươn khơi phải có thiết bị giám sát hành trình. Vì vậy, sau khi hết thời hạn lắp đặt thiết bị giám sát, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát những tàu cá thuộc diện phải gắn thiết bị hành trình mà không gắn để có biện pháp xử lý theo quy định".

Ông Trần Như Long - Phó Chi cục Thủy sản Nghệ An  

Được biết, đến ngày 1/7/2019, nếu các phương tiện tàu cá có chiều dài trên 24m chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình mà vẫn cố tình ra khơi hoặc không bật thiết bị giám sát có thể sẽ bị xử phạt lên tới 300 triệu đồng, những phương tiện khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài có thể bị xử phạt lên tới 1 tỷ đồng.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.