Hơn 30 phụ nữ mất tiền vì tin 'bạn trai ngoại quốc' tặng quà giá trị lớn

Theo P. Thuỷ (cand.com.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Hằng và Quý là những mắt xích trong đường dây lừa đảo xuyên quốc gia dưới hình thức đóng giả người ngoại quốc giàu có, cô đơn để làm quen với phụ nữ giàu có, nhẹ dạ để lừa tiền.

Ngày 2/8, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố Trương Thị Mỹ Hằng, SN 1989 và em trai Trương Thái Quý, SN 1998 về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo Khoản 4, Điều 174, Bộ luật Hình sự.

Trước đó, khoảng tháng 3/2016, Hằng sang Campuchia để kinh doanh rồi quen một nhóm người Việt, trong đó có Trần Minh Tuấn (trú ở tỉnh Tiền Giang) và một người ngoại quốc có tên thường gọi là BBK (không rõ quốc tịch).

Khi biết nhóm này chuyên giả danh nhân viên công ty chuyển phát nhanh hay hải quan để thực hiện các vụ lừa đảo qua điện thoại, Hằng đồng ý gia nhập băng tội phạm và rủ Quý cùng tham gia.

Đối tượng bị bắt giữ.
Đối tượng bị bắt giữ.

Tháng 3/2020, Hằng và Quý được nhóm của Tuấn phân công về Việt Nam. Quý đi thu mua hàng loạt tài khoản ngân hàng của nhiều người để bị hại chuyển tiền vào. Còn Hằng sẽ đóng giả nhân viên công ty chuyển phát quốc tế.

Theo kết luận điều tra, tháng 5/2020, nhóm của Tuấn dùng tài khoản Facebook lấy tên giả là Jame Sill, sống tại Anh, rồi làm quen với chị N.T.T. (SN 1991, ở quận Nam Từ Liêm, làm nghề kinh doanh).

Qua nhiều lần trò chuyện, chị T. được "bạn trai ngoại quốc" hứa tặng món quà đắt tiền. Sau khi Tuấn cung cấp thông tin của chị T., Hằng đóng giả nhân viên công ty chuyển phát, gọi điện yêu cầu nạn nhân chuyển 12,5 triệu đồng để thanh toán phí vận chuyển quà tặng có giá trị lớn. Tin lời nhóm lừa đảo, chị T. đã chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do Quý cung cấp.

Đầu tháng 6/2020, Tuấn và Hằng tiếp tục dùng nhiều số điện thoại, gọi và nhắn tin yêu cầu chị T. chuyển thêm tiền để làm chi phí thông quan do kiện hàng liên quan đến hoạt động rửa tiền. Sợ bị liên lụy, nạn nhân đã nhiều lần chuyển cho nhóm của Tuấn hơn 1 tỷ đồng.

Ngày 25/6/2020, chị T. không nhận được bưu phẩm và cho rằng bản thân bị lừa nên gửi đơn trình báo Công an quận Nam Từ Liêm.

Sau khi thu thập chứng cứ, Cảnh sát bắt giữ Hằng và Quý. Khi xác minh lai lịch của Trần Minh Tuấn và một số người liên quan, cơ quan điều tra thấy họ rời địa phương từ lâu, chưa rõ nơi đang cư trú nên tách tài liệu để xử lý sau.

Quá trình điều tra, Hằng còn khai đã tham gia thực hiện gần 30 vụ lừa đảo khác, được hưởng lợi 300 triệu đồng nhưng bị can không nhớ thông tin các bị hại nên cơ quan chức năng tách hồ sơ để tiếp tục làm rõ.

tin mới

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

(Baonghean.vn) - Đầu năm 2024, một thông tin rất được dư luận quan tâm là UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 64/QĐ-UBND bãi bỏ các văn bản pháp lý đối với Dự án đầu tư xây dựng chợ Cầu Thông (Dự án chợ Cầu Thông), nằm trên đường Nguyễn Thiếp tại phường Trung Đô, thành phố Vinh.

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh (do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư) sau hơn 13 năm tồn tại trên giấy đã bị hủy bỏ.

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

(Baonghean.vn) - Dẫu có giá trị lịch sử, văn hóa và cả không gian cảnh quan. Thế nhưng, thành cổ Lục Niên cùng không gian cảnh quan trên dãy Thiên Nhẫn và khu mộ của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp chưa được bảo tồn và khai thác đúng mức là điều hết sức đáng tiếc.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.