Hơn 400 người vỡ mộng vì tin vào đường dây xuất khẩu lao động rởm

Đức Vũ - Xuân Bắc

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Tin lời của Lê Duy Anh và đám chân rết,400 người dân trên cả nước đã nộp hơn 20 tỷ đồng để được xuất ngoại sang Úc với mức lương cả trăm triệu đồng/tháng.

Chiêu lừa của giám đốc “nổ”

Lê Duy Anh (SN 1979), sinh ra tại xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Từ năm 2003 đến năm 2011, anh ta đi xuất khẩu lao động tại Malaysia, nên rất am hiểu hồ sơ, thủ tục để đưa người đi xuất khẩu lao động. Năm 2015 đến năm 2018, Lê Duy Anh là giám đốc một trung tâm tư vấn du học ở Hà Nội.

Trong quá trình tìm người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động thì Lê Duy Anh tự "nổ" là Giám đốc một công ty trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, là một đối tác của công ty ở Úc đang cần nhiều người Việt Nam để lao động.

Đối tượng chủ mưu Lê Duy Anh. Ảnh: Đức Vũ
Đối tượng chủ mưu Lê Duy Anh. Ảnh: Đức Vũ

Các đối tượng trực tiếp tư vấn, thỏa thuận, hứa hẹn bằng nhiều cách sẽ đưa người lao động đến Úc để làm việc nhẹ nhàng, dễ làm (thu hoạch, đóng gói trái cây, làm trang trại), thời hạn lao động là 2 năm (gia hạn 1 năm) mức lương cao từ 80 đến 100 triệu đồng/tháng tùy theo sản phẩm làm ra.

Ngoài ra, các đối tượng còn đưa ra nhiều lời hoa mỹ rằng đi Úc còn có nhiều đãi ngộ lớn, thời gian xuất cảnh nhanh chóng, mọi giấy tờ, thủ tục đã có người của bên Úc lo, toàn bộ chi phí chỉ mất 25.000USD. Để tạo thêm lòng tin tưởng của người lao động, các đối tượng sau khi nhận tiền đều viết giấy xác nhận, giấy cam kết hoàn trả toàn bộ số tiền nếu người lao động không xuất cảnh sang nước Úc thành công.

Anh Nghiêm Minh Hiệu (SN 1982, trú tại TP.Vinh) là một trong số những nạn nhân bị thiệt hại nhiều nhất trong đường dây đưa người đi xuất khẩu lao động của Lê Duy Anh và đồng bọn. Số tiền anh Hiệu đã đóng cho các đối tượng là 36.300USD.

Cán bộ An ninh điều tra làm việc với người bị hại anh Nghiêm Minh Hiệu . Ảnh: Đức Vũ
Cán bộ An ninh điều tra làm việc với người bị hại anh Nghiêm Minh Hiệu . Ảnh: Đức Vũ

  Qua người giới thiệu, năm 2014, anh Hiệu tự tìm đến bà Hồ Thị Hằng (đối tượng đã bị bắt tạm giam) để đặt vấn đề đi xuất khẩu lao động sang Úc và được bà Hằng nhận lời và nói tổng chi phí hết 25.000USD, anh Hiệu đã nộp 2.000USD tiền đặt cọc trước cho bà Hằng. Nhiều lần gặp gỡ, anh Hiệu đã đưa toàn bộ số tiền 36.300USD cho bà Hằng để làm các thủ tục sang Úc.

Nhận tiền xong, bà Hằng đã hướng dẫn cho anh Hiệu ra Hà Nội gặp gỡ Lê Duy Anh để tìm hiểu và làm các giấy tờ cần thiết. Tại Hà Nội, anh Hiệu và một số người khác được giới thiệu tham gia một khóa học tiếng Anh với giá 4 triệu đồng, tài liệu học tập chỉ là một cuốn tài liệu tiếng Anh phôtô rất đơn giản.

"Để có số tiền hơn 800 triệu đóng cho các đối tượng để được xuất cảnh sang Úc, tôi đã vay ngân hàng 300 triệu đồng, số tiền còn lại vay anh, em bạn bè. Giờ đây tôi và gia đình đã rơi vào cảnh nợ nần, cùng cực, không biết lấy tiền đâu để trả nợ và lo cho con, cái ăn học"

Anh Nghiêm Minh Hiệu

Sau khi học xong, Lê Duy Anh cùng anh Hiệu và một số lao động đã nhiều lần xuất cảnh sang Malaysia trong các năm 2017, 2018. Mục đích xuất cảnh sang Malaysia, được Lê Duy Anh cho biết là để làm các thủ tục giấy tờ để xuất cảnh sang Úc, còn làm gì và làm như thế nào thì anh Hiệu và các lao động không hề biết. Trong thời gian ở Malayxia, có thời điểm lâu nhất là 4 tháng, tại đây các lao động không làm bất cứ thủ tục gì, chỉ sinh hoạt tại một khách sạn do Lê Duy Anh thuê.

Hơn 400 nạn nhân sập bẫy

Vào tháng 3/2019, trực ban hình sự Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Nghệ An tiếp nhận nhiều đơn thư tố giác tội phạm của người dân trên địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình tố cáo việc bị một số đối tượng ở Nghệ An và Hà Nội có hành vi nhận hồ sơ, thu tiền để làm thủ tục đi xuất khẩu lao động sang nước Úc, nhưng chờ đợi trong nhiều năm vẫn không đi được.

Cơ quan An ninh điều tra thi hành lệnh bắt tạm giam bà Trần Thị Hà. Ảnh: Xuân Bắc
Cơ quan An ninh điều tra thi hành lệnh bắt tạm giam bà Trần Thị Hà. Ảnh: Xuân Bắc
Qua quá trình xác minh tin báo, thấy có dấu hiệu của tội “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài”. Phòng An ninh điều tra (Công an Nghệ An) đã tích cực điều tra, làm rõ đường dây phạm tội này.

Theo kết quả điều tra, đối tượng Lê Duy Anh đóng vai trò chủ mưu, bàn bạc, dàn xếp với các đối tượng Trần Thị Thành (SN 1959, trú phường Hưng Phúc, TP Vinh); Hồ Thị Hằng (SN 1965, trú phường Trường Thi, TP. Vinh) và Trần Thị Hà (SN 1974, trú xã Đông Hiếu, TX. Thái Hòa) để cùng tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài.

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng là đánh vào tâm lý muốn làm việc nhẹ, lương cao ở nước ngoài của người lao động, kèm với đó là thủ tục đơn giản để xuất cảnh. Theo đó người lao động chỉ cần tự làm các giấy tờ về khám sức khỏe (tại các trung tâm được các đối tượng giới thiệu) và hộ chiếu; về trình độ chỉ cần tốt nghiệp THPT.

Ngoài ra với chiêu thức ban đầu, các đối tượng môi giới đưa ra mức chi phí thấp, chỉ từ khoảng 20.000USD đến 25.000USD/người với thủ tục hồ sơ đơn giản. Nhưng sau khi các lao động nộp hồ sơ và tiền cho các đối tượng để làm thủ tục xuất cảnh thì các đối tượng lại biện ra nhiều lý do khó khăn như: đơn hàng ban đầu bị hủy, phải bay sang một nước khác mới sang được Úc...trong quá trình làm thủ tục xuất cảnh để dần tăng chi phí, buộc các lao động phải theo. Đỉnh điểm, đến giai đoạn sau thì các lao động phải nộp lên đến hơn 40.000USD/người.

Cơ quan chức năng thi hành lệnh bắt tạm giam bà Hồ Thị Hằng. Ảnh: Đức Vũ
Cơ quan chức năng thi hành lệnh bắt tạm giam bà Hồ Thị Hằng. Ảnh: Đức Vũ

Với thủ đoạn ngon ngọt, hấp dẫn như trên, nên đã có hàng trăm người lao động tin theo. Từ cuối 2015 đến đầu 2019, các đối tượng trên đã tuyển được hơn 400 lao động nộp hồ sơ, nộp tiền để xuất cảnh đi Úc lao động. Số lao động này đến từ hầu khắp cả nước như Long An, An Giang, Đồng Nai, Gia Lai, Đăk Lawk, Quảng Ninh, Bắc Giang... nhưng chủ yếu ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Các lao động này đã nộp cho các đối tượng số tiền hàng chục tỷ đồng. Sau khi nộp tiền này, một số được các đối tượng chuyển sang cho các đối tượng ở Malaysia, một số khác được các đối tượng sử dụng vào việc đưa các lao động sang Malaysia để làm thủ tục xuất cảnh Úc; nhưng đến nay chưa một lao động nào được sang Úc.

Hành vi của các đối tượng gây ra đã đẩy hàng trăm gia đình vào cảnh cùng cực, giấc mơ xuất ngoại không thấy đâu, chỉ có sợ nợ hàng trăm triệu đồng là đã hiện hữu trước mắt. Có gia đình hiện đã nộp cho các đối tượng lên đến hơn 50.000USD nhưng vẫn chưa được xuất cảnh sang Úc.

Ngày 8/6/2019, cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với Lê Duy Anh về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”. 3 đồng phạm với Lê Duy Anh cũng bị khởi tố, bắt tạm giam gồm: Trần Thị Thành về tội “Môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài”; Hồ Thị Hằng và Trần Thị Hà về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”. 

Hiện vụ việc đang được Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra, mở rộng.                                          

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.