Hơn 4000 tàu thuyền vào bờ trú ẩn an toàn

07/08/2013 20:23

Theo dự báo, Nghệ An không phải là tâm bão số 6 nhưng việc phòng, chống bão đang được tích cực triển khai. Hơn 4000 tàu cá với gần 19000 lao động đã vào bờ trú ẩn an toàn, người dân vùng ven biển đang chằng chéo nhà cửa, sẵn sàng đối phó với các tình huống bất thường xảy ra.

(Baonghean.vn) - Theo dự báo, Nghệ An không phải là tâm bão số 6 nhưng việc phòng, chống bão đang được tích cực triển khai. Hơn 4000 tàu cá với gần 19000 lao động đã vào bờ trú ẩn an toàn, người dân vùng ven biển đang chằng chéo nhà cửa, sẵn sàng đối phó với các tình huống bất thường xảy ra.

Trưa 7/8, trời mưa như trút nước, bố con ông Nguyễn Văn Bình cố gắng dùng bạt che kín tàu vừa dùng hết sức để chằng sợi dây thừng vào cột neo ở cảng cá Cửa Hội. Hôm qua, tàu cá của ông gồm 8 thuyền viên đang đánh cá ở Vịnh Bắc Bộ, nhận được tin bão từ đài viễn thông duyên hải, ông Bình cùng các tàu bạn lập tức quay vào bờ với tốc độ cao nhất. Đến 14h, việc chằng chèo tàu chống bão cơ bản hoàn tất, bố con ông chủ tàu ung dung ngồi nói chuyện phiếm và mong bão đừng đổ bộ.



Người dân cố gắng neo lại tàu thuyền để tránh bão ở Cửa Hội.

Tại Cảng cá Cửa Hội, trời mưa như trút nước, bác Nguyễn Thị Hà mặc áo mưa, chạy ra cảng cá vì nghe tin tàu cá nhỏ của gia đình bị chết máy gần khu vực đảo Hòn Ngư khi đang thu dọn ngư cụ để về đất liền. Khi tàu vừa chết máy, ông Mão chồng bà đã liên lạc với các anh em ở gần, đưa hai tàu chạy ra lai dắt trở về cảng an toàn. “Ơn trời là bão chưa vào chứ nếu mà gặp bão, chắc tàu cá của chồng, con tui không về được”, bác Hà thở dài nhẹ nhõm.



Thuyền của gia đình bị chết máy khi đang trên đường đi thu dọn lưới để tránh bão, gia đình ông Mão phải huy động thêm người và điều tàu ra kéo về cảng.

Tại các âu thuyền tránh bão của khu vực bến cá Cửa Hội, cảng biên phòng và dọc con đường ven biển, chiều 7/8, hàng trăm tàu, thuyền đều đã tìm được nơi neo đậu an toàn. Nhiều tàu cá công suất lớn của các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Trị, Bình Định đã vào neo đậu một cách an toàn từ ngày hôm qua, khi nghe tin có bão. Nhiều chủ tàu tranh thủ trời bão đã cho công nhân vào xưởng sửa chữa của cảng Cửa Hội để hàn lại các sợi cáp, thay thế dây thừng quấn lưới, chờ bão qua, mây tạnh tiếp tục ra khơi.



Tàu cá của ngư dân neo đậu an toàn tại các âu thuyền trú bão.

Tại khu du lịch Cửa Lò, Cửa Hội, người dân đã hoàn tất việc chằng chéo ki ốt từ sáng 7/8. Đến chiều, một số gia đình tiếp tục tháo dỡ các biển quảng cáo, kiểm tra lại hệ thống cửa và phân công người ở lại trực bão, sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra.

Trước diễn biến của bão số 6, tỉnh Nghệ An đã thành lập 2 đoàn công tác (1 đoàn của UBND tỉnh và 1 đoàn của Sở NN&PTNT) đi kiểm tra ở các huyện ven biển và các địa bàn trọng điểm, đồng thời các thành viên Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh xuống các địa bàn được phân công để chỉ đạo. Chiều 7/8, dẫn đầu đoàn công tác của UBND, đồng chí chí Đinh Viết Hồng, Phó chủ tịch UBND đã kiểm tra công tác phòng chống bão lụt tại Hải đội 2 – Biên phòng và Cảng cá Cửa Hội đồng thời làm việc với Ban chỉ huy phòng chống lụt bão thị xã Cửa Lò. Đánh giá cao công tác phòng chống bão của thị xã Cửa Lò, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ban chỉ huy PCLB thị xã tiếp tục tập trung quản lý các công trình thuỷ lợi, các điểm giao thông xung yếu để có biện pháp xử lý khi có thiên tai xẩy ra, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả trong mọi tình huống, nhằm giảm bớt thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân. Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” và không được chủ quan, lơ là với sự di chuyển của bão số 6.

Theo dự báo, cơn báo số 6 sẽ không đổ bộ trực tiếp vào Nghệ An nhưng ảnh hưởng của nó sẽ gây mưa lớn trên toàn tỉnh. Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh đã ban hành 3 công điện khẩn để chỉ đạo Ban chỉ huy PCLB - TKCN các huyện, thành, thị, các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Giám đốc các công ty, xí nghiệp thuỷ lợi và Giám đốc công ty thuỷ điện Bản Vẽ; các công ty Thủy lợi Bắc và Nam chủ động triển khai công tác phòng chống đối phó với bão, vận hành các cống tiêu để chống úng, bảo vệ lúa và hoa màu sau bão,…

Ảnh hưởng của bão số 6, từ sáng 7/8, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có mưa vừa, mưa to. Trung tâm khí tượng thủy văn Bắc trung bộ cho biết, tổng hợp lượng mưa phổ biến từ 50 đến 123mm. Cụ thể tại một số vị trí như sau: Đô Lương 10,7mm, Nam Đàn 36,2mm, Vinh 40mm, Bến Thủy 74mm, Cửa Hội 123mm, Hòn Ngư 55,1mm, Cửa Lò 41mm. Tại khu vực biển Cửa Lò, Cửa Hội, Nghi Lộc hiện đang có sóng to, gió lớn.



Sóng đánh cao tại cầu cảng ở Đảo Lan Châu, Cửa Lò

Trung tâm phòng chống lụt bão tỉnh Nghệ An cho biết, đến thời điểm này, hơn 4.00 phương tiện/ với tổng số 18.679 lao động đang neo đậu an toàn tại bến trú tránh bão; 37 phương tiện với 223 lao động đánh bắt hải sản ở vùng biển các tỉnh khác đã vào vị trí an toàn; 86 phương tiện, 516 lao động ngoài tỉnh đang neo đậu trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tất cả các phương tiện đều đang nhận được thông báo về vị trí, hướng đi của bão số 6.


Nguyên Khoa - Trần Hải

Mới nhất
x
Hơn 4000 tàu thuyền vào bờ trú ẩn an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO