Hơn 500 đảng viên ở cơ quan, phường, xã ở TP Vinh về sinh hoạt tại cơ sở và hiệu quả bước đầu

(Baonghean) - Khi giải tán chi bộ ở cơ quan, xã, phường, có 519 đảng viên tại thành phố Vinh được giao nhiệm vụ sinh hoạt Đảng ở các chi bộ khối, xóm. Thực hiện mô hình này, cho thấy trách nhiệm của đảng viên được tăng lên khi gắn với cơ sở, góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đặt ra ở khối, xóm.

Sâu sát với cơ sở

Từ tháng 6/2019 đến nay, sau khi Chi bộ cơ quan Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ và các đoàn thể xã Nghi Phú (TP. Vinh) giải thể, 31 đảng viên nơi đây được phân công về sinh hoạt đảng ở 5 chi bộ xóm. Đây là một trong những nhiệm vụ thực hiện theo Kết luận số 134 - KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (ngày 5/3/2019) nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở địa phương, đồng thời nâng cao chất lượng ban hành các chủ trương, nghị quyết gắn với thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của chi bộ đề ra.

Đảng viên Nguyễn Thanh Hải - Đội phó Đội quản lý trật tự đô thị xã Nghi Phú, Bí thư Chi bộ xóm 5 cùng Xóm trưởng thăm gia đình khó khăn trên địa bàn. Ảnh: Nguyên Sơn
Đảng viên Nguyễn Thanh Hải - Đội phó Đội quản lý trật tự đô thị xã Nghi Phú, Bí thư Chi bộ xóm 5 cùng Xóm trưởng thăm gia đình khó khăn trên địa bàn. Ảnh: Nguyên Sơn

Điều khác biệt với những phường, xã khác trên địa bàn thành phố là tất cả các đảng viên của cơ quan xã Nghi Phú đều sinh hoạt Đảng ở những địa bàn không phải là nơi cư trú. Do đặc thù về cơ cấu đảng viên tại các địa phương nên trong tổng số 23 chi bộ xóm ở xã, có 5 xóm được tăng cường đảng viên.

Điều đó, góp phần để Đảng ủy xã củng cố các chi bộ ở vùng giáo, tăng cường sức mạnh cho tổ chức đảng cơ sở và xóa được 1 xóm trắng về chi bộ. Cũng vì tính chất đặc thù đó mà 31 đảng viên là cán bộ, công chức của xã Nghi Phú được tăng cường về 5 xóm phải đầu tư thêm công sức, trí tuệ, thời gian để sâu sát hơn với công việc của các xóm.

Đảng viên Nguyễn Thanh Hải - Đội phó Đội Quản lý trật tự đô thị xã Nghi Phú, trú tại xóm 17 nhưng cùng 6 đảng viên khác được phân công sinh hoạt Đảng ở Chi bộ xóm 5, địa bàn có hơn 85% là giáo dân.

Do sinh hoạt Đảng khác địa bàn cư trú nên anh Hải phải đầu tư thêm nhiều hơn về thời gian để cùng Ban cán sự và các tổ chức đoàn thể xóm 5 nắm bắt thực tế, cùng bàn các giải pháp thực hiện các nhiệm vụ đặt ra.

Sau một thời gian hoạt động, trong kỳ đại hội chi bộ vừa qua, đồng chí Hải được các đảng viên bầu làm bí thư chi bộ. Như vậy, trách nhiệm của anh Hải càng nặng nề hơn. Nhưng với tinh thần xung kích và bố trí thời gian phù hợp, bên cạnh hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, anh Hải đã phối hợp chặt chẽ với Ban cán sự và các tổ chức đoàn thể ở xóm tăng cường gặp gỡ, trao đổi với người dân, cùng tổ chức thực hiện nhiều phong trào thi đua, tích cực trong công tác an sinh xã hội.

Đánh giá về sự đồng hành đó, anh Nguyễn Văn Nam - Xóm trưởng xóm 5 nói: “Quá trình anh Hải về tăng cường ở xóm và làm Bí thư chi bộ đã hỗ trợ tôi rất nhiều. Có những việc liên quan đến triển khai các chính sách, chủ trương và thực hiện các phong trào được triển khai thuận lợi hơn trước. Chúng tôi cũng thường xuyên trao đổi để làm thế nào đạt hiệu quả cao nhất trong công việc được giao…”.

Một góc phường Bến Thủy (TP. Vinh). Ảnh: Nguyên Sơn
Một góc phường Bến Thủy (TP. Vinh). Ảnh: Nguyên Sơn

Còn với đảng viên Phan Thị Tuyết - Chủ tịch Hội LHPN phường Bến Thủy, sau khi chi bộ đảng cơ quan phường giải thể, được phân công về sinh hoạt ở Chi bộ cư trú khối 13, chị Tuyết có nhiều thuận lợi hơn trong việc nắm bắt thông tin và thực hiện các nhiệm vụ đảng viên được giao. Quá trình sinh hoạt ở chi bộ khối, chị Tuyết cùng với chi bộ, ban cán sự, MTTQ và các đoàn thể thường xuyên bám nắm cơ sở, tăng cường gặp gỡ các thành phần dân cư trên địa bàn, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. 

Theo chị Tuyết, khi trở thành đảng viên của chi bộ nơi cư trú, bên cạnh phải làm tốt vai cán bộ hội ở phường, chị phải hoàn thành những nhiệm vụ khác được chi bộ giao phó cũng như tăng cường gắn kết với các tổ chức đoàn thể ở khối để góp phần xây dựng khối ngày càng vững mạnh hơn. Chị Tuyết là 1 trong 28 đảng viên là cán bộ, công chức của phường Bến Thủy được phân công về sinh hoạt ở 15 khối trên địa bàn phường.

Nguyen Van Chinh - quotes

Theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Văn Chỉnh - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vinh, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, từ tháng 6/2019, Thành ủy Vinh hoàn thành việc giải thể 25 chi bộ ở cơ quan phường, xã và tăng cường 519 đảng viên về sinh hoạt ở các khối, xóm. Tùy thực tế, mỗi phường, xã có những cách phân công số lượng đảng viên về khối, xóm phù hợp để phát huy hiệu quả.

Từng bước khắc phục tồn tại

Qua đánh giá thực tế việc tăng cường đảng viên phường, xã về sinh hoạt Đảng ở chi bộ khối, xóm cho thấy, bên cạnh những kết quả tích cực, có những vấn đề đặt ra cần từng bước khắc phục. Điển hình như việc phân công đảng viên sinh hoạt “trái tuyến” với nơi cư trú đòi hỏi mỗi cán bộ phường, xã phải vượt qua sức ép cả công việc chuyên môn, công việc đảng đến công việc khối, xóm.

Bí thư Chi bộ xóm 5, xã Nghi Phú (TP. Vinh) trao đổi với người dân về vấn đề môi trường trên địa bàn. Ảnh: Nguyên Sơn
Bí thư Chi bộ xóm 5, xã Nghi Phú (TP. Vinh) trao đổi với người dân về vấn đề môi trường trên địa bàn. Ảnh: Nguyên Sơn

Cụ thể như thực tế ở xã Nghi Phú, tất cả các đảng viên là cán bộ, công chức xã đều sinh hoạt Đảng ở địa bàn khác nơi cư trú. Trong đó, việc củng cố chi bộ, phát triển đảng viên ở vùng giáo là nhiệm vụ rất lớn. Như ở Chi bộ xóm 4, hiện có 10 đảng viên nhưng có đến 9 người tăng cường, trong khi đó, trên địa bàn từ năm 2008 đến nay không phát triển được đảng viên nào ở vùng giáo.

Trao đổi thêm về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Thị Thủy - Bí thư Đảng ủy xã Nghi Phú cho biết: “Rõ ràng những khó khăn phát triển đảng viên ở vùng đặc thù đòi hỏi lộ trình trong thời gian dài. Chính vì thế, Đảng ủy xã thường xuyên động viên các đảng viên phát huy vai trò trách nhiệm, tăng cường bám nắm cơ sở, tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể đồng hành cùng người dân trong các phong trào, hoạt động, từ đó phát hiện những nhân tố quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng”.

Nguyễn Thị Thủy

Một vấn đề khác, đó là một số Đảng ủy xã, phường lúng túng khi tiến hành phát triển đảng viên cho cán bộ, công chức đang là quần chúng công tác ở HĐND, UBND, MTTQ và các đoàn thể xã, phường. Điển hình ở phường Bến Thủy hiện có 6 cán bộ, công chức có thể bồi dưỡng kết nạp đảng nhưng Đảng ủy phường đang băn khoăn về cách thức thực hiện.

Bởi, theo đồng chí Nguyễn Thanh Hùng - Bí thư Đảng ủy phường Bến Thủy, các cán bộ này đang công tác sinh hoạt ở các tổ chức, đoàn thể tại phường; trong khi chi bộ Đảng ở phường đã giải thể nên công tác bồi dưỡng, giới thiệu đi học đối tượng Đảng, kết nạp Đảng là vấn đề khó khăn hiện nay.

Một buổi sinh hoạt chi bộ khối 7, phường Bến Thủy (TP. Vinh). Ảnh: Nguyên Sơn
Một buổi sinh hoạt chi bộ khối 7, phường Bến Thủy (TP. Vinh). Ảnh: Nguyên Sơn
Nhận rõ những tồn tại nêu trên, Ban Thường vụ Thành ủy Vinh đã đưa vào nội dung giao ban hàng tháng để cùng bàn giải pháp tháo gỡ. Qua trao đổi, đồng chí Nguyễn Văn Chỉnh - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vinh cho biết: “Việc tăng cường đảng viên về sinh hoạt Đảng ở chi bộ khối, xóm được đánh giá có nhiều chuyển biến tích cực, nâng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy đến chi ủy. 

Những tồn tại nêu trên, Thành ủy Vinh đang tham khảo kinh nghiệm một số địa phương để điều chỉnh hợp lý. Về phát triển đảng cho cán bộ, quần chúng ở các phường, xã có thể cũng gửi về các khối, xóm theo dõi, bồi dưỡng, giới thiệu, kết nạp theo những quy định của Đảng…”.

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.