Hơn 5.000 ứng dụng Android nguy hiểm đang theo dõi các hoạt động của trẻ

Theo Liên Hoa (tuoitre.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Các nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Máy tính Quốc tế Berkeley phân tích được 5.855 ứng dụng Android miễn phí phổ biến nhất nhắm tới trẻ em và gia đình, trong đó có 57% ứng dụng vi phạm đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy kết quả bằng một bài kiểm tra tự động để phát hiện dữ liệu được xử lý trong ứng dụng Android.

Được biết, có 92% của 1.280 ứng dụng API của Facebook đang được sử dụng cho các hoạt động bị cấm bởi COPPA, đạo luật được ban hành năm 1998 nhằm bảo vệ sự riêng tư của người dùng dưới 13 tuổi.

Hơn 5.000 ứng dụng Android nguy hiểm đang theo dõi các hoạt động của trẻ - Ảnh 1.

19% các ứng dụng dành riêng cho trẻ em thu thập các thông tin nhận dạng cá nhân bằng cách sử dụng các bộ phát triển phần mềm (SDK) có điều khoản dịch vụ thu thập và gửi dữ liệu người dùng. Ngoài ra, còn có 2.344 ứng dụng không sử dụng TLS cho mỗi lần truyền tin có chứa thông tin nhạy cảm.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng 1.100 trong số các ứng dụng này (tức 18.8%) gửi dữ liệu sử dụng SDK không dành cho trẻ em với các điều khoản dịch vụ bị cấm, ví dụ phổ biến bao gồm các ứng dụng ngôn ngữ học như Duolingo, các trò chơi như Minion Rush và Disney Where's My Water?

Scott Shackelford, Phó Giáo sư về Luật Kinh doanh và Đạo đức tại Đại học Indiana, cho biết: "Nghiên cứu này đã phát hiện ra sự thật đáng buồn rằng các công ty công nghệ không làm đúng theo các quy định đã đưa ra và khiến trẻ em dễ bị tổn hại."

Khi được hỏi iOS hay Android tốt hơn cho trẻ em, Scott nói thêm: "Không có nền tảng nào là hoàn hảo, nhưng cha mẹ nên biết rằng, iOS sẽ có lợi thế hơn trong cả vấn đề riêng tư và an ninh so với Android."

Ông cũng khuyên các bậc phụ huynh nên chủ động hơn: "Để thực sự vượt qua được vấn đề này, cha mẹ nên sử dụng phần mềm như FamilyTime để theo dõi chặt chẽ hơn về các ứng dụng mà con mình đang sử dụng, đồng thời đảm bảo các trình duyệt cá nhân và các phần mở rộng như DuckDuckGo và Privacy Badger là đạt tiêu chuẩn".

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.