Hơn 83% dân số Nghệ An tham gia Bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Sáng 28/9, Tỉnh uỷ Nghệ An tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TƯ ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020”.

Tham dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Minh Thảo - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Thị Thu Hường - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ Khối CCQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; đại diện 9 tập thể, 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Nghị quyết.

Các đồng chí: Lê Quang Huy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Hồ Phúc Hợp - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Phước Anh
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Phước Anh

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW, công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đạt được những thành tựu quan trọng.

Theo đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo được tăng cường, thực hiện có hiệu quả các chính sách, chế độ BHXH, BHYT; số người tham gia BHXH, BHYT tăng qua các năm, từng bước thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân; quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng; thực hiện việc chi trả lương hưu và các chế độ BHXH theo quy định của pháp luật.

Cơ chế, chính sách về BHXH, BHYT từng bước được hoàn thiện phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị. Công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW được quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần nâng cao nhận thức về trách nhiệm thực hiện chính sách về BHXH, BHYT của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và mỗi người dân. Đặc biệt, chất lượng dịch vụ y tế và công tác thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT ngày càng được cải thiện. 

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Lê Quang Huy phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Phước Anh
Phó Bí thư Tỉnh uỷ Lê Quang Huy phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Phước Anh

5 năm qua, tỷ lệ bao phủ đối tượng tham gia BHXH tăng nhanh, từ 184.891 người (2012) lên 233.331 người (6/2017), tỷ lệ tăng 26,2%, đạt 93,3% so với mức Trung ương giao năm 2017, chiếm 13,19% lực lượng lao động; trong đó:

+ BHXH bắt buộc: tăng đều qua các năm, năm 2012 có 169.281 người tham gia, đến hết tháng 6/2017 có 208.775 người tham gia tăng 23,3% so với năm 2012, chiếm 11,81% lực lượng lao động.

+ BHXH tự nguyện: tăng từ 15.610 người (2012) lên 24.556 người (6/2017), tăng 57,3% so với năm 2012, chiếm 1,39% lực lượng lao động.

- BHTN: từ 142.060 người (2012) tăng lên 183.202 người (6/2017), tăng 28,96% so với năm 2012, chiếm 10,36% lực lượng lao động.

- BHYT: Tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh tăng lên qua các năm. Năm 2012 có 71,36% dân số tham gia BHYT thì đến hết tháng 6/2017 đạt tỷ lệ 83,22% dân số tham gia BHYT, tương ứng với 2.584.622 người.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác thông tin về chế độ, chính sách BHXH, BHYT ở một số địa phương, nhất là miền núi, vùng sâu, vùng xa còn chậm, chưa thường xuyên, thậm chí một bộ phận nhân dân còn nhầm lẫn chính sách BHXH, BHYT với các loại hình bảo hiểm thương mại.

Công tác thu BHXH, BHYT còn gặp nhiều khó khăn; tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN ở các doanh nghiệp chiếm tỷ lệ cao, năm 2016, nợ là 70,671 tỷ đồng; đến tháng 5/2017, số nợ tăng lên 186,789 tỷ đồng.

Cùng với đó, chính sách thông tuyến gây nên hiện tượng một số cơ sở KCB quá tải; trong lúc một số cơ sở KCB rất ít bệnh nhân, dẫn đến lãng phí nguồn lực. Bội chi BHYT rất lớn, tính đến ngày 30/6/2017 tổng thu quỹ BHYT toàn tỉnh là 989,007 tỷ đồng, được đề nghị thanh toán là 1.582,306 tỷ đồng, vượt dự toán chi 593,299 tỷ đồng, dự kiến cả năm 2017 vượt dự toán chi 720 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Minh Thảo - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Ảnh: Phước Anh
Đồng chí Nguyễn Minh Thảo - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Ảnh: Phước Anh

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Thảo - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả thực hiện Nghị quyết 21 ở Nghệ An 5 năm qua. Đồng chí nhấn mạnh, BHXH tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng CNTT trong lĩnh vực bảo hiểm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội; đồng thời, mở rộng, đổi mới chính sách bảo hiểm tự nguyện, xem người tham gia BHXH là khách hàng.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cần tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ tiền BHXH, BHYT và các hành vi tiêu cực, gian lận trục lợi BHXH, BHYT, BHTN.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông và Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Minh Thảo trao bằng khen cho đại diện 9 tập thể. Ảnh: Phước anh
Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông và Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Minh Thảo trao bằng khen cho đại diện 9 tập thể. Ảnh: Phước Anh

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Lê Quang Huy yêu cầu các cấp uỷ Đảng, chính quyền tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, Chương trình hành động số 22-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHXH, BHYT địa phương gắn liền với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và phong trào xây dựng nông thôn mới; xây dựng chương trình, nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp với từng vùng, miền, địa phương.

Cùng với đó, phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong việc vận động người dân tự nguyện tham gia BHXH, BHYT hộ gia đình; hoàn thiện các chính sách nhằm khuyến khích phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; mở rộng và nâng cao chất lượng của hệ thống đại lý thu trên địa bàn…

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Lê Quang Huy và Trưởng Ban Tuyên giáo Hồ Phúc Hợp trao bằng khen cho 7 cá nhân. Ảnh: Phước Anh
Phó Bí thư Tỉnh uỷ Lê Quang Huy và Trưởng Ban Tuyên giáo Hồ Phúc Hợp trao bằng khen cho 7 cá nhân. Ảnh: Phước Anh

Dịp này, Tỉnh uỷ đã trao bằng khen cho 9 tập thể, 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 21.

Phước Anh

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.