Hỗn loạn đang ngự trị tại tầng cao nhất của Trump Tower

(Baonghean.vn) - Một tuần sau cuộc bầu cử, mọi người tò mò liệu tầng 58 của Trump Tower có đang diễn ra các cuộc họp chuyển giao êm đềm hay không.
Việc xóa bỏ đột ngột thống đốc Chris Christie làm người đứng đầu nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump là dấu hiệu rõ ràng cho tình trạng hỗn loạn ở tầng trên cùng.
Lời giải thích được đưa ra là do Mike Pence (với nhiều năm làm thành viên của Quốc hội), là người phù hợp hơn để giúp chính phủ mới vượt qua những cái bẫy và kẽ hở của một Washington vốn đã phức tạp.
Nhưng kể từ dó, ít nhất có thêm năm người thân cận của ông Christie cũng đã bị thanh trừng, bao gồm cả cựu Dân biểu Mike Rogers, một ứng viên sáng giá cho chức giám đốc CIA.
Trump Tower tại Manhattan, nơi hoạt động chuyển giao của ông Trump được tiến hành. Ảnh Getty
Trump Tower tại Manhattan, nơi hoạt động chuyển giao của ông Trump được tiến hành. Ảnh Getty
Tất cả các ngón tay đang chỉ thẳng vào con rể cưng của ông Trump, Jared Kusher, một người thân cận và có nhiều đóng góp trong chiến dịch tranh cử của ông. Kusher có lí do đặc biệt để thù hận ông Christie và những người trung thành với ông: cha của Kusher đã nhận hai năm tù giam vì trốn thuế và giả mạo chứng từ, khi đó ông Christie là công tố viên cho vụ án.
Giữa tất cả các nguyên nhân, đây là điều quan trọng nhất ảnh hưởng tới ông Trump khi nghiên cứu các ứng viên cho Nội Các và những vị trí hàng đầu của Nhà Trắng, bao gồm cả các nhân viên an ninh, và hơn 4000 chức vụ nằm rải rác khắp Washington.
Eliot Cohen, một cố vấn cấp nhà nước từ 2007-2009 miêu tả đây là “một nhóm chuyển giao chưa từng được chuẩn kị kĩ để bắt đầu và hiện đang bị xâu xé bởi mâu thuẫn”.
Ông Christie đã giám sát hoạt động chuyển đổi ở Washington kể từ tháng chín, nhưng nếu mọi nỗ lực đang rơi vào hỗn loạn, nguyên nhân chỉ có thể là: không ai trong đội của ông Trump, bao gồm cả tân tổng thống, từng tưởng tượng họ thực sự sẽ giành chiến thắng.
Điều này cho thấy sự thiếu nhanh nhẹn ở ông Christie so với đội chuyển giao của bà Clinton. Và đến khi bắt đầu bỏ phiếu, hai quý ông Trump và Pence mới tá hỏa khi phát hiện thống đốc Christie đã để lại cho họ một tờ giấy trắng.
Nhưng một vấn đề nữa xảy ra: hầu hết không ai ở Washington tin vào khả năng chiến thắng của ông Trump, vì vậy cũng chẳng ai ngờ ứng viên ấy sẽ gõ cửa mời họ lên con tàu của ông.
Có quá nhiều nghi ngờ, ông Trump không thể giao những công việc quan trọng cho một người bất kì và hi vọng họ vượt qua quá trình xác nhận tại Thượng viện. Việc bổ nhiệm sai có thể làm tê liệt những ngày đầu của chính quyền mới và đem đến hình ảnh quản lí nghiệp dư của tân tổng thống.
Tóm lại, ông Trump và nhiều người quanh ông đang không hiểu việc mình đang làm. Một phi chính trị gia chạy đua cho vị trí chính trị cao nhất cả nước từng là một điểm hấp dẫn của ông Trump. Nhưng kể từ đêm công bố kết quả, ông đã đụng phải những thực tế khó chịu.
Ông không thể chỉ cư xử như một giám đốc điều hành, giữ những người mà ông thích hay nghĩ có thể tin tưởng mà không cần biết Washington phản ứng ra sao.
Sau khi phải gọi điện cho tất cả các lãnh đạo nước ngoài, có lẽ ông Trump sẽ không còn nghĩ tranh cử là giai đoạn khó khăn nhất cho chức vụ tổng thống trong tương lai.
Thanh Hiền
(Theo Independent)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.