Hơn một thập niên gieo mầm hạnh phúc của AIA Nghệ An

Năm 2005, bên ngoài gian phòng làm việc tại một cao ốc vừa tầm trên đường Nguyễn Sĩ Sách (TP. Vinh), một đội thợ lúi húi treo lên tấm biển: Tổng đại lí AIA Nghệ An. Đó là dấu mốc xuất hiện của một thương hiệu bảo hiểm nhân thọ có tiếng trên thế giới tại thị trường Nghệ An. Thời điểm bấy giờ, thị trường giàu tiềm năng này đã có 2 doanh nghiệp bảo hiểm khác cùng khai phá.

Nhưng, cánh cửa rộng mở với tất cả những người quyết tâm!

Năm 2005 đánh dấu bước chuyển của dân số Nghệ An khi kết thúc giai đoạn cơ cấu dân số trẻ. Tuổi trung bình của dân số tăng từ 20,2 tuổi (năm 1990) lên 23,2 tuổi (năm 2000) và 25,5 tuổi (năm 2005). Thời điểm đó, nhiều chuyên gia dự báo, tỉ lệ dân số từ 60 tuổi trở lên sẽ tăng từ 6,95% (năm 2005) lên 7,66% vào năm 2006 và 9,89% vào năm 2015 – bước vào ngưỡng cửa cơ cấu dân số già. Từ cơ cấu dân số trẻ với áp lực về giáo dục, chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ trẻ em, chuyển sang cơ cấu dân số già với áp lực về chăm sóc sức khoẻ và phúc lợi, tạo ra thách thức lớn đối với nền kinh tế.

Tuy nhiên, thách thức luôn đi kèm với cơ hội. Và cơ hội đó chính là dành cho ngành bảo hiểm nhân thọ.

Khi quyết định bước chân vào lĩnh vực mới mẻ này, ông Hà Văn Phúc – Giám đốc Văn phòng Tổng đại lý AIA Nghệ An nhận không ít lời khuyên ngăn, khi thời điểm đó, ông đã gây dựng được một thương hiệu riêng từng bước đi vào ổn định và phát triển. Có lo âu, nhưng không sợ hãi, bản lĩnh của người lính Cụ Hồ được tôi rèn qua bao lằn ranh sinh tử đã thôi thúc ông bước tiếp. Ông tin rằng, tương lai của một ngành tài chính đầy nhân văn như bảo hiểm nhân thọ chắc chắn sẽ tươi sáng!

Ngày đầu thành lập, văn phòng có khoảng 20 nhân viên: 2 thu ngân, 2 thư ký cùng 15, 16 đại lý. Không một ai nhàn rỗi. Tất cả đều vào guồng vận hành hết tốc lực: đào tạo nghiệp vụ, tìm kiếm thị trường, tư vấn khách hàng… Lãnh đạo cũng như nhân viên, trực tiếp bắt tay vào từng công đoạn. Những chuyến công tác liên tiếp như cơm bữa, những buổi tư vấn mà người trong nghề vẫn thường chia sẻ với nhau là “nói rát cổ họng mà khách hàng vẫn không tin”, những đêm thức trắng bởi áp lực doanh số… Nhọc nhằn đến vậy, nhưng những tháng đầu tiên khi thành lập văn phòng, doanh thu cũng chỉ đạt khoảng 30 triệu đồng/ tháng!

30 triệu đồng/ tháng làm sao đủ để vận hành bộ máy mà chỉ nhẩm tính sơ qua, cũng đã thấy rằng con số cần có phải gấp chục lần? Giám đốc Tổng đại lý AIA Nghệ An Hà Văn Phúc bạc đầu vì bài toán đó. Nhiều đêm không ngủ, ông trằn trọc với suy nghĩ: Làm sao để doanh nghiệp đứng vững trên thị trường? Làm sao để nhân viên của mình có cuộc sống khấm khá hơn?

Những người hiểu ngành bảo hiểm nhân thọ sẽ biết rõ điều này: Đây là ngành nhiều nước mắt hơn nụ cười; hay nói cách khác, là ngành nghề nén tủi hổ, ngậm ngùi về mình để gieo những hạt lành niềm vui cho người khác.

Điều này lại càng đúng với ngành bảo hiểm nhân thọ cách đây khoảng 15 năm, khi nhận thức của xã hội về ngành nghề này còn hạn chế. Hỏi bất kỳ một nhân viên AIA nào về những kỷ niệm trong nghề, ắt hẳn sẽ nhận được vô vàn câu chuyện ấm ức. Có nhiều trường hợp khi gọi đến khách hàng, vừa mở lời giới thiệu “Dạ em là nhân viên công ty bảo hiểm nhân thọ…” thì đầu bên kia đã trả lời lạnh tanh: “Không rảnh!” và cúp máy. Lại có nhiều trường hợp vừa bấm chuông, giới thiệu… chủ nhà đã đóng sập cửa lại. Người lịch sự thì trả lời “Hiện tại chưa có nhu cầu”, còn không ít người thẳng thừng đến tàn nhẫn: “Bảo hiểm là đồ lừa đảo!”.

Bao nhiêu nhân viên tư vấn bảo hiểm nhân thọ, mấy ai không từng trải qua cảm giác buồn tủi và thất vọng cùng cực khi khách hàng không cho mình cơ hội giãi bày, sẻ chia. Và bao nhiêu người trong số họ từng phải nghe những lời nghiệt ngã: “thằng” bảo hiểm, “con” bảo hiểm…

Chính ông Hà Văn Phúc – trong những cuộc trà dư tửu hậu, trước mặt và sau lưng, cũng thoáng nghe người ta gọi mình như vậy. Đau lòng không? Có chứ! Nhưng đau lòng không chỉ bởi lời nói khó nghe, mà hơn cả, là nỗi muộn phiền khi chưa đả thông được tư tưởng của mọi người về giá trị, ý nghĩa đầy nhân văn của bảo hiểm nhân thọ.

Với người đàn ông này, nỗi niềm ấy lại càng nhen thêm lên quyết tâm phá vỡ bức tường định kiến. Ông cùng đội ngũ nhân viên làm việc không ngừng nghỉ. Trong các buổi tập huấn nghiệp vụ, ông không ngừng nhắc đi, nhắc lại với các cộng sự rằng, bằng kiến thức, sự trung thực và nhẫn nại, bằng lòng thiện lương và bền bỉ, hãy trao cho khách hàng niềm tin yêu vào từng sản phẩm; rằng, mỗi một hợp đồng được ký kết là trách nhiệm gắn bó và chăm sóc đến trọn đời. Người lãnh đạo được ví như thuyền trưởng của con tàu AIA Nghệ An muốn các thành viên trong công ty hiểu rằng, thành công không đơn thuần chỉ là lợi nhuận, mà hơn cả là việc chúng ta đã giúp khách hàng có một cuộc sống tốt đẹp hơn!

Ngày đầu xuất hiện, không ít người tỏ ra ngờ vực về sự tồn tại bền vững của một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trên đất Nghệ An. Vậy nhưng sau 14 năm, Tổng đại lý AIA Nghệ An đã chứng minh được điều đó. Năm 2005, doanh thu mỗi tháng chỉ khoảng vài ba chục triệu đồng; tròn 10 năm sau – năm 2015, doanh thu đã cán mốc 10 tỷ đồng/ tháng; năm 2016, doanh thu tăng trưởng vượt bậc khi chính thức vượt mốc 22 tỷ đồng/ tháng, sau đó lần lượt là 33 tỷ đồng/ tháng và từ những năm 2017 – 2018 đến nay, doanh thu khá ổn định ở mức khoảng 20 tỷ đồng/ tháng!

Doanh thu “khủng” ấy là nguồn gốc của cái tên “văn phòng triệu đô” – văn phòng được chuyển về cao ốc hoành tráng trên mặt tiền Quang Trung đắt đỏ bậc nhất thành Vinh. Ấy nhưng, đặc biệt hơn cả thiết kế hiện đại và hoành tráng trên diện tích sàn 3 tầng gần 2.000 m2, là ở văn phòng này, người ta không thiết kế cánh cửa nào để ngăn cách giữa phòng lãnh đạo và khu vực làm việc của nhân viên!

Không ngăn cách bởi những cánh cửa, sự tương tác công việc trở nên cởi mở, nhanh chóng và hiệu quả hơn; mọi người kiểm soát công việc lẫn nhau và nhìn nhau để phấn đấu. Hơn cả, với ông Hà Văn Phúc, ý nghĩa thực sự chính là muốn truyền đi thông điệp về sự biết ơn – và ông tỏ bày điều đó bằng cách đặt mình ngang hàng với những người cộng sự trên khía cạnh tận hiến cho công việc, mỗi ngày.

Trên hành trình vươn tới đỉnh cao, người ta thường chỉ nhìn về phía trước. Nhưng với người đàn ông này, trong mỗi bước đi, chưa bao giờ quên ngoái về phía sau và nắm tay người bên cạnh. Những người bên cạnh, là cha mẹ, anh chị em, là vợ con, và cả những đồng nghiệp thiết thân mà ông thường nhắc đến với sự trân quý vô cùng như Phó Giám Đốc Hoàng Dương Tùng.

Và khi là một vị giám đốc khoác trên mình bộ vest lịch lãm, ông không quên mình đã từng là một người thợ khâu bóng đến bật máu, một người đàn ông trằn lưng dưới nắng vác từng tảng đá dưới chân mỏ khai khoáng, một người bán ốc, bán phở, một anh thợ làm bánh… và nhiều nhiều những “vai” khác nữa. Ông biết ơn tất thảy những tháng ngày cơ cực ấy, và biết ơn từng vấp ngã cuộc đời đã dạy cho mình cách biết đứng lên, biết làm lại và biết cách thành công. Vì vậy, khi đặt nền móng khởi sự doanh nghiệp, vị giám đốc này đã tạo dựng xuyên suốt cốt lõi văn hoá BIẾT ƠN. Công ty biết ơn Tập đoàn AIA đã tạo ra nhiều sản phẩm nhân văn cho cộng đồng xã hội. Lãnh đạo biết ơn nhân viên đã đam mê và cống hiến trong công việc, nhân viên biết ơn lãnh đạo đã chèo lái con thuyền doanh nghiệp vượt bao thác ghềnh sóng dữ, và tất cả biết ơn khách hàng – những người đã gửi trao tin yêu, phó thác tương lai vào AIA Nghệ An.

Và với tất cả lòng biết ơn, nhiều năm nay, người đàn ông ấy lại mải miết với những chuyến đi gần, xa, để trao truyền kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng về tư vấn bảo hiểm nhân thọ cho thế hệ tiếp nối. Chẳng qua trường lớp sư phạm nào, nhưng xuất phát từ sự tôn trọng, biết bao nhân viên không chỉ ở AIA Nghệ An đã gọi ông là “Thầy” – người Thầy lớn trong ngành.

Văn hoá biết ơn cũng chính là tâm niệm thôi thúc những người đứng đầu Tổng đại lý AIA Nghệ An không ngừng thực hiện những hoạt động thiện nguyện. Trong căn phòng truyền thống của công ty, san sát những bức ảnh, kỷ niệm chương, bằng khen, giấy khen các cấp trao tặng vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động vì cộng đồng. Khi được hỏi, không ai ở AIA Nghệ An nhớ đã trao đi bao nhiêu tỷ tiền từ thiện. Họ ý thức được rằng, không phải sự trao đi nào cũng chờ hồi đáp, và nếu có một ý niệm gì sau những hành trình thiện nguyện, thì đó chỉ là mong doanh nghiệp sẽ phát triển hơn nữa, để có tiềm lực trao đi nhiều hơn nữa.

Tháng 9/2019, Tổng đại lý AIA Nghệ An bước sang tuổi 15 và người đứng đầu doanh nghiệp bước sang tuổi 57. Nếu ví doanh nghiệp như một con thuyền lớn, thì người đứng đầu ấy ắt phải là vị thuyền trưởng đầy quyết đoán. Để con thuyền AIA Nghệ An đi xa hơn nữa, thuyền trưởng Hà Văn Phúc đã hoạch định những kế hoạch nhân sự có tính chiến lược. Cũng như những kế hoạch khác của đời mình, ông luôn đặt vào đó thật nhiều niềm tin yêu, trách nhiệm và sự sáng suốt. Ông tin chắc rằng, biển lớn vô chừng sóng cả, nhưng rồi thì con thuyền mà tự tay ông dựng nên bằng tất thảy tâm huyết ấy, hạ thuỷ lênh đênh vượt bao sóng bạc, sóng ngầm ấy, sẽ tiếp tục chinh phục thành công những bến bờ mới, với sự cộng lực của hàng ngàn “thuỷ thủ đoàn”…