Thể thao

Huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn và những bài toán khó trước mùa giải mới của Sông Lam Nghệ An

Xuân Quý 15/08/2024 12:29

Với việc Sông Lam Nghệ An chốt sớm ngoại binh, huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn phần nào yên tâm về nhân sự trước khi mùa giải mới bắt đầu. Tuy vậy, vị huấn luyện viên sinh năm 1970 vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Trong những năm qua, Sông Lam Nghệ An thường sử dụng sơ đồ 3-5-2, 3-4-3 hoặc 4-4-2 và đây có lẽ cũng sẽ là những sơ đồ chủ đạo được huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn sử dụng trong mùa giải mới.

Cùng với đó, sẽ là lối chơi phòng ngự chặt phản công nhanh. Bởi lẽ, đội bóng xứ Nghệ sẽ phải biết mình biết ta ở trong mùa giải mới. Nhất là khi lực lượng của Sông Lam Nghệ An đa phần là các cầu thủ còn rất trẻ, ngoại binh chưa dám khẳng định chất lượng thì phòng ngự phản công là phương án an toàn nhất.

bna_zaracho-392a35475fa5c9dc74d00826670a4599.jpg
Tân binh Sebastián Zaracho sẽ giúp gia cố hàng phòng ngự đội bóng xứ Nghệ. Ảnh tư liệu: Chung Lê

Dẫu vậy, đây cũng sẽ là bài toán khá khó cho huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn. Muốn phòng ngự chặt, hàng thủ của đội bóng xứ Nghệ phải là một khối thống nhất. Điều này quả thật không dễ dàng khi trung vệ Sebastián Zaracho mới gia nhập câu lạc bộ, trong khi hậu vệ trẻ Hồ Văn Cường cũng mới trở lại sau 1 năm cho mượn tại Công an Hà Nội.

Bên cạnh đó, thể hình của các hậu vệ Sông Lam Nghệ An là không quá lý tưởng. Ngoại trừ trung vệ người Paraguay, Trần Nam Hải và Phạm Văn Thành, những cầu thủ khác đều có chiều cao dưới 1m80. Điều này sẽ gây nhiều khó khăn cho đội bóng xứ Nghệ trong việc phòng chống bóng bổng, đặc biệt là các tình huống cố định.

Một điểm lo lắng nữa trong khâu phòng ngự của đội bóng xứ Nghệ đó là sự non trẻ của các cầu thủ. Chính điều này dẫn đến sự thiếu kiềm chế trong các tình huống tranh chấp khiến cho phải nhận những án phạt không đáng có. Ngay cả tân binh Sebastián Zaracho cũng là một người có những tình huống vào bóng khá rát. Con số 3 thẻ vàng sau 4 trận đấu tại Primera Division Apertura 2024 (Paraguay) là một con số đáng báo động.

Do đó, huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn sẽ còn rất nhiều việc để gia cố được một hàng thủ ưng ý trước khi mùa giải mới bắt đầu.

Phòng ngự chặt đã khó, phản công nhanh còn khó hơn. Thuận lợi cho vị huấn luyện viên 54 tuổi này là có được ngoại binh khá chất lượng Benjamin Kuku. Cùng với đó là sự trở lại của Hồ Văn Cường cũng sẽ giúp cho những tình huống tấn công biên thêm phần chất lượng.

Tuy nhiên, để có được sự nguy hiểm trong phản công thì cần phải có những tình huống chuyển đổi trạng thái nhanh. Thoát pressing, chuyền dài tốt là những yêu cầu đặt ra cho các cầu thủ nơi tuyến tiền vệ.

thuy6576.jpg
Tiền đạo Michael Olaha vẫn sẽ là niềm hy vọng số 1 trên hàng công của Sông Lam Nghệ An. Ảnh tư liệu: Xuân Thủy

Hiện tại, không có quá nhiều cầu thủ của đội bóng xứ Nghệ đáp ứng được các yêu cầu đó. Với tiền vệ trẻ Nguyễn Quang Vinh và Đinh Xuân Tiến - Đây có lẽ sẽ là những hạt nhân được huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn xây dựng ở mùa giải mới. Tuy vậy, để giúp Đinh Xuân Tiến tìm lại được phong độ tốt nhất sẽ là một bài toán khá khó cho vị huấn luyện viên sinh năm 1970 này.

Một bài toán khác cũng không kém phần quan trọng đó là nâng cao tính hiệu quả từ các tình huống tấn công cố định. Ở mùa giải 2023/2024, số bàn thắng mà Sông Lam Nghệ An ghi được từ các tình huống cố định chỉ đếm trên đầu ngón tay. Do đó, đây sẽ là điều mà huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn cần cải thiện trước khi mùa giải mới bắt đầu.

May mắn cho đội bóng xứ Nghệ là bộ đôi tân binh Benjamin Kuku và Sebastián Zaracho là những người không chiến tốt và khá có duyên trong các tình huống cố định. Vì vậy, nếu tận dụng tốt sự nguy hiểm của bộ đôi này thì các tình huống tấn công cố định sẽ là một vũ khí lợi hại của Sông Lam Nghệ An ở mùa giải mới.

Trước mắt, đội bóng xứ Nghệ sẽ có 6 trận giao hữu để kiểm chứng năng lực các cầu thủ. Và những trận giao hữu này cũng sẽ là cơ hội để ban huấn luyện Sông Lam Nghệ An tìm ra được đội hình và chiến thuật ưng ý nhất trước khi mùa giải mới bắt đầu.

Mới nhất
x
x
Huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn và những bài toán khó trước mùa giải mới của Sông Lam Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO