Nghệ An: Dự án di dân chậm trễ, người dân vùng lụt thấp thỏm

(Baonghean.vn) -Mỗi mùa mưa đến, nước từ thượng nguồn đổ, người dân xóm Hòa Lam trước đây và nay là xóm Thuận Hòa, xã Hưng Hòa (TP. Vinh) sống ngoài đê lại thấp thỏm lo âu.
Ban cán sự xóm Thuận Hòa cùng Ban chỉ huy PCLB xã Hưng Hòa đang kiểm tra, nhắc nhở các hộ dân không chủ quan với ngập lụt. Ảnh: Nguyễn Hải
Ban Cán sự xóm Thuận Hòa cắm biển cảnh báo phía ngoài bờ sông và liên tục kiểm tra, nhắc nhở các hộ dân không chủ quan đi lại nếu không cần thiết. Ảnh: Nguyễn Hải

Có mặt tại xóm Thuận Hòa, xã Hưng Hòa, TP. Vinh (Nghệ An), mặc dù nước mực nước đã giảm những cả xóm vẫn bị ngập sâu, chỗ thấp nhất là 20 cm và phía sát ngoài bờ kè sâu gần 1m. Một người dân cho biết: Mỗi năm vào mùa mưa, xóm bị ngập vài ba lần, ngập sâu từ 1 - 1,5m. Mức nước hiện giờ đã giảm gần 60 cm so với khi đêm. Mặc dù phía trong nước lặng nhưng phía ngoài là nước sông chảy khá mạnh và xoáy nên xóm phải cắm biển cảnh báo để không ai đến gần. Trên thực tế để an toàn, một số gia đình ở phía ngoài gần sát dòng chảy vào nhà anh em phía trong để ở nhờ, ban ngày tranh thủ lội kiểm tra nhà cửa. 

Đồng chí Phan Đức Đồng - Bí thư Thành ủy Vinh cùng Ban chỉ huy PCLB thành phố Vinh kiểm tra, khảo sát vùng ngập lụt tại Hưng Hòa. Ảnh: Nguyễn Hải
Đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh cùng Ban Chỉ huy PCLB thành phố Vinh trực tiếp kiểm tra, khảo sát vùng ngập lụt tại xã Hưng Hòa. Ảnh: Nguyễn Hải

Ông Nguyễn Văn Diệp, người dân xóm Thuận Hòa cho biết: "Đợt lụt ngày 20/10 vừa qua, mực nước sông Lam dâng lên gần 2 mét so với mức thông thường và ngập khoảng 30 cm trong nhà chúng tôi. Sau khi nước rút, tưởng chừng bà con sẽ quay lại ổn định cuộc sống thì lại mưa lớn kèm theo bão số 9 nên mọi người lại gấp rút thực hiện các phương pháp phòng chống".

Tìm hiểu chúng tôi được biết, Hòa Lam vốn là xóm độc lập phía ngoài đê. Năm 2019, thực hiện chủ trương sáp nhập xóm, xã Hưng Hòa đã vận động và sáp nhập vào xóm phía trong đê và mang tên xóm Thuận Hòa. Bà Hoàng Thị Thuyết - xóm trưởng cho hay: Xóm hiện có 67 hộ dân với trên 200 nhân khẩu, năm nào cũng bị ngập từ 1- 2 lần. Nếu nhanh thì vài ba ngày nhưng cũng có đợt hàng tuần nước mới rút.
Bình thường cũng không đáng ngại vì bà con Hòa Lam cũng quen với ngập rồi nhưng qua thông tin được biết một số thủy điện trên sông Lam đang xả lũ và đập Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh) có nhánh đổ sang sông Lam, mực nước lên khá nhanh nên ban cán sự xóm liên tục kiểm tra, nhắc nhở bà con không chủ quan. Chừng nào chưa có khu tái định cư để cho bà con chuyển vào trong đê thì chưa thể yên tâm.

Bà Hoàng Thị Thuyết - xóm trưởng xóm Thuận Hòa 

Dự án tái định cư tập trung 58 hộ dân xóm Hòa Lam, nay đã tăng lên 67 hộ có tổng mức đầu tư 36,6 tỷ đồng được bố trị 3,66 ha đất ngay bên cạnh phía trong đê Sông Lam. Ảnh: Nguyễn Hải
Dự án tái định cư tập trung 58 hộ dân xóm Hòa Lam, nay đã tăng lên 67 hộ có tổng mức đầu tư 36,6 tỷ đồng, được bố trí 3,66 ha đất ngay bên cạnh phía trong đê sông Lam. Ảnh: Nguyễn Hải

Trên thực tế, do tình trạng ngập nặng thường xuyên những năm trước 2010 nên năm 2012, cùng với một số dự án di dời dân khấn cấp khác trên địa bàn Hưng Hòa được đầu tư xây dựng hạ tầng tái định cư tập trung tại xóm Thuận Hòa (Quyết định số 1776/QĐ-TTg ngày 21/11/2012). Theo đó, Nhà nước đầu tư 36,6 tỷ đồng, trong đó, nguồn ngân sách Trung ương bố trí là 25,6 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 10,9 tỷ đồng để san lấp 3,309 ha làm khu tái định cư tập trung cho 58 hộ dân xóm Hòa Lam di chuyển vào. Tuy nhiên, do không bố trí được nguồn vốn nên đến năm 2020 mới bắt đầu triển khai.

Ông Võ Mạnh Hùng - Phó Phòng Kế hoạch Tài chính, Chi cục PTNT cho biết: Theo dự kiến, Nhà Văn hóa xóm sẽ được làm trước để vừa làm nơi sinh hoạt cộng đồng và bố trí, di dời dân khi ngập lụt. Tuy nhiên, do vướng mắc về giải phóng mặt bằng nên tiến độ bị chậm lại. Không những thế, quá trình san lấp, do khu đất là ao, đầm nên thay vì làm nhà văn hóa, Chi cục yêu cầu các nhà thầu lu lèn nền và làm đường trước. Hiện dự án đang theo đúng hợp đồng và dự kiến từ nay đến cuối năm, nguồn chuyển về được 80% thì sang năm 2021 sẽ hoàn thành.

Trái ngược với khẳng định của đại diện chủ đầu tư, một hộ dân ở sát dự án tái định cư xóm Thuận Hòa cho biết: Tiếng là dự án di dời dân khẩn cấp và đang mùa mưa bão nhưng vài tuần mới có vài xe ô tô và máy chở đất xuống san lấp cho có, với cách làm chậm chạp như thế thì không biết khi nào dự án mới hoàn thành. Hàng ngày, mỗi lần mưa lớn, nước dâng và nhất là đài báo bão thì bà con lại thấp thỏm không yên.

Sau hơn 10 tháng triển khai, khu tái định cư tập trung hiện mới chỉ là bãi đất trống và các đường kết nối với khu dân cư mới hình thành. Ảnh: Nguyễn Hải
Sau hơn 10 tháng triển khai, khu tái định cư tập trung hiện mới chỉ là bãi đất trống và các đường kết nối với khu dân cư mới hình thành. Ảnh: Nguyễn Hải

Lo lắng với tiến độ thi công dự án, đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh sau khi kiểm tra tình hình ngập lụt tại xóm Hòa Lam đã yêu cầu Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão thành phố kiểm tra cụ thể tình hình dự án để báo cáo Thành ủy và UBND thành phố Vinh làm việc chủ đầu tư, tìm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Đại diện Ban cán sự
Ban Cán sự xóm đi kiểm tra từng nhà nhắc nhở người dân di dời đồ đạc và gia súc lên cao và chuẩn bị các phương án sẵn sàng di dời khi cần. Ảnh: P.V
Đại diện UBND xã Hưng Hòa cho hay: Hiện đang mùa mưa lũ và diễn biến phức tạp, nếu trời tiếp tục mưa và các thủy điện đồng loạt xả lũ thì rất nguy hiểm. Vì thế, rất mong thành phố kiến nghị để chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án; đồng thời kịp thời hỗ trợ xã, xóm khi mưa lớn, nước ngập sâu buộc phải di dời dân./.

tin mới

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

(Baonghean.vn) - Trước tình trạng rác thải bừa bãi xả xuống lòng khe, suối ở bản Đồng Tâm mà Báo Nghệ An đã đưa tin, UBND xã Thạch Ngàn chỉ đạo các đoàn thể tăng cường dọn dẹp và tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời lắp camera giám sát ngăn ngừa xả rác bừa bãi xuống khe, suối.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

(Baonghean.vn) - "Thiết kế Vị nhân sinh" là những thiết kế phục vụ cho đời sống của con người và đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa. Đó mục tiêu của Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” do Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức chiều 16/3, tại thị xã Cửa Lò.

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

(Baonghean.vn) - Sau đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 hoàn thành năm 1994, mạch 2 hoàn thành năm 2005, dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

(Baonghean.vn) - Hơn 10 ngày nay, giá rau xanh tại các chợ dân sinh tăng mạnh, có những loại tăng giá gấp 2-3 lần, có loại khan hiếm. Giá rau tăng, một phần do thời tiết bất lợi, phần nữa là do cuối vụ nên nguồn cung giảm sút…

Giá vàng

Giá vàng nhích nhẹ; Dầu thô quay đầu đi xuống

(Baonghean.vn) - Giá vàng hôm nay nhích nhẹ; Tỷ giá USD tiếp đà bật tăng; Xăng dầu thế giới quay đầu đi xuống, mất mốc 85 USD/thùng; Cà phê trong nước có xu hướng tăng trở lại, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 16/3.

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

(Baonghean.vn) - Trước đây đã nhiều lần chúng tôi đến thăm đồng bào Đan Lai để tặng quà hỗ trợ bà con vơi bớt đói nghèo. Lần này, chúng tôi lại về với đồng bào, nhưng để nghe chuyện vui về những người con Đan Lai đầu tiên mạnh dạn xuất khẩu lao động, quyết tâm thoát khỏi đói nghèo.

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

(Baonghean.vn) - Ngày 16/3, tại thị xã Cửa Lò sẽ diễn ra Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” quy tụ các kiến trúc sư, các nhà thiết kế uy tín ở Việt Nam và tỉnh Nghệ An, cùng với các tỉnh lân cận. Hội thảo này do Công ty cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức.

Nuôi tôm

Nông dân Nghệ An thuê đất nuôi tôm công nghệ cao, mỗi vụ 'bỏ túi' tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Nhận thấy điều kiện lý tưởng để phát triển nuôi trồng thủy sản, mới đây, một nông dân huyện Diễn Châu đã mạnh dạn thuê đất tại Quỳnh Lưu để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Sau 4 tháng chăm sóc, hàng tấn tôm dưới ao chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn một vụ nuôi “được mùa, được giá”...

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

(Baonghean.vn) - Cữ tháng 3, các vườn dâu lấy quả ở các xóm Xuân Trung, Xuân Mỹ, xã Nghi Đức (TP. Vinh) chín rực, bước vào mùa thu hoạch. Những năm gần đây, dâu được thị trường ưa chuộng, giá bán cao nên người dân rất phấn khởi…