Hưng Nguyên nuôi thành công cá leo thương phẩm

(Baonghean.vn) - Mô hình nuôi cá leo thương phẩm được thử nghiệm lần đầu tại xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên đã cho kết quả khả quan.

Đây là mô hình được Trạm Khuyến nông huyện Hưng Nguyên triển khai vào đầu tháng 4/2017. Hộ dân tham gia mô hình được nhà nước cung cấp 100% giống, hỗ trợ 30% kinh phí thức ăn, được tập huấn kỹ thuật nuôi với hy vọng sẽ tạo được nguồn cá leo thương phẩm dồi dào, cung cấp ra thị trường.

Anh Nguyễn Quốc Dũng ở xóm 6, Hưng Thông, chủ hộ nuôi cá cho biết: Mặc dù mới nuôi lần đầu nhưng cá có khả năng thích ứng cao với nguồn nước và sinh thái nơi đây. Quá trình nuôi cá không mắc dịch bệnh, ít công chăm sóc và có giá trị kinh tế cao hơn các loại cá trước đó mà gia đình đã nuôi.

Cá leo được cho ăn mỗi ngày 2 lần, sáng và chiều tối bằng thức ăn dạng viên. Ảnh : Quang An
Cá leo được cho ăn mỗi ngày 2 lần, sáng và chiều tối bằng thức ăn dạng viên. Ảnh: Quang An

Dự kiến cá leo sẽ thu hoạch vào thời điểm Tết Nguyên đán. Đây là loại cá được thị trường rất ưa chuộng, nhất là các quán ăn, nhà hàng nên hiện đã có nhiều thương lái đến đặt mua. Giá thị trường hiện nay dao động từ 100.000 đồng - 120.000 đồng/kg.

Cá leo là thủy sản dễ nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh minh họa
Cá leo là thủy sản dễ nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh minh họa

Ông Trần Văn Sâm - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông Hưng Nguyên cho biết: Thời gian đầu khi nhập giống về đúng vào thời điểm nắng nóng nên công tác chăm sóc rất vất vả, tuy nhiên khi cá lớn dần thì sinh trưởng rất tốt. Dự kiến khoảng 2 tháng nữa là có thể thu hoạch. Sau khi mô hình thành công, chúng tôi sẽ nhân rộng ra các địa phương khác vì đây là loại thủy sản có giá trị kinh tế cao, giúp người dân nông thôn có thu nhập tốt.

Cá leo là loại cá da trơn trong họ cá nheo. Loại cá này thường sống trên các sông nước ngọt hoặc nước lợ. Thịt cá leo săn chắc, rất thơm ngon nên được chế biến thành nhiều món ngon độc đáo như cá leo chiên, kho, nướng, nấu canh chua...

Điều kiện ao nuôi cá leo

- Ao nuôi không bị cớm rợp

- Diện tích ao 1.000 - 3.000 m2

- Bờ ao chắc chắn, không bị rò rỉ, giữ được mức nước trong ao ổn định. Bờ phải cao hơn mức nước cao nhất 0,5m

- Có cống cấp và cống thoát riêng biệt

- Nguồn nước cấp vào phải chủ động, không bị ô nhiễm

- Mức nước trong ao: 1,2 - 1,5 m là tốt nhất
 

Quang An

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.