Hưng Tân, địa bàn "sạch" ma tuý

(Baonghean) - Anh Nguyễn Văn Nho, Trưởng Công an xã Hưng Tân, cho biết: “Từ năm 2012 trở về trước, trên địa bàn xã có gần chục người nghiện, kéo theo đó là tệ nạn trộm cắp, mất trật tự thường xuyên xảy ra, gây tâm lý lo lắng, bất an trong quần chúng nhân dân. Nguyên nhân chính là do địa bàn xã giáp ranh với nhiều địa bàn phức tạp về ma túy như xã Hưng Chính (TP Vinh), Thị trấn Hưng Nguyên, cùng với đó con em trên địa bàn đi làm ăn xa trở về, trong đó có những người nghiện ma túy… Trước tình hình đó, đầu năm 2013 BCH Đảng bộ xã đã họp ra Nghị quyết “Xây dựng xã không có tệ nạn ma túy”.
Các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống ma túy xã Hưng Tân (Hưng Nguyên) hội ý.
Các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống ma túy xã Hưng Tân (Hưng Nguyên) hội ý.
Cùng với việc ban hành nghị quyết chuyên đề về đấu tranh phòng chống ma túy, xã đã thành lập ban chỉ đạo đấu tranh phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, phân công rõ trách nhiệm từng thành viên, trong đó lực lượng công an làm nòng cốt.
Theo đó thường xuyên cử cán bộ xuống từng xóm để phối hợp, nắm tình hình, đồng thời tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống ma túy, quản lý chặt các đối tượng nghi vấn, kịp thời phát hiện và đấu tranh với các hành vi phạm tội về ma tuý…
Nhiều gia đình đã tự giác trình báo những biểu hiện bất thường của con em với lực lượng công an để có phương án ngăn chặn kịp thời. Công an xã cũng đã tăng cường tuần tra canh gác, làm tốt công tác kiểm tra, quản lý cư trú, kịp thời phát hiện những đối tượng lạ mặt xuất hiện tại địa bàn. Với những người đi làm ăn xa, học sinh, sinh viên trở về địa phương có những biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma tuý, lực lượng công an tiến hành theo dõi và phối hợp với gia đình đưa đi xét nghiệm.
Với phương châm “phòng ngừa là chính”, Ủy ban MTTQ, Hội LHPN, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân xã… thường xuyên phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền tại các buổi họp xóm để mỗi người dân nhận thức rõ hiểm họa, tác hại của ma tuý, cách nhận biết, phát hiện chất ma tuý cũng như người nghiện ma tuý, từ đó nâng cao cảnh giác. Thành lập, duy trì hoạt động các câu lạc bộ, tổ, cụm dân cư an toàn về ANTT và không có tệ nạn ma tuý với những quy chế hoạt động riêng, trong đó mỗi gia đình sẽ trở thành một “căn cứ” an toàn. 
BCĐ phòng chống ma tuý của xã phối hợp với các trường học đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức cho 100% số học sinh trên địa bàn ký cam kết nói không với ma tuý, không để ma tuý và các tệ nạn xã hội khác xâm nhập vào trường học.
Cùng với công tác tuyên truyền, trong những năm qua, xã Hưng Tân còn thực hiện tốt việc cảm hóa, giáo dục các đối tượng sau cai chăm lo làm ăn, cải thiện đời sống. Lực lượng công an xã đã phối hợp với các ban, ngành đoàn thể thường xuyên theo dõi, giám sát hoạt động của những đối tượng này, nhờ thế nhiều đối tượng đã từ bỏ hẳn ma túy, chăm lo làm ăn, ổn định cuộc sống, đơn cử như đối tượng H.V.K xóm 7, P.T.D xóm 1… 
Anh Nguyễn Văn Nho cho biết thêm: Xác định rõ việc xây dựng địa bàn sạch về ma túy đã khó nhưng giữ gìn kết quả đó còn khó hơn. Hằng năm, công tác đấu tranh phòng chống ma túy, phòng chống HIV/AIDS, buôn bán chất cháy nổ… được đưa vào nghị quyết của Đảng ủy xã, được quán triệt tới tất cả các chi bộ, các ban, ngành, đoàn thể. Hàng quý, Ban chỉ đạo tổ chức họp một lần nhằm đánh giá, củng cố công tác phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy trên từng địa bàn. 
Nói về mô hình địa bàn sạch về ma túy ở Hưng Tân, Thiếu tá Phan Thanh Bình, Đội trưởng Đội xây dựng phong trào và phụ trách xã, Công an huyện Hưng Nguyên, nhận xét: Nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền xã, sự vào cuộc của các đoàn thể và mỗi người dân trong công tác phòng, chống tệ nạn ma tuý, nên Hưng Tân đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Hiện nay trên địa bàn không có đối tượng nghiện ma túy. Để giữ vững địa bàn sạch về ma túy, ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền vận động một cách sâu rộng trong cộng đồng, xã cần thực hiện tốt công tác quản lý người sau cai, khuyến khích tạo điều kiện cho những người này hòa nhập cộng đồng, có việc làm, có thu nhập ổn định…
Bài, ảnh: Quảng An

tin mới

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.