Quốc tế

Hungary: Việc dừng vận chuyển dầu qua Ukraine được điều phối từ EU

Mỹ Nga 04/08/2024 07:49

Ngoại trưởng Hungary cho biết, EU đã điều phối dừng vận chuyển dầu Nga quá cảnh qua Ukraine.

hungary.png
Trạm biến áp của đường ống dẫn dầu Druzhba ở Szalajka, Hungary. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Kinh tế Đối ngoại Hungary Peter Szijjarto cho biết, EU phối hợp dừng vận chuyển dầu Nga quá cảnh qua Ukraine.

"Các sự kiện và cuộc đàm phán trong những ngày gần đây đã khẳng định cảm giác của tôi rằng, đây là một quá trình được điều phối từ Brussels” – Ngoại trưởng Szijjarto nói tại một sự kiện do Trường Cao đẳng Matthias Corwin tổ chức.

Khi người dẫn chương trình hỏi làm rõ liệu nhà ngoại giao có tin rằng ai đó ở Liên minh châu Âu đã yêu cầu Ukraine cấm vận chuyển dầu của Nga hay không, Szijjarto trả lời khẳng định.

Theo ông Szijjarto, Brussels không thể chấp nhận việc Budapest dù bị áp lực vẫn không bỏ cuộc và tiếp tục chính sách thiết lập hòa bình.

“EU rất yếu, nhưng không yếu đến mức không thể tác động đến một quốc gia như Ukraine – vốn đang được xem xét tư cách thành viên, nếu nước này đe dọa nguồn cung năng lượng của hai quốc gia thành viên khác”.

Vào giữa tháng 7, Hungary tuyên bố ngừng cung cấp dầu Lukoil của Nga quá cảnh qua Ukraine thông qua đường ống dẫn dầu Druzhba. Tuyên bố tương tự cũng được đưa ra ở Slovakia, làm rõ rằng nguyên nhân là do việc đưa một công ty Nga vào danh sách trừng phạt của Ukraine.

Vào tháng 12/2022, các nước phương Tây đưa ra lệnh trừng phạt cấm cung cấp dầu của Nga cho EU bằng đường biển. Ngoại lệ duy nhất liên quan đến đường ống Druzhba, vì nếu không thì một số quốc gia không giáp biển sẽ khó tìm được nhà cung cấp thay thế.

Đường ống dẫn dầu bắt nguồn từ Almetyevsk, đi qua Bryansk rồi chia thành hai đoạn: phía Bắc (qua lãnh thổ Belarus theo hướng Ba Lan và Đức) và phía Nam (qua lãnh thổ Ukraine theo hướng Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc).

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
x
Hungary: Việc dừng vận chuyển dầu qua Ukraine được điều phối từ EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO