Hướng dẫn cách kiểm tra và thay nước làm mát xe ôtô

Theo Anh Tuấn (laodong.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Kiểm tra và thêm nước làm mát xe ôtô là bước quan trọng giúp động cơ hoạt động ổn định. Do đó, người dùng nên kiểm tra thường xuyên theo đúng quy trình để động cơ vận hành hiệu quả, trơn tru và đảm bảo an toàn khi lái xe.

Nước làm mát động cơ là gì?

Nước làm mát động cơ là một dung dịch bao gồm nước và chất chống đông trong bộ tản nhiệt của ôtô. Dung dịch này có tác dụng ngăn động cơ xe quá nóng khi nhiệt độ tăng lên và chống đóng băng khi điều kiện thời tiết quá lạnh.

Người lái nên chủ động kiểm tra nước làm mát ôtô đang ở mức nào để đảm bảo cho sự hoạt động tốt nhất của động cơ.

Hướng dẫn cách kiểm tra nước làm mát xe

Để kiểm tra nước làm mát xe ôtô đang ở mức nào, người dùng cần kiểm tra bình chứa dung dịch làm mát. Bình nước có vạch min/max là mức dung dịch làm mát tối thiểu và tối đa. Quá trình kiểm tra dung dịch làm mát của xe ôtô cần tuân thủ 4 bước sau:

Bước 1: Tắt máy, mở nắp capo, chờ động cơ nguội hoàn toàn.

Bước 2: Vặn nhẹ nắp bình nước làm mát theo chiều ngược với chiều kim đồng hồ để xả áp suất dư và mở nắp.

Bước 3: Nếu nhận thấy mức dung dịch làm mát nằm giữa vạch Min và Max chứng tỏ ôtô vẫn đảm bảo đủ nước làm mát.

Bước 4: Nếu mức nước làm mát động cơ nằm dưới vạch Min thì cần đổ thêm dung dịch làm mát để xe hoạt động ổn định.

Trong quá trình kiểm tra nước làm mát, người dùng không mở nắp bình nước làm mát khi động cơ đang nóng, bởi khi đó dung dịch thoát ra ngoài có nhiệt độ cao tăng nguy cơ gây bỏng.

Không phải tất cả các sản phẩm nước làm mát đều phù hợp với xe. Đặc biệt, chỉ nên dùng chất phụ gia phù hợp cho từng loại xe nhằm hạn chế việc gây hại cho động cơ. Người dùng cần cẩn thận trong quá trình thay nước làm mát bởi chất phụ gia trong nước làm mát có khả năng gây hại cho sức khỏe.

Để kiểm tra nước làm mát xe ôtô đang ở mức nào, người dùng cần kiểm tra bình chứa dung dịch làm mát. Ảnh: Nguyễn Duy

Để kiểm tra nước làm mát xe ôtô đang ở mức nào, người dùng cần kiểm tra bình chứa dung dịch làm mát. Ảnh: Nguyễn Duy

Bổ sung dung dịch làm mát

Sau khi kiểm tra nước làm mát xe ôtô và nhận thấy cần phải bổ sung dung dịch thì cần tham khảo hướng dẫn sau để thực hiện đúng cách.

Dựa vào điều kiện xe chạy, số km di chuyển, điều kiện thời tiết… khách hàng có thể lựa chọn thời điểm thay dung dịch làm mát động cơ ôtô phù hợp. Cách bổ sung dung dịch nước làm mát như sau:

Bước 1: Để động cơ xe ôtô nguội hoàn toàn.

Bước 2: Vặn nhẹ nắp bình đựng nước làm mát xe ngược chiều kim đồng hồ, sau đó mở nắp.

Bước 3: Nếu dung dịch làm mát ở vị trí thấp dưới mức Min, từ từ đổ thêm dung dịch tới mức quy định, lưu ý cẩn thận không được đổ tràn nước làm mát

Bước 4: Vặn nắp bình dự trữ nước làm mát tới khi nghe thấy tiếng cách. Cần lưu ý vặn nắp bình sao cho mũi tên nằm trên bình nước và nắp phải hướng vào nhau.

Lưu ý: Trường hợp dung dịch nước làm mát trong bình bị rò rỉ cần khắc phục nhanh nhất có thể.

Ngoài ra, người lái có thể đưa xe đến hệ thống trung tâm bảo dưỡng ôtô để đảm bảo động cơ được việc thay nước làm mát đúng loại, đạt yêu cầu.

Người điều khiển xe cần tuân thủ các nguyên tắc bảo vệ môi trường khi tiến hành xả thải dung dịch nước làm mát và chất phụ gia. Bởi theo như khuyến cáo của nhà sản xuất thì chất phụ gia trong nước làm mát có hại cho sức khỏe con người và môi trường xung quanh.

tin mới

Thay nhớt cho ô tô bao nhiêu là đủ?

Thay nhớt cho ô tô bao nhiêu là đủ?

Thông thường, một xe ô tô cần khoảng 3-7 lít nhớt (dầu) nhưng đối với những chiếc xe có thùng chứa dầu khô thì lượng nhớt có thể lên đến 10 - 12 lít hoặc hơn nữa.

Những lưu ý khi gọi cứu hộ ô tô

Những lưu ý khi gọi cứu hộ ô tô

Khi xe xảy ra sự cố và phải gọi cứu hộ, người điều khiển phương tiện hãy chú ý đến những điều dưới đây để công tác cứu hộ diễn ra suôn sẻ hơn.

Mẹo giữ nội thất ô tô luôn mới

Mẹo giữ nội thất ô tô luôn mới

Việc chăm sóc nội thất ô tô vô cùng quan trọng trong quá trình bảo dưỡng, nếu không chăm sóc đúng cách, chiếc xe có thể bị xuống cấp nhanh chóng.