Hướng mạnh mục tiêu xã kiểu mẫu, văn minh

(Baonghean) - Tách ra từ Nông trường Tây Hiếu 1 vào năm 1995, xã Tây Hiếu (TX. Thái Hòa) đến nay đã có lịch sử 20 năm xây dựng và phát triển. Xã có diện tích đất tự nhiên trên 2.500 ha, dân số khoảng 8.100 người, được phân bổ trên địa bàn 20 xóm. Là một xã tách ra từ nông trường nên Tây Hiếu được quy hoạch cơ bản, phần lớn các hộ là công nhân nông trường, địa bàn có Tỉnh lộ 545 và 531 đi qua... nên có nhiều thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Tuy nhiên, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Tây Hiếu cũng đối mặt với khó khăn khi trong thời gian ngắn, cơ sở hạ tầng phải xây dựng lại đồng bộ theo tiêu chí NTM cần nguồn lực vốn rất lớn, trong khi ngân sách hạn hẹp; giá cả cà phê, cao su, mía lên xuống thất thường... ảnh hưởng đến việc huy động sức dân. Trước thực tế đó, năm 2011, trên cơ sở tiếp thu chủ trương của cấp trên và đối chiếu với điều kiện của xã, BCH Đảng bộ xã Tây Hiếu tiến hành thành lập Ban Chỉ đạo, tiếp đó thành lập Ban Quản lý xây dựng, Tổ giúp việc và Ban giám sát cộng đồng NTM xã; chỉ đạo 20/20 xóm thành lập các tiểu ban để tuyên truyền và tổ chức nhân dân thực hiện theo kế hoạch...
Trụ sở Đảng ủy, HĐND và UBND xã Tây Hiếu (TX. Thái Hòa).
Trụ sở Đảng ủy, HĐND và UBND xã Tây Hiếu (TX. Thái Hòa).
Việc đầu tiên là lãnh đạo chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng đa dạng hóa sản xuất; từng bước khai thác tiềm năng của địa phương để chuyển dịch kinh tế theo hướng phát triển tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, dịch vụ thương mại; tạo thuận lợi tối đa cho phát triển kinh tế hộ, nâng cao thu nhập cho nhân dân để huy động nguồn lực... Nhờ biện pháp chỉ đạo khéo léo, cùng cơ chế hỗ trợ kịp thời, từ xuất phát điểm với 5 tiêu chí, trong vòng 3 năm xã thực hiện thêm được 10 tiêu chí để năm 2014 mạnh dạn đăng ký về đích và tập trung cho 3 tiêu chí còn lại (xã Tây Hiếu không phải áp dụng tiêu chí chợ nông thôn nên chỉ nâng cấp). Đến nay, khi đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, hạ tầng cơ sở kỹ thuật của xã đã được đầu tư cơ bản, diện mạo nông thôn thay đổi theo chuẩn NTM; trong vòng 4 năm, giá trị sản xuất tăng gần gấp đôi, từ 159 tỷ đồng năm 2011 tăng lên 284 tỷ năm 2015; bình quân thu nhập đầu người đạt 27 triệu đồng/năm 2015 và chỉ còn 2,23% hộ nghèo; cơ cấu kinh tế của xã có sự chuyển dịch khá hợp lý...
Trong tổng nguồn lực trên 323,6 tỷ đồng mà xã huy động, đầu tư để về đích NTM thì sức dân đóng góp là 204,37 tỷ đồng để chỉnh trang lại nhà cửa, làm giao thông nông thôn, chiếm 63,1% kinh phí đầu tư. Để xây dựng nhà văn hóa và đường thôn xóm, mỗi khẩu đóng ít nhất 50.000 - 70.000 đồng và nhiều là 1 triệu đồng. Ngoài nguồn hỗ trợ của thị xã khi làm mới hoặc tu sửa nhà văn hóa xóm, xã cũng trích ngân sách hỗ trợ 20% giá trị công trình; Nông trường Tây Hiếu 1 hỗ trợ về đất để xây nhà văn hóa, sân chơi.
Trang trại chăn nuôi của bà Nguyễn Thị Cầu ở xóm Phú An, Tây Hiếu  (TX. Thái Hòa).
Trang trại chăn nuôi của bà Nguyễn Thị Cầu ở xóm Phú An, Tây Hiếu (TX. Thái Hòa).
Một trong những tiêu chí nổi bật mà xã Tây Hiếu làm tốt là phát triển các ngành nghề, mô hình sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong phát triển sản xuất nông nghiệp, xã phối hợp với Nông trường Tây Hiếu 1 đưa khoa học kỹ thuật vào chăm sóc cây cao su, cà phê; chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển cây công nghiệp, cây ăn quả trên địa bàn, phát triển mô hình chăn nuôi gia trại. Hiện  trên địa bàn có 10 gia trại mỗi năm mang lại lợi nhuận cho mỗi hộ từ 50 - 100 triệu đồng và 1 trang trại chăn nuôi của chị Nguyễn Thị Cầu ở xóm Phú An doanh thu vài tỷ đồng/năm, lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng/năm. Kể từ khi đưa nghề nuôi ong mật vào địa bàn năm 2006 đến nay, sau gần 10 năm toàn xã có 1.692 đàn ong với 2 làng nghề và làng có nghề nuôi ong được công nhận. Ngoài ra, để phát triển các ngành nghề, các hội, đoàn thể thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật, phát triển, nhân rộng mô hình chăn nuôi gà thả vườn, trồng dưa hấu, dạy nghề nuôi ong lấy mật, trồng cây ăn quả...
Hàng năm UBND xã triển khai cho các xóm tiến hành đăng ký học đào tạo nghề, chú trọng phát triển nguồn nhân lực, nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển trên địa bàn. Đến nay, cùng với nông trường, công ty và Xí nghiệp chế biến cà phê, trên địa bàn xã, đã có 9 doanh nghiệp và 302 cơ sở khai thác đá xây dựng; vận tải; cơ khí; mộc dân dụng; cung ứng nguyên, vật liệu xây dựng, thức ăn chăn nuôi; làm dịch vụ ăn uống; nghề xây dựng... tạo việc làm thường xuyên cho trên 90% lao động địa phương.
Xã cũng rất quan tâm đến công tác quy hoạch, đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật giao thông, cơ sở vật chất các thiết chế văn hóa. Trong 4 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, cùng với tổ chức vận động nguồn lực nhân dân, xã tranh thủ sự giúp đỡ của cấp trên làm được 42,63 km đường giao thông trục xã, xóm. Phối hợp Nông trường Tây Hiếu 1 cắm mốc thực địa, làm 79,5 km đường giao thông nội đồng, hoàn thiện hệ thống giao thông đảm bảo thuận tiện trong đi lại sản xuất; tổng kinh phí thực hiện giao thông nông thôn là 61,4 tỷ đồng. Đến nay, xã Tây Hiếu có 3/3 trường học từ bậc học mầm non đến THCS và trạm xá đều đạt chuẩn quốc gia; 20/20 xóm có nhà văn hóa và 19/20 xóm có khu thể thao đạt chuẩn; xã không còn nhà tạm, dột nát và tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng từ 80% trở lên; an ninh trật tự và hệ thống chính trị nhiều năm liền vững mạnh và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Châu, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tây Hiếu cho biết: Quá trình xây dựng NTM, mặc dù còn không ít khó khăn, nhưng xã nhận được sự phối hợp, tạo điều kiện rất kịp thời của lãnh đạo Nông trường Tây Hiếu, Công ty cà phê cao su nên các tiêu chí khó nhất là các thiết chế cơ sở vật chất văn hóa ở các xóm được xây dựng mới khang trang; rồi đến tiêu chí môi trường, có sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong tham gia xây dựng và triển khai thành công đề án thu gom rác thải tại 9 xóm...
Thời điểm xã Tây Hiếu được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM cũng là dịp xã tròn 20 năm thành lập. Đây là dịp để xã đánh giá lại suốt chặng đường đã qua; đồng thời đề ra mục tiêu phát triển cho giai đoạn tiếp theo. Cùng với việc tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, xã Tây Hiếu phấn đấu trở thành xã kiểu mẫu, văn minh, chuẩn bị các điều kiện cùng với thị xã hoàn thành mục tiêu mở rộng và nâng tầm đô thị trong những năm tiếp theo.
N.Hải - T.Hương

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.