DIỄN ĐÀN:

Hướng nghiệp, khởi nghiệp, thu hút nhân tài gắn đề án sắp xếp, tổ chức bộ máy của tỉnh

TS. Thái Minh Tuấn

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean) - Tại Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 9 ngày 29/12/2017, đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã chỉ đạo “Chúng ta cần có quyết tâm cao và bổ sung cơ chế tuyển dụng để tuyển chọn người tài cũng như tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”.
Nghệ An đang phát triển mạnh mẽ để trở thành trung tâm của vùng Bắc trung bộ.
Nghệ An đang phát triển mạnh mẽ để trở thành trung tâm của vùng Bắc trung bộ.
Mặc dù đã rất cố gắng, nhưng đến nay tỉnh Nghệ An vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút những người giỏi thực sự về khởi nghiệp, bố trí những người tài vào biên chế, đảm nhiệm những vị trí trọng trách trong bộ máy Nhà nước.
Nguyên nhân chính là chưa có lời giải thỏa đáng cho bài toán sắp xếp “chỗ đứng” dành cho người tài; chưa có những bước đột phá trong xây dựng và tổ chức thực hiện một hệ thống cơ chế, chính sách sắc bén, cải tiến và vận hành bộ máy nhà nước tinh gọn, hiện đại, mang tính phục vụ cao để hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, định hướng và hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp.
Vậy cách tiếp cận vấn đề này như thế nào?.
Trong cách tiếp cận cũ, các cơ chế, chính sách, bộ máy được xây dựng và vận hành chủ yếu xuất phát từ yêu cầu quản lý, điều hành của Nhà nước, nặng về quy trình, thủ tục, mệnh lệnh hành chính. Mặc dù chúng ta đã rất cố gắng trong thực hiện cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy và đạt được một số kết quả tốt, tuy nhiên những dấu ấn trước đây vẫn còn mang đậm.
Việc chuyển phương thức lãnh đạo, điều hành của chính quyền từ mệnh lệnh hành chính sang kiến tạo, phục vụ như định hướng của Thủ tướng Chính phủ vẫn gặp không ít trở ngại, khó khăn. Ở một cách tiếp cận mới có sự tương tác, đồng hành cao hơn giữa Nhà nước và nhân dân, phát huy tốt nguồn lực trí tuệ, tình cảm yêu quê hương của con người xứ Nghệ, thực hiện tốt phương châm “giúp một người tài thành công sẽ sử dụng, thu hút, tạo điều kiện cho nhiều người tài khác”.
Cách tiếp cận này xuất phát từ bối cảnh đất nước đang có những bước chuyển mạnh mẽ trong cải cách hành chính vì sự thuận lợi của người dân và doanh nghiệp mà gốc rễ của vấn đề là công tác cán bộ; Xuất phát từ thực tiễn tiềm năng của quê hương, Nghệ An có rất nhiều em học sinh xuất sắc, nhiều bậc cha mẹ có con học giỏi, ngay từ đầu đã mong muốn con em mình sẽ được công tác, lập nghiệp tại quê nhà sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng hoặc các trường dạy nghề mà không đề cao về tiền lương, thu nhập cũng như các điều kiện khác.
Tuy nhiên, điều mà các em học sinh và các bậc cha mẹ vấp phải là rất khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin được công bố chính thức về nhu cầu, kế hoạch và tiêu chuẩn tuyển dụng đối với các ngành học (chuyên môn) của từng khối cơ quan (nhà nước, doanh nghiệp), đảm bảo chi tiết đến từng đơn vị tại thời điểm hiện tại cũng như trong một số năm tương ứng với chu kỳ đào tạo nghề.
Đồng thời rất khó có được thông tin chính thức về định hướng khởi nghiệp và những cam kết hỗ trợ rõ ràng từ phía chính quyền đối với những trường hợp bắt đầu về khởi nghiệp tại Nghệ An để từ đó nhận diện được cơ hội, thuận lợi, khó khăn đối với đầu ra của từng ngành học tại địa phương, làm cơ sở hướng nghiệp, lựa chọn ngành nghề, chuyên môn cho con em sau khi tốt nghiệp phổ thông. 
Nếu thực hiện được điều mong muốn này, chúng ta sẽ bắn “một mũi tên trúng nhiều đích”, đó là:
Thứ nhất, Nhà nước làm tốt vai trò hỗ trợ hướng nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả mọi công dân trong việc quyết định lựa chọn nghề nghiệp cho mình, con em mình hiện tại và tương lai.
Thứ hai, chúng ta có nhiều cơ hội lựa chọn những em học giỏi, tốt nghiệp từ các trường danh tiếng trong nước và nước ngoài mong muốn về công tác, khởi nghiệp cống hiến cho quê hương mà không đòi hỏi nhiều điều kiện khắt khe.
Thứ ba, góp phần giảm thiểu tiêu cực, che dấu thông tin vì lợi ích riêng, giúp lãnh đạo Đảng và chính quyền có đủ tư liệu để chỉ đạo thực hiện tốt hơn công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy, dành “chỗ đứng” cho người tài.
Thứ tư, thay đổi được phương thức hành động của bộ máy hành chính từ mệnh lệnh sang hỗ trợ, phục vụ xã hội và phát triển kinh tế. Và cuối cùng là góp phần định hướng đào tạo các ngành nghề, chuyên môn sát với nhu cầu của xã hội, tránh đào tạo dư thừa, lãng phí nhân lực sau đào tạo do không sử dụng. Tăng cường đào tạo nghề cho thanh niên, hướng giải quyết việc làm bền vững - học viên tại Trường Trung cấp nghề huyện Yên Thành đang thực hành nghề cơ khí nông nghiệp.
Tăng cường đào tạo nghề cho thanh niên, hướng giải quyết việc làm bền vững - học viên tại Trường Trung cấp nghề huyện Yên Thành đang thực hành nghề cơ khí nông nghiệp. Ảnh: Mai Hoa
Tăng cường đào tạo nghề cho thanh niên, hướng giải quyết việc làm bền vững - học viên tại Trường Trung cấp nghề huyện Yên Thành đang thực hành nghề cơ khí nông nghiệp. Ảnh: Mai Hoa
Về cơ chế, chính sách: Cần ban hành một Nghị quyết của Tỉnh ủy về định hướng, hỗ trợ, phục vụ khởi nghiệp tại Nghệ An trên tinh thần Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ và Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó chú trọng đến các đối tượng muốn tìm hiểu để hình thành ý tưởng, xây dựng phương án khởi nghiệp; các đối tượng bắt đầu bước vào khởi nghiệp; các đối tượng bắt đầu hướng đầu tư, SXKD vào Nghệ An (đến nay, UBND tỉnh mới có Quyết định hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp với nhiều điều kiện ràng buộc như có khả năng tăng trưởng nhanh, mô hình kinh doanh mới, có ít nhất 1 năm kinh nghiệm, 1 năm hoạt động...).
Cần đưa tiêu chí “Tài năng được chứng minh qua thực tiễn” thành một trong những tiêu chí đầu tiên, có trọng số cao nhất trong tuyển chọn, bố trí, bổ nhiệm cán bộ; đưa cơ chế lãnh đạo được bổ nhiệm phải có chương trình hành động chi tiết trong nhiệm kỳ với những chỉ tiêu, kết quả cụ thể; cam kết nhận hình thức xử lý, từ chức nếu kết quả không đạt vào “Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018-2021 và những năm tiếp theo” đã được Tỉnh ủy chỉ đạo tại Quyết định số 1616-QĐ-TU ngày 02/01/2018.
Về hành động: Quyết liệt trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, cải cách hành chính; tập trung xây dựng và vận hành chính quyền điện tử hiện đại, công khai, minh bạch. Tổ chức lại cách thức xử lý “1 cửa” theo hướng trực tuyến, dịch vụ công để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong tất cả các công đoạn của thủ tục hành chính. Xây dựng, cập nhật và công bố chi tiết trên cổng thông tin điện tử của tỉnh về nhu cầu tuyển dụng của khối cơ quan nhà nước đối với các ngành, nghề, chuyên môn trong năm hiện tại và kế hoạch đối với các năm tiếp theo (tối thiểu đảm bảo chu kỳ 5 năm) của toàn tỉnh, chi tiết đến từng đơn vị, kèm theo các tiêu chuẩn, yêu cầu cụ thể.
Xây dựng, cập nhật thường xuyên, công bố công khai bộ dữ liệu thông tin, dự báo nhu cầu việc làm của các doanh nghiệp trong toàn tỉnh. Mở “Văn phòng điện tử hướng nghiệp, khởi nghiệp” để công khai chính sách, hướng dẫn, hỗ trợ, phục vụ khởi nghiệp, lập nghiệp với sự tham gia của các cấp chính quyền, các sở, ngành, các hiệp hội, các đơn vị tư vấn trợ giúp...
Nâng cao chất lượng giáo dục khởi nghiệp trong trường học để định hướng và hun đúc khát vọng làm giàu trên quê hương, xóa bỏ tư tưởng “về Nghệ An khó phát triển”.
Hy vọng rằng, nếu cách tiếp cận này được hiện thực hóa sẽ góp phần thực hiện thành công các chủ trương lớn về cải cách hành chính, hướng nghiệp, khởi nghiệp, đào tạo và sử dụng nguồn lực, thu hút nhân tài, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

tin mới

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.