Hưởng ứng Ngày Quốc tế con người bay vào vũ trụ

Đại sứ Lê Lương Minh, Trưởng Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đánh giá, chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ của nhà du hành Nga Gagarin là dấu mốc trọng đại trong lịch sử nhân loại, biến ước mơ của nhiều thế hệ các nhà lãnh đạo, khoa học, văn học và người dân thành hiện thực.

Đây là phát biểu của Đại sứ tại phiên họp toàn thể của Đại Hội đồng Liên hợp quốc vào ngày 7/4, kỷ niệm 50 năm ngày con người thực hiện chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ và thông qua Nghị quyết số A/65/L.67 chọn ngày 12/4 hàng năm là “Ngày Quốc tế con người bay vào vũ trụ.”
 

Hưởng ứng Ngày Quốc tế con người bay vào vũ trụ ảnh 1
 Nụ cười Gagarin. Nguồn: Internet

Nghị quyết do Nga bảo trợ và được thông qua không cần bỏ phiếu nhắc đến chuyến bay đầu tiên lịch sử của nhà du hành vũ trụ Xô Viết Yuri Gagarin vào ngày 12/4/1961.

 

Phát biểu tại phiên họp, Đại sứ khẳng định sự kiện này đã mở ra một kỷ nguyên mới cho các hoạt động chinh phục vũ trụ, đóng góp to lớn vào khả năng của con người cải thiện chất lượng cuộc sống trên Trái Đất, tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực khoa học vũ trụ, giúp giải đáp nhiều bí ẩn của vũ trụ, thu hẹp giới hạn không gian vì lợi ích của tất cả mọi người.

 

Đại sứ Lê Lương Minh cho biết, Việt Nam sớm coi trọng ngành khoa học vũ trụ và đã thành lập Ủy ban Nghiên cứu vũ trụ để chuẩn bị cho chuyến bay hỗn hợp Xô-Việt vào vũ trụ ngay từ năm 1979, tạo cơ sở để anh hùng phi công Phạm Tuân, nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Việt Nam, thực hiện thành công chuyến bay vào vũ trụ cùng với nhà du hành vũ trụ Nga Viktor V.Gorbatko năm 1980.

 

Theo đại sứ, năm 2006, Chính phủ Việt Nam đã thông qua “Chiến lược nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ đến năm 2020,” trong đó khẳng định các hoạt động nghiên cứu và sử dụng khoảng không vũ trụ vì mục đích hòa bình, góp phần ngăn chặn chạy đua vũ trang trong vũ trụ và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong việc thiết lập một khuôn khổ pháp lý cho chinh phục và sử dụng không gian vì mục đích hòa bình.

 

Đại sứ Lê Lương Minh nhấn mạnh, để đảm bảo chinh phục vũ trụ phục vụ lợi ích của toàn nhân loại và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này hiệu quả, cộng đồng quốc tế cần tăng cường nỗ lực ngăn chặn chạy đua vũ trang trong không gian.

 

Đại sứ tuyên bố, Việt Nam ủng hộ và đóng góp vào công cuộc thăm dò vũ trụ vì mục đích hòa bình, đồng thời ủng hộ việc xem xét những biện pháp bổ sung nhằm tiến tới các thoả thuận ngăn chặn chạy đua vũ trang trong vũ trụ, theo tinh thần các Nghị quyết số 65/68, 65/97 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc và các nghị quyết khác trước đó. Việt Nam cũng ủng hộ Hội nghị Giải trừ Quân bị ký kết một hiệp ước về vấn đề này.

 

Trong khuôn khổ kỷ niệm "Ngày Quốc tế con người bay vào vũ trụ," ngày 7/4 Phái đoàn thường trực của Nga tại Liên hợp quốc, Cơ quan Hàng không vũ trụ Liên bang Nga và hãng tin ITAR-TASS đã phối hợp tổ chức một cuộc triển lãm, trưng bày các bức ảnh kể về chuyến bay đầu tiên của con người lên vũ trụ và nhà du hành vũ trụ Gagarin.

 

Cơ quan Bưu chính Liên hợp quốc cũng đã thiết kế một bộ tem thư nhân sự kiện này và sẽ phát hành chúng vào đúng ngày 12/4 tới.

Theo TTXVN/Vietnam+

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.