Hữu Thắng với bài học AFF Cup 2016

(Baonghean.vn) - Thất bại của đội tuyển chúng ta tại AFF Cup 2016 gắn liền với chấn thương của tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh và Tuấn Anh. Sự thiếu vắng nhạc trưởng Tuấn Anh thì BHL còn có trong tay Xuân Trường thay thế nhưng việc mất Ngô Hoàng Thịnh đã để lại thảm họa hàng phòng ngự.

Có thể nói, năm 2016 tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh là con át chủ bài của HLV Hữu Thắng trong sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 ở hàng phòng ngự. Thể hình và thể lực tốt, có sút xa đầy uy lực, Hoàng Thịnh là chiếc máy quét, làm nhiệm vụ thu hồi bóng để bộ đôi Xuân Trường, Tuấn Anh rảnh chân lo việc tấn công.

Thực tế, kỹ năng đá vị trí tiền vệ mỏ neo khá khó, ngoài thể lực tốt, ngoại hình to cao để tranh chấp tay đôi và không chiến với tiền đạo đối phương thì phải có nhãn quan chiến thuật tốt. Ngay cả bóng đá Anh, phải rất lâu mới xuất hiện được mẫu tiền vệ trung tâm xuất sắc N'Golo Kanté huống hồ chi sân cỏ Việt Nam.

Bài học AFF Cup 2016

Là người lo xa, HLV Hữu Thắng đã có ý định tìm kiếm cầu thủ dự bị cho Ngô Hoàng Thịnh nhưng rốt cuộc vì nhiều lý do, ông đặt hết niềm tin vào cậu học trò. Nên khi Hoàng Thịnh bị chấn thương thì HLV Hữu Thắng khá bí vì không có quân bài thay thế ưng ý. BHL đành kéo Trọng Hoàng vào giữa, có lúc sử dụng Lê Văn Thắng nhưng cả hai đều không có kỹ năng chuyên môn để hỗ trợ khâu phòng ngự.

Rốt cuộc Hữu Thắng đã có AFF Cup 2016 thất bại khi Hoàng Thịnh bị chấn thương. Điều đáng nói, cầu thủ thi đấu ở vị trí này rất hay bị chấn thương vì thường xuyên đối đầu với hàng công của đối phương.

Duy Mạnh là cầu thủ trẻ tài năng của Hà Nội FC. Ảnh: Internet
Duy Mạnh là cầu thủ trẻ tài năng của Hà Nội FC. Ảnh: Internet

Hiện nay, để chuẩn bị cho SEA Games 29, trong tay Hữu Thắng đang có Duy Mạnh, một tiền vệ phòng ngự tốt cho U.22 VN vào lúc này. Lối đá xông xáo, thông minh đã đem lại cho Duy Mạnh danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V-League 2015, tuổi đời thì trẻ nhưng tuổi nghề đã có.

Có thể nói, Duy Mạnh và trung vệ Tiến Dũng đang là thủ lĩnh của hàng phòng thủ U.22 VN, khi mà vị trí thủ môn Tiến Dũng, Phí Minh Long phong độ đều đang trồi sụt. Tìm ai đá cặp với Tiến Dũng ở vai trò trung vệ đang làm đau đầu HLV Hữu Thắng bởi Văn Khánh không tạo được niềm tin Tấn Sinh hay Đình Trọng vẫn còn để lại một số hạn chế.

Điểm mạnh của cầu thủ người Đông Anh (Hà Nội) là anh thi đấu được cả vị trí trung vệ lẫn tiền vệ trung tâm. Ở trận thua Hàn Quốc cho thấy khả năng phòng ngự của cặp Tuấn Anh - Xuân Trường không tốt, vẫn phải cần Duy Mạnh. Khi Duy Mạnh đẩy lên thay Tuấn Anh bị chấn thương từ đầu hiệp 2 thì trục giữa của đội tuyển U22 VN mới cầm được bóng.

Trong sơ đồ 4-1-4-1, Duy Mạnh là sự lựa chọn đương nhiên trong vị trí tiền vệ mỏ neo bởi khả năng đánh chặn của cầu thủ Hà Nội FC này đã được khẳng định. Ngay cả đá sơ đồ 4-4-2, nếu gặp đối thủ mạnh thì BHL không dám mạo hiểm với cặp tiền vệ chỉ thiên về tấn công Tuấn Anh - Xuân Trường.

Nói cách khác, Hữu Thắng chỉ có thể dùng 1 trong 2 cầu thủ trên đá cặp với Duy Mạnh, nghĩa là Duy Mạnh luôn có suất đá chính bất cứ sơ đồ nào, chưa kể khi cần lui về đá trung vệ.

Với 1 vị trí cơ động nhiều, tổn hao thể lực trong từng trận đấu thì Duy Mạnh khó lòng đá chính cả 5 trận đấu vòng bảng SEA Games 29, chưa kể tình huống bị thẻ phạt, chấn thương. CLB thì Duy Mạnh cũng đã có tiền sử từng dính chấn thương nặng, (bị dập sụn xương sên cổ chân) tại V-League 2017, phải nghỉ thi đấu 4 tuần.

Đi tìm tiền vệ phòng ngự

Chắc chắn, nếu chỉ có 1 phương án Duy Mạnh cho vị trí tiền vệ phòng ngự sẽ dấy lên nỗi lo ngại như từng xảy ra với Hoàng Thịnh.

Tiền vệ Duy Mạnh có lối đá giống đàn anh Hoàng Thịnh. Ảnh: Internet
Tiền vệ Duy Mạnh có lối đá giống đàn anh Hoàng Thịnh. Ảnh: Internet

BHL U22 VN còn 3 trận đấu tập để tìm nhân sự dự bị cho cầu thủ đa năng Duy Mạnh. Thường thì các HLV sẽ chọn lựa trong danh sách 10 tiền vệ hay thử sức các trung vệ Tấn Sinh hay Đình Trọng ở vị trí này.

Thậm chí có chuyên gia bóng đá còn hiến kế Văn Hậu, cầu thủ trẻ của Hà Nội FC khi đá đội trẻ đã từng thi đấu ở vị trí này. Ngay cả Lâm Ti Phông (Sanna.KH) cũng đã được HLV Đình Tân bố trí đá tiền vệ trung tâm nhờ thể hình to cao, tranh chấp bóng quyết liệt.

Không hiểu HLV Hữu Thắng sẽ toan tính như thế nào trước bao vấn đề cần giải quyết trước khi bay sang Malaysia?

                                                                                                      AT

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.