Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong GPMB Quốc lộ 1A

02/04/2014 12:38

Sáng 2/4, các đồng chí Hồ Đức Phớc- Bí thư Tỉnh ủy, Nguyễn Xuân Đường-Phó Bí thư Tỉnh ủy -Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành và 5 huyện, thành, thị liên quan để nghe kết quả và xem xét, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh công tác GPMB Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An.

(Baonghean.vn)-Sáng 2/4, các đồng chí Hồ Đức Phớc- Bí thư Tỉnh ủy, Nguyễn Xuân Đường-Phó Bí thư Tỉnh ủy -Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành và 5 huyện, thành, thị liên quan để nghe kết quả và xem xét, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh công tác GPMB Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An.

Buổi làm việc dưới sự chủ trì của đồng chí Bí thư và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh
Buổi làm việc dưới sự chủ trì của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cả hệ thống chính trị cơ sở phải vào cuộc quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ GPMB
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cả hệ thống chính trị cơ sở phải vào cuộc quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ GPMB

Dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn quan Nghệ An có tổng chiều dài tuyến chính 73,8 km, qua thị xã Hoàng Mai (14km), Quỳnh Lưu (12,25km), Diễn Châu (28,05 km), Nghi Lộc (13,96km) và TP Vinh (5,54 km), được chia thành 6 dự án và giao cho 5 chủ đầu tư. Trong thời gian qua, các huyện, thành thị có Dự án đi qua đã có nhiều nỗ lực tập trung GPMB để bàn giao cho đơn vị thi công, điển hình là huyện Diễn Châu đã cơ bản hoàn thành.

Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu nói về kinh nghiệm, quan điểm trong công tác chỉ đạo GPMB của Diễn Châu
Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu nói về kinh nghiệm, quan điểm trong công tác chỉ đạo GPMB ở Diễn Châu
Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu nêu những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB
Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu nêu những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB

Tuy nhiên so với yêu cầu của Chính phủ và Bộ GTVT thì tiến độ GPMB QL1A trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến nay chưa đạt, hiện còn 12,96 km chưa bàn giao hoặc bàn giao rồi nhưng các hộ dân tái lấn chiếm. Hiện nay vướng mắc tập trung tại 28 điểm, trong đó có 14 điểm (7,58km/911 hộ) vướng mắc, khó khăn, có thể phải bảo vệ thi công.

Giám đốc Sở GTVT báo cáo tình hình GPMB trên toàn tuyến
Giám đốc Sở GTVT báo cáo tình hình GPMB trên toàn tuyến
Đại diện Sở Tài nguyên-Môi trường nói về quan điểm không đền bù đất trong phạm vi PMU1
Đại diện Sở Tài nguyên-Môi trường giải thích việc không đền bù đất trong phạm vi PMU1

Tại buổi làm việc, các địa phương, ban, ngành liên quan đã nêu những khó khăn, tồn tại trong công tác GPMB và đề xuất các kiến nghị, giải pháp để tìm cách tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ GPMB. Trong đó tập trung vào việc giải quyết thắc mắc của các hộ dân có diện tích đất đã được cấp trong phạm vi hành lang PMU1; việc đền bù, áp giá cho các hộ tái định cư...

Video clip ý kiến, kiến nghị của đại diện các địa phương, sở, ngành về công tác GPMB:

.

Kết luận buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh quán triệt: Dự án GPMB QL 1A là dự án trọng điểm quốc gia, liên quan đến lợi ích quốc gia, do đó cả hệ thống chính trị của các huyện, thị xã, thành phố có dự án QL1 đi qua phải ưu tiên tập trung cho công tác GPMB; tăng cường công tác tuyên truyền vận động, nắm vững tình hình, rà soát thủ tục, kiên quyết giải quyết, trường hợp không chấp hành thì tổ chức bảo vệ thi công; Ủy quyền cho UBND huyện, thị xã, thành phố có dự án QL1A đi qua tự thẩm định và phê duyệt đối với các hồ sơ GPMB còn lại; chỉ đạo các Sở GTVT, Tài Chính, TN&MT, Xây dựng, cử các cán bộ thuộc tổ Thường trực GPMB thường xuyên có mặt tại các Hội đồng GPMB QL1A cấp huyện để phối hợp xử lý trực tiếp các vướng mắc. Không đền bù diện tích đất trong phạm vi hành lang PMU1; thu hồi phần đất cấp sai quy định; có phương án hỗ trợ, trả tiền gốc+lãi suất trong phần đất thu hồi có giấy tờ mua đất trước đây. Đối với các hộ tái định cư thì ưu tiên xen dắm và tính hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho các hộ; trong quá trình GPMB, khi địa phương giao mặt bằng đến đâu, các đơn vị tiến hành thi công đến đó; tập trung nhân lực để chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ bàn giao trước ngày 15/4/2014.

Video phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy:

.

Video phát biểu chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh:

.

Tin, ảnh: Đức Chuyên

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong GPMB Quốc lộ 1A
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO