Huy động hơn 1.855 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

(Baonghean.vn) - Chiều  6/10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới  năm 2015. Các đồng chí: Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hồ Ngọc Sỹ, Giám đốc Sở NN & PTNT chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Năm 2015, Nghệ An có 85 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Trong 9 tháng đầu năm, tổng nguồn vốn huy động đầu tư thực hiện NTM hơn 1.855 tỷ đồng, trong đó, thông qua chương trình hỗ trợ xi măng của tỉnh là 124 tỷ đồng; vốn hỗ trợ của các huyện 255 tỷ đồng; vốn đầu tư của các xã 175 tỷ đồng và nhân dân đóng góp gần 500 tỷ đồng.

Đến nay, trong số 85 xã đăng ký đạt chuẩn năm 2015, có 30 xã đã được UBND tỉnh ban hành Quyết định công nhận đạt chuẩn NTM, 6 xã đang hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh quyết định công nhận, 13 xã đã hoàn thành các nội dung tiêu chí đang tự được các cấp đánh giá, 36 xã còn lại đang còn có một số nội dung tiêu chí chưa hoàn thành.

Nhiều địa phương đã có cách làm hay, sáng tạo, bứt phá mạnh mẽ như: Xã Thạch Giám huyện Tương Dương; xã Nghĩa Khánh huyện Nghĩa Đàn; xã Nghĩa Tiến thị xã Thái Hòa. Đặc biệt, TX Thái Hòa có 6/6 xã đạt chuẩn, cơ bản hoàn thành các tiêu chí để được tỉnh công nhận đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM đầu tiên của tỉnh. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh đã có 63 xã đạt chuẩn NTM, đạt 71,3% so với kế hoạch đề ra.

Đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tích cực vào cuộc  thực hiện NTM và quyết tâm 85 xã về đích NTM trong năm 2015
Đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tích cực vào cuộc thực hiện chương trình NTM, quyết tâm đạt mục tiêu 85 xã về đích NTM trong năm 2015

Tại hội nghị, đại diện một số xã xã nêu lên những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc như: thiếu xi măng để làm đường giao thông, bê tông hóa kênh mương và khó thực hiện công tác xã hội hóa trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như trường học, trạm y tế… đồng thời đề nghị tỉnh và các ngành hỗ trợ kịp thời  về  vốn, xi măng, cơ chế chính sách… để các xã về đích NTM theo đúng kế hoạch.

Các đại biểu tham gia hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, ngành và các địa phương trong xây dựng NTM. Tuy nhiên, phong trào xây dựng NTM của tỉnh chuyển biến còn chậm so với kế hoạch. Một số địa phương, ngành chưa chủ động, tích cực trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và hỗ trợ xây dựng NTM, nên một số xã đăng ký đạt chuẩn năm 2015 gặp khó khăn, lúng túng, nhất  là các xã  miền núi.  

Trong 3 tháng còn lại của năm 2015, các sở, ngành tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các địa phương, lồng ghép hiệu quả các chương trình, dự án, từng bước hoàn thiện các tiêu chí NTM. Các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, ưu tiên nguồn vốn, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các tiêu chí. Các xã đã đăng ký về đích tập trung chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực để tất cả 85 xã đăng ký đạt chuẩn NTM trong năm 2015 về đích đúng tiến độ.

 Hoàng Vĩnh

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.