Huyện Anh Sơn có 3 sản phẩm OCOP được xếp hạng 3 sao

(Baonghean.vn) - Sau hơn 1 năm triển khai, Anh Sơn đã chọn 11 sản phẩm để định hướng phát triển thành sản phẩm OCOP, đặc biệt có 3 sản phẩm đã được xếp hạng 3 sao.
Chè Gay Anh Sơn hiện đang được tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Ảnh: Thái Hiền
Chè Gay Anh Sơn hiện đang được tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Ảnh: Thái Hiền 

Trên cơ sở các sản phẩm định hướng tham gia Chương trình OCOP, huyện Anh Sơn đã lựa chọn một số sản phẩm chủ lực, có thế mạnh hoặc mang tính đặc trưng để định hướng phát triển thành sản phẩm OCOP giai đoạn 2019 - 2020 bao gồm 11 sản phẩm chia làm 3 nhóm. Cụ thể ở nhóm thực phẩm có 7 sản phẩm: Dưa lưới, rau ATTP ở xã Hội Sơn; Dưa lưới, dưa chuột bao tử, rau ATTP ở xã Phúc Sơn; Tinh bột sắn ở xã Hoa Sơn; Đường kính ở xã Đỉnh Sơn; cam Bù Kim Nhan ở xã Hội Sơn; Cam Bãi Phủ ở xã Đỉnh Sơn; Bánh gai ở xã Tường Sơn. Hai sản phẩm nhóm đồ uống là chè thực phẩm (chè Gay) ở xã Cao Sơn, Lĩnh Sơn; Chè xanh ở xã Hùng Sơn. Hai sản phẩm nhóm dịch vụ - Du lịch nông thôn gồm du lịch sinh thái Bản vều xã Phúc Sơn; Du lịch tâm linh Nghĩa trang Việt - Lào, đền Cửa Lũy, chùa Anh Sơn.

Là cây trồng truyền thống có từ lâu đời ở xã Cao Sơn, chè Gay là sản phẩm mũi nhọn trong xóa đói, giảm nghèo, giúp người dân của xã có thu nhập ổn định. Cây chè Gay đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể năm 2019 và tháng 2/2020, HTX chè Gay Cao Sơn được UBND tỉnh Nghệ An công nhận sản phẩm đạt hạng 3 sao khi tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Nghệ An năm 2019.

Gia đình chị Hà Thị Lộc thôn 8, xã Cao Sơn là hộ dân có hơn 20 năm trồng cây chè Gay, bình quân mỗi ngày vợ chồng chị thu hái 40 - 50 bó, mỗi tháng gia đình chị cũng có nguồn thu 5 - 6 triệu đồng. Chị Lộc chia sẻ: Khi sản phẩm chè Gay của địa phương được UBND tỉnh công nhận đạt hạng 3 sao, người dân xã Cao Sơn rất phấn khởi, bởi từ chương trình này sẽ nâng cao giá trị kinh tế của cây chè, là một trong những điều kiện hết sức thuận lợi để khẳng định danh tiếng, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, đem lại giá trị lợi nhuận cao cho bà con.       

Sản phẩm chè Hùng Sơn (Anh Sơn) đạt 3 sao trong cuộc thi OCOP Nghệ An. Ảnh: Thái Hiền
Sản phẩm chè Hùng Sơn (Anh Sơn) đạt 3 sao trong cuộc thi OCOP Nghệ An. Ảnh: Thái Hiền

Bánh gai xứ Dừa cũng là một trong những sản phẩm được huyện Anh Sơn lựa chọn tham gia Chương trình OCOP năm 2019.

Ông Trần Thanh Tâm - Phó Chủ tịch UBND xã Tường Sơn cho biết: Hiện nay toàn xã có gần 30 cơ sở làm bánh gai, trong đó 4 hộ sản xuất chuyên nghiệp có thuê nhân công và trả lương công nhật. Mỗi ngày trung bình người làm bánh gai tại xã Tường Sơn sản xuất khoảng từ 10.000 - 15.000 cái bánh gai. Người dân Tường Sơn rất mong khi triển khai Chương trình OCOP, sản phẩm bánh gai sẽ được xây dựng chuỗi liên kết sản phẩm đi từ người sản xuất đến nơi tiêu thụ, với sự liên kết mật thiết giữa 4 nhà (nhà quản lý, nhà khoa học, nhà nông và nhà doanh nghiệp) để nâng cao hơn nữa giá trị sản phẩm đặc trưng của địa phương, xây dựng thương hiệu để ngày càng mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Để triển khai hiệu quả Chương trình OCOP, Ủy ban nhân dân huyện Anh Sơn đã ban hành Kế hoạch thực hiện giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2030 và ra quyết định thành lập ban điều hành. Đồng thời, tổ chức đào tạo, tập huấn kiến thức cho 100% cán bộ quản lý, điều hành Chương trình OCOP huyện, xã, thị trấn và 100% lãnh đạo doanh nghiệp, HTX, chủ hộ sản xuất có đăng ký tham gia chương trình.

Bánh gai - một đặc sản của huyện Anh Sơn. Ảnh: Thái Hiền
Bánh gai - một đặc sản của huyện Anh Sơn. Ảnh: Thái Hiền

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” ở huyện Anh Sơn không chỉ mang ý nghĩa về tạo việc làm, phát huy tính sáng tạo, trí tuệ của người dân, xây dựng mối liên kết kinh tế cộng đồng bền vững mà còn là hướng đi đúng và trúng trong việc lan tỏa thương hiệu địa phương.

Tin vui là tháng 2 năm 2020, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định đánh giá, phân hạng sản phẩm tham gia Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" tỉnh Nghệ An năm 2019, huyện Anh Sơn đã có 3 sản phẩm được xếp hạng 3 sao đó là: chè Gay Cao Sơn, cam bù Kim Nhan và chè xanh Hùng Sơn./.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.