"Huyện lúa" ở Nghệ An mỗi năm cung cấp 900 tấn lươn thương phẩm

Thái Dương - Quỳnh Trang

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nhận thấy nhu cầu mua lươn đồng đã qua sơ chế ngày càng có giá, nhiều hộ giáo dân ở xã Long Thành, huyện Yên Thành đã chuyển hướng kinh doanh chế biến lươn đồng, đem lại nguồn thu nhập cao và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Ở xóm giáo Bắc Sơn, xã Long Thành ai cũng đều biết đến cơ ngơi khang trang trị giá gần 1 tỷ đồng của gia đình chị Phạm Thị Hợi vừa mới được xây dựng. 10 năm qua, ngoài làm 6 sào ruộng, tranh thủ thời gian nhàn rỗi, chị Hợi mở cơ sở chế biến lươn đồng. 

Sản phẩm lươn đồng đã qua sơ chế của cơ sở đã được đưa đi tiêu thụ ở nhiều tỉnh thành trong nước, cho nguồn thu ổn định.

Lươn đồng được lột bỏ xương và nội tạng. Ảnh: Quỳnh Trang

Lươn đồng được lột bỏ xương và nội tạng. Ảnh: Quỳnh Trang

Hiện nay, có nhiều hộ giáo dân của 3 xóm giáo Đông Sơn, Bắc Sơn và Nam Sơn, xã Long Thành tham gia làm nghề thu mua và sơ chế lươn cho thu nhập ổn định. Sản phẩm lươn đã qua chế biến ở đây khi thu mua là lươn sống, đánh bắt trên đồng ruộng.

Được biết, lươn đồng béo nhất vào thời điểm tháng 2, tháng 3, khi cây lúa ôm đòng trổ bông; vào mua thu từ tháng 8 đến tháng 9, "tuổi" lươn càng cao lươn càng béo...

Lươn sau khi rửa sạch cho vào nồi nước đã được đun sôi. Trong nước luộc cho thêm chút muối và nghệ để thịt lươn săn chắc và có màu vàng bắt mắt, đậm đà, thơm ngon; chỉ luộc trong khoảng thời gian từ 5 - 10 phút để lươn vừa chín tới. Sau đó đổ lươn ra tiếp tục rửa lại bằng nước đun sôi để nguội và tiến hành công đoạn sơ chế.

Lươn đồng trước khi đưa vào sơ chế phải còn sống và lựa chọn những con đủ tiêu chuẩn. Ảnh: Thái Dương

Lươn đồng trước khi đưa vào sơ chế phải còn sống và lựa chọn những con đủ tiêu chuẩn. Ảnh: Thái Dương

Cứ 1 kg lươn sống cho ra 0,7 kg lươn thành phẩm qua sơ chế. Trung bình mỗi ngày 1 cơ sở có thể sơ chế từ 200 - 400 kg lươn... 

Người thạo nghề, một ngày có thể làm được 8 -10kg lươn thành phẩm, được chủ cơ sở trả công 200 ngàn đồng. Ban đầu chỉ có vài  gia đình làm nghề, đến nay, vùng giáo của xã Long Thành đã có 30 hộ theo nghề, tạo việc làm cho 300 lao động địa phương với mức thu nhập ổn định từ 3 - 5 triệu đồng/ người/ tháng.

Lươn sau khi rửa sạch được luộc sôi từ 5-10 phút. Ảnh: Quỳnh Trang

Lươn sau khi rửa sạch được luộc sôi từ 5-10 phút. Ảnh: Quỳnh Trang

Ông Nguyễn Văn Đề - Phó Chủ tịch UBND xã Long Thành cho biết: Hiện nay, địa phương cũng đã có nhiều cơ chế hỗ trợ cho các hộ dân yên tâm phát triển nghề; xã phối hợp với các ngành liên quan mở nhiều đợt tập huấn cho người dân về kiến thức an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường; đồng thời liên hệ với các cửa hàng ở những thành phố lớn bao tiêu sản phẩm cho người dân. Xã dự định thành lập làng nghề chế biến lươn đồng,phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. 

Yên Thành là địa bàn trọng điểm nông nghiệp, nơi đây vừa là vựa lúa, vựa lươn của tỉnh; trung bình mỗi năm địa phương này đã cung cấp cho thị trường khoảng 900 tấn lươn thương phẩm.

tin mới

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

(Baonghean.vn) - Trước tình trạng rác thải bừa bãi xả xuống lòng khe, suối ở bản Đồng Tâm mà Báo Nghệ An đã đưa tin, UBND xã Thạch Ngàn chỉ đạo các đoàn thể tăng cường dọn dẹp và tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời lắp camera giám sát ngăn ngừa xả rác bừa bãi xuống khe, suối.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

(Baonghean.vn) - "Thiết kế Vị nhân sinh" là những thiết kế phục vụ cho đời sống của con người và đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa. Đó mục tiêu của Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” do Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức chiều 16/3, tại thị xã Cửa Lò.

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

(Baonghean.vn) - Sau đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 hoàn thành năm 1994, mạch 2 hoàn thành năm 2005, dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

(Baonghean.vn) - Hơn 10 ngày nay, giá rau xanh tại các chợ dân sinh tăng mạnh, có những loại tăng giá gấp 2-3 lần, có loại khan hiếm. Giá rau tăng, một phần do thời tiết bất lợi, phần nữa là do cuối vụ nên nguồn cung giảm sút…

Giá vàng

Giá vàng nhích nhẹ; Dầu thô quay đầu đi xuống

(Baonghean.vn) - Giá vàng hôm nay nhích nhẹ; Tỷ giá USD tiếp đà bật tăng; Xăng dầu thế giới quay đầu đi xuống, mất mốc 85 USD/thùng; Cà phê trong nước có xu hướng tăng trở lại, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 16/3.

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

(Baonghean.vn) - Trước đây đã nhiều lần chúng tôi đến thăm đồng bào Đan Lai để tặng quà hỗ trợ bà con vơi bớt đói nghèo. Lần này, chúng tôi lại về với đồng bào, nhưng để nghe chuyện vui về những người con Đan Lai đầu tiên mạnh dạn xuất khẩu lao động, quyết tâm thoát khỏi đói nghèo.

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

(Baonghean.vn) - Ngày 16/3, tại thị xã Cửa Lò sẽ diễn ra Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” quy tụ các kiến trúc sư, các nhà thiết kế uy tín ở Việt Nam và tỉnh Nghệ An, cùng với các tỉnh lân cận. Hội thảo này do Công ty cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức.

Nuôi tôm

Nông dân Nghệ An thuê đất nuôi tôm công nghệ cao, mỗi vụ 'bỏ túi' tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Nhận thấy điều kiện lý tưởng để phát triển nuôi trồng thủy sản, mới đây, một nông dân huyện Diễn Châu đã mạnh dạn thuê đất tại Quỳnh Lưu để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Sau 4 tháng chăm sóc, hàng tấn tôm dưới ao chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn một vụ nuôi “được mùa, được giá”...

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

(Baonghean.vn) - Cữ tháng 3, các vườn dâu lấy quả ở các xóm Xuân Trung, Xuân Mỹ, xã Nghi Đức (TP. Vinh) chín rực, bước vào mùa thu hoạch. Những năm gần đây, dâu được thị trường ưa chuộng, giá bán cao nên người dân rất phấn khởi…