Huyện Quỳ Châu báo cáo vụ 'dấu hiệu giả danh nhà báo sách nhiễu'

(Baonghean.vn) - Cùng thời điểm Báo Nghệ An đăng tải bài viết “Làm rõ dấu hiệu giả danh báo chí sách nhiễu ở Quỳ Châu”, UBND huyện Quỳ Châu đã có văn bản báo cáo vụ “nhà báo” sách nhiễu tại địa bàn xã Châu Bính gửi đến Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT&TT.

Thêm những thông tin mới

Văn bản số 605/BC-UBND “về việc hoạt động báo chí không đúng quy định” của UBND huyện Quỳ Châu ngày 14/10/2020, có nội dung:

Ngày 9/10/2020, UBND huyện Quỳ Châu nhận được báo cáo số 74/BC-UBND ngày 6/6/2020 của UBND xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu về việc nghi vấn giả danh Nhà báo. UBND huyện Quỳ Châu báo cáo sự việc, như sau: Vào hồi 16 giờ 30 phút, ngày 23/9/2020, tại Trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND xã Châu Bính xuất hiện 3 người (1 nam và 2 nữ), độ tuổi từ 30-35.

Các đối tượng này đi quanh các phòng làm việc, nhìn ngó đồng thời lấy điện thoại cá nhân ra chụp ảnh, quay video. Một người vào làm việc với cán bộ Văn phòng UBND xã Châu Bính, tự xưng là Nhà báo và đề nghị cung cấp số điện thoại của Chủ tịch UBND xã. Cán bộ UBND không cung cấp điện thoại vì lý do chưa cung cấp giấy tờ; chưa rõ thông tin, lai lịch. Sau đó cả 3 người rời khỏi trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND xã Châu Bính.

Vào lúc 16 giờ 58 phút, một trong ba người trên gửi hình ảnh và video quay trước đó vào ứng dụng tin nhắn messenger cho Công chức Kế toán UBND xã (trước đó đã từng liên hệ làm việc xin số liệu của xã). Sự việc trên đã được UBND xã Châu Bính lập biên bản, kết thúc vào lúc 17 giờ 30 phút ngày 23/9/2020 (Có biên bản kèm theo báo cáo này)

Văn bản số 605/BC-UBND “về việc hoạt động báo chí không đúng quy định” của UBND huyện Quỳ Châu; Một trong những đoạn tin nhắn mà cán bộ UBND xã Châu Bính đã sao lưu từ màn hình điện thoại.
Văn bản số 605/BC-UBND “về việc hoạt động báo chí không đúng quy định” của UBND huyện Quỳ Châu; Một trong những đoạn tin nhắn mà cán bộ UBND xã Châu Bính đã sao lưu từ màn hình điện thoại.

Trong thời gian ở tại xã Châu Bính, 3 người này đã để quên một tập tài liệu tại quán nước của chị Hà Thị N., bản Luồng Lạnh, xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu. Vào hồi 7 giờ 30 phút, ngày 24/9/2020, chị Hà Thị N. đã bàn giao lại tập hồ sơ cho Công an xã Châu Bính. Trong tập hồ sơ có Giấy giới thiệu của Tạp chí Dân tộc và Thời đại số 226/GGT-DTTĐ, cấp ngày 15/02/2020 do Tổng biên tập PGS.TS Lê Ngọc Thắng ký; Một số Hợp đồng giới thiệu thông tin quảng cáo trên tạp chí Tri thức xanh.

Ngày 28/9/2020, bà Nguyễn Thị Vân, sinh ngày 20/4/1984. Hộ khẩu thường trú: huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Số CMND: 183426924, do Công an tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 02/12/2013 đến ban Công an xã Châu Bính trình báo và xin nhận lại tài sản đã bỏ quên. Vào hồi 16 giờ 40 phút, ngày 28/9/2020, Ban Công an xã Châu Bính đã bàn giao lại tập hồ sơ cho bà Nguyễn Thị Vân.

 (Có biên bản trao trả tài sản và cam kết của bà Nguyễn Thị Vân về việc đã nhận đủ tài sản bị mất kèm theo báo cáo này)

Căn cứ báo cáo của UBND xã Châu Bính, các biên bản sự việc của UBND xã Châu Bính, ban Công an xã Châu Bính và các hồ sơ, giấy tờ có liên quan. UBND huyện Quỳ Châu có ý kiến như sau:

1. Việc nhóm người, trong đó có bà Nguyễn Thị Vân thực hiện việc quay phim, chụp ảnh và không xuất trình giấy tờ khi đến UBND xã Châu Bính liên hệ làm việc là sai quy định.

2. Trong hồ sơ được lưu, chụp tại Công an xã Châu Bính có Giấy giới thiệu của Tạp chí Dân tộc và Thời đại giới thiệu bà Nguyễn Thị Vân là phóng viên (bút danh Hà Vân) ghi ngày 15/2/2020 được cử đến: “Các cơ quan, doanh nghiệp”; Liên hệ về việc: “Khai thác thông tin phục vụ báo chí”; Giấy giới thiệu từ ngày 15/02/2020 và có giá trị đến hết 30/12/2020. (Có bản photo giấy giới thiệu kèm theo báo cáo này)

Căn cứ Công văn số 3366/BTTTT-CBC ngày 28/9/2016 của Bộ Thông tin & Truyền thông về việc sử dụng các loại giấy tờ, thẻ gây nhầm lẫn với thẻ Nhà báo. Giấy giới thiệu của Tạp chí Dân tộc và thời đại cho bà Nguyễn Thị Vân (bút danh Hà Vân) không đúng theo quy định. Chưa ghi rõ Cơ quan được cử đến; nội dung làm việc và thời gian làm việc.

UBND huyện xin báo cáo sự việc, kính đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Nghệ An biết sự việc và cho ý kiến chỉ đạo. 

 Ngăn chặn hoạt động báo chí trái pháp luật!

Đây là đề nghị của Bộ TT&TT tại Văn bản số 2595/BTTTT-CBC (phát hành ngày 14/7/2020) gửi các bộ, ngành, cơ quan thuộc Trung ương; Tỉnh ủy, UBND các tỉnh, thành phố; các cơ quan chủ quản báo chí.

Tại Văn bản số 2595/BTTTT-CBC, Bộ TT&TT đưa ra thông tin: “Thời gian qua, Bộ TT&TT nhận được nhiều phản ánh về tình trạng phóng viên được Tổng biên tập hoặc người được giao quyền ký giấy giới thiệu đến các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân để tác nghiệp, đăng tải tin, bài không phù hợp với tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí, trái với quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của người đứng đầu cơ quan báo chí được quy định trong Luật Báo chí. Việc nhiều nhà báo, phóng viên tác nghiệp không đúng tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác đã ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của các cơ quan báo chí, đội ngũ nhà báo, phóng viên hoạt động đúng pháp luật; gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp”. 

Qua đó đề nghị: Tôn chỉ, mục đích của các cơ quan báo chí đã được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT tại địa chỉ https://mic.gov.Pages/TinTuc/142418/Ton-chi-muc-dich-cac-co-quan-bao-chi.html. Vì vậy, Bộ TT&TT đề nghị các cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình xem xét, cân nhắc việc cung cấp thông tin khi nhận được yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên, đảm bảo quyền được thông tin của cơ quan báo chí, đảm bảo các cơ quan báo chí hoạt động đúng pháp luật, đúng tôn chỉ mục đích.

Đồng thời, Bộ TT&TT nhấn mạnh: “Khi tiếp xúc, cung cấp thông tin, các cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm có quyền yêu cầu nhà báo, phóng viên xuất trình thẻ nhà báo hoặc giấy giới thiệu còn thời hạn và ghi rõ làm việc với cơ quan, tổ chức nào, nội dung gì, thời gian cụ thể.

Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa báo chí để hoạt động trái pháp luật hoặc có hiện tượng sách nhiễu, đề nghị các cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm lưu lại bằng chứng, kịp thời phản ánh và cung cấp về Đường dây nóng của Cục Báo chí hoặc đường dây nóng của Sở TT&TT địa phương mình để cơ quan nhà nước có thẩm quyền có biện pháp ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm”.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ TT&TT tại Công văn số 2595/BTTTT-CBC ngày 10/9/2020, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 6142/UBND-TH “Về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí” gửi các sở, ban, ngành và đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành, thị. Nội dung Công văn số 6142/UBND-TH ngoài quy định trách nhiệm của người phát ngôn thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành, thị; thì còn thông báo Đường dây nóng của Cục Báo chí và của Sở TT&TT. Để qua đó, khi phát hiện dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa báo chí hoạt động trái pháp luật hoặc có hiện tượng sách nhiễu, các cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm kịp thời phản ánh để có biện pháp ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm. 

tin mới

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

(Baonghean.vn) - Đầu năm 2024, một thông tin rất được dư luận quan tâm là UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 64/QĐ-UBND bãi bỏ các văn bản pháp lý đối với Dự án đầu tư xây dựng chợ Cầu Thông (Dự án chợ Cầu Thông), nằm trên đường Nguyễn Thiếp tại phường Trung Đô, thành phố Vinh.

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh (do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư) sau hơn 13 năm tồn tại trên giấy đã bị hủy bỏ.

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

(Baonghean.vn) - Dẫu có giá trị lịch sử, văn hóa và cả không gian cảnh quan. Thế nhưng, thành cổ Lục Niên cùng không gian cảnh quan trên dãy Thiên Nhẫn và khu mộ của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp chưa được bảo tồn và khai thác đúng mức là điều hết sức đáng tiếc.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.