Huyện Quỳ Hợp đối thoại với người dân, giải quyết mâu thuẫn đất đai ở Long Thành

(Baonghean.vn) - Liên quan đến vụ việc xô xát giữa người dân xóm Long Thành (xã Tam Hợp) với cán bộ,công nhân Lâm trường Đồng Hợp (Quỳ Hợp) về quyền sử dụng đất lâm nghiệp, chiều ngày 9/9/2019, UBND huyện Quỳ Hợp tổ chức buổi đối thoại với người dân xóm Long Thành để giải quyết kiến nghị của người dân.

Tham dự buổi đối thoại có ông Hồ Lê Ngọc – Ủy viên ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, cùng các Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, đại diện lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị chức năng trên địa bàn; Đảng ủy, chính quyền xã Tam Hợp và 60 người dân xóm Long Thành. Ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp chủ trì buổi đối thoại.

Làm rõ 6 kiến nghị của người dân

Như Baonghean.vn đã thông tin ngày 15/8/2019 tại bài viết "Làm rõ sự việc, xử lý nghiêm hành vi vi phạm ở Quỳ Hợp", trong ngày 2/8/2019, trên địa bàn xóm Long Thành xảy ra vụ việc xô xát giữa người dân xóm Long Thành với cán bộ, công nhân Lâm trường Đồng Hợp.

Làm rõ sự việc, xử lý nghiêm hành vi vi phạm ở Quỳ Hợp

Làm rõ sự việc, xử lý nghiêm hành vi vi phạm ở Quỳ Hợp

(Baonghean) - Lấy lý do đã khai hoang, phục hóa đất đai, sáng ngày 2/8/2019, người dân xóm Long Thành, xã Tam Hợp (Quỳ Hợp) lên khu vực đồi thuộc tiểu khu 278, nơi Nhà nước giao quyền quản lý sử dụng cho Lâm trường Đồng Hợp để đào hố, trồng cây keo...

Đến ngày 14/8, đại diện xóm Long Thành, ông Hồ Văn Kiệm – Xóm trưởng có báo cáo về 6 ý kiến kiến nghị của người dân gửi đến UBND huyện Quỳ Hợp.

Vụ việc tại xóm Long Thành ngày 2/8/2019. Ảnh: Huy Nhâm
Vụ việc tại xóm Long Thành ngày 2/8/2019. Ảnh: Huy Nhâm

6 ý kiến đề nghị làm rõ việc thực hiện hồ sơ cấp đất cho lâm trường ở khu vực xóm Long Thành nói riêng, xã Tam Hợp nói chung nhưng không thông báo cho nhân dân biết; đề nghị kiểm tra lại hồ sơ cấp đất của Lâm trường Đồng Hợp có đúng trình tự, thủ tục theo Luật đất đai năm 2003 hay không? đề nghị cung cấp bản đồ chi tiết thu hồi đất của Lâm trường Đồng Hợp giao cho nhân dân xóm Long Thành theo Phụ lục Quyết định số 212 của UBND tỉnh;

Đề nghị thực hiện Quyết định 203/QĐ-UBND của UBND tỉnh và giải trình rõ tại sao có sự chậm trễ 1 năm 4 tháng sau ngày có hiệu lực của Quyết định trên? Đề nghị thu hồi 6,7 ha đất xã Nghĩa Hưng đang xâm canh của xóm Long Thành. Đề nghị làm rõ trách nhiệm của Lâm trường Đồng Hợp trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ trồng rừng theo quyết định 147/QĐ-TTg và được sửa đổi theo Quyết định 66/2011/QĐ- TTg.

Buổi đối thoại được thực hiện tại trụ sở UBND xã Tam Hợp. Ảnh: Nhật Lân
Buổi đối thoại được thực hiện tại trụ sở UBND xã Tam Hợp. Ảnh: Nhật Lân

Khi nhận được báo cáo tổng hợp các ý kiến kiến nghị này, ngày 27/8/2018, UBND huyện Quỳ Hợp đã có văn bản số 713/UBND-TN.NN trả lời người dân xóm Long Thành. Dù vậy, tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp giao đại diện Phòng TN&MT báo cáo lại nội dung này.

Theo đó, Lâm trường Đồng Hợp thuộc Công ty TNHH MTV LCN Sông Hiếu. Công ty này được Tổng cục Lâm nghiệp giao quản lý toàn bộ diện tích rừng và đất rừng đã quy hoạch tại Quy định số 1874/TC/LN ngày 06/9/1965; Lâm trường Đồng Hợp được thành lập tại Quyết định số 485TC-LN ngày 19/9/1989, được Bộ trưởng Bộ Lâm nghiệp giao quản lý trên phạm vi các xã Tam Hợp, Yên Hợp, Đồng Hợp và một phần xã Thọ Hợp tại Quyết định số 104LN/KL ngày 03/3/1989. Vì vậy, việc UBND xã Tam Hợp và các phòng, ban của huyện làm hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận QSD đất cho Lâm trường Đồng Hợp là đúng quy định.

Lãnh đạo Huyện ủy huyện Quỳ Hợp tham dự buổi đối thoại. Ảnh: Nhật Lân
Lãnh đạo Huyện ủy huyện Quỳ Hợp tham dự buổi đối thoại. Ảnh: Nhật Lân

Vể thẩm quyền cấp giấy chứng nhận QSD đất cho Lâm trường Đồng Hợp, thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. Việc cấp giấy CNQSD đất của Lâm trường Đồng Hợp, được thực hiện theo Luật Đất đai năm 1993. Lâm trường Đồng Hợp có đầy đủ các loại hồ sơ, giấy tờ để cấp giấy chứng nhận QSD đất theo quy định, gồm: Đơn đăng ký QSD đất ngày 15/4/2003 có xác nhận của UBND xã Tam Hợp ngày 02/6/2003 kèm theo Bảng kê lô đất lâm trường Đồng Hợp xin đăng ký quyền sử dụng đất tại xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp tờ số 1, số 2 ngày 15/4/2003;

Quyết định số 31/CP ngày 08/03/1965 của Thủ tướng Chính phủ về việc Quy hoạch khu lâm nghiệp và công nghiệp Sông Hiếu; Quy định số 1874/TC/LN ngày 06/9/1965 của Tổng cục Lâm nghiệp về nhiệm vụ quyền hạn và tổ chức bộ máy Công ty công nghiệp rừng Sông Hiếu; Quyết định số 104 LN/LL ngày 03/3/1989 của Bộ trưởng Bộ Lâm nghiệp, phân giao rừng và đất lâm nghiệp cho Liên hiệp nông công nghiệp Sông Hiếu;

Quyết định số 485 TC-LD ngày 19/9/1989 của Bộ Lâm nghiệp, về Thành lập lâm trường mới thuộc Liên hiệp Lâm công nghiệp Sông Hiếu; Biên Bản thống nhất ranh giới (ngày 02/6/2003) giữa UBND xã Tam Hợp, Lâm trường Đồng Hợp, Phòng Địa chính và Phòng NN& PTNT huyện; Tờ trình số 29/TT-UB ngày 02/6/2003 của UBND xã Tam Hợp về việc cấp giấy chứng nhận QSD đất cho Lâm trường Đồng Hợp…

Về Bản đồ và Phụ lục kèm theo Quyết định số 212/QĐ-UBND.ĐC ngày 24/8/2012 của UBND tỉnh, UBND huyện đã gửi kèm theo văn bản 713/UBND-TN/NN trả lời ý kiến, kiến nghị cho các hộ dân. Trên thực tế, diện tích đất nhân dân xóm Long Thành đang sử dụng nhiều hơn so với Quyết định số 212/QĐ-UBND.ĐC của UBND tỉnh.

Đại diện phòng TN&MT chỉ dẫn ranh giới các diện tích đất tại bản đồ kèm theo quyết định 203 cho người dân xomsLong Thành. Ảnh: Nhật Lân
Đại diện phòng TN&MT chỉ dẫn ranh giới các diện tích đất tại bản đồ kèm theo quyết định 203 cho người dân xóm Long Thành. Ảnh: Nhật Lân

Nguyên nhân là do đo đạc chi tiết theo Ban đồ địa chính chính quy có độ chính xác cao trong khi diện tích thu hồi được lấy từ kết quả rà soát, khoanh vẽ, không đo đạc chi tiết mà xác định vị trí bằng máy GPS cầm tay, theo lô, khoản từng khu vực. Trong thời gian tới UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND xã Tam Hợp đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ, cấp giấy CNQSD đất cho nhân dân xã Tam Hợp, nhất là các hộ dân đã được giao đất thu hồi theo Quyết định số 212 tại xóm Long Thành, xã Tam Hợp.

Về việc giao đất đối với diện tích đã thu hồi theo Quyết định 203/QĐ-UBND.ĐC ngày 12/4/2018 của UBND tỉnh, hiện nay, UBND huyện chưa nhận được phương án giao đất của UBND xã Tam Hợp nên chưa có cơ sở để thẩm định phê duyệt. UBND huyện sẽ chỉ đạo UBND xã Tam Hợp đẩy nhanh tiến độ rà soát, lập phương án giao đất trình UBND huyện phê duyệt trong thời gian sớm nhất để giao đất, cấp giấy chứng nhận QSD đất cho nhân dân ổn định sản xuất.

Liên quan đến đề nghị thu hồi 6,7 ha đất người dân xã Nghĩa Hưng xâm canh. Theo quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 15 của Nghị định số 118/2014/NĐ-CP thì đất các hộ gia đình, cá nhân xã Nghĩa Hưng đang sử dụng vẫn được tiếp tục sử dụng theo hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất. Nên việc đề nghị UBND huyện thu hồi là không thực hiện được.

Với đề nghị làm rõ trách nhiệm của Lâm trường Đồng Hợp trong thực hiện các chính sách hỗ trợ trồng rừng. Các hộ dân của xóm Long Thành đã có hợp đồng với Lâm trường Đồng Hợp theo thỏa thuận liên doanh 49/51(từ năm 2017 là liên doanh 30/70). Căn cứ theo Khoản 1, Khoản 2, Điều 5 của Quyết định 147/2007/QĐTTg ngày 10/9/2007, các trường hợp hợp đồng với lâm trường để trồng rừng không thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ theo quyết định 147/QĐ-TTg (được sửa đổi theo Quyết định 66/2011/QĐ-TTg).

Sau khi đại diện Phòng TN&MT báo cáo các nội dung tại văn bản 713/UBND-TN.NN, chủ trì buổi đối thoại thông tin: đến ngày 30/8/2019, người dân xóm Long Thành tiếp tục có văn bản kiến nghị. Vì vậy, đề nghị ông Vy Thanh Tường – Phó Chủ tịch UBND huyện giải đáp.

Trong các kiến nghị mới, đáng lưu ý là nội dung: Người dân xóm Long Thành đã khai hoang phục hóa đất và ở từ năm 1981 cho đến nay, nhưng tại sao UBND xã Tam Hợp, UBND huyện Quỳ Hợp lại xác nhận hồ sơ cấp đất cho Lâm trường Đồng Hợp ở khu vực xóm Long Thành nói riêng và trên địa bàn xã Tam Hợp nói chung để UBND tỉnh phê duyệt ngày 29/8/2003 mà không thông báo với nhân dân xóm Long Thành được biết? Trong khi đó diện tích đất đồi núi của nhân dân đang sản xuất nông nghiệp (trồng lúa, trồng sắn…) nay là diện tích đang liên doanh trồng cây nguyên liệu với Lâm trường Đồng Hợp?

Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp, ông Vy Thanh Tường giải đáp kiến nghị của người dân xóm Long Thành. Ảnh: Huy Nhâm
Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp, ông Vy Thanh Tường giải đáp kiến nghị của người dân xóm Long Thành. Ảnh: Huy Nhâm

Trả lời nội dung này, ông Vy Thanh Tường khẳng định việc trả lời tại Công văn số 713/UBND-TN.NN ngày 27/8/2019 của UBND huyện Quỳ Hợp là đúng quy định của pháp luật. Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp nhắc lại việc nhà nước ban hành các quyết định thành lập và giao đất cho Công ty TNHH MTV LNN Sông Hiếu và Lâm trường Đồng Hợp những năm 1965 và 1989 để khẳng định UBND xã Tam Hợp và UBND huyện Quỳ Hợp không tước đoạt QSD đất của người dân để cấp QSD đất cho Lâm trường Đồng Hợp; nếu một số hộ dân xóm Long Thành sản xuất, canh tác trên đất của Lâm trường Đồng Hợp từ năm 1981 thì quyền sử dụng đất vẫn thuộc về Lâm trường Đồng Hợp.

Sẵn sàng giải quyết kiến nghị mới

Sau khi ông Vy Thanh Tường kết thúc việc trả lời các nội dung kiến nghị, đã có 13 ý kiến, kiến nghị đến từ đại diện của người dân xóm Long Thành. Nội dung chủ yếu tập trung vào việc tiếp tục đề nghị UBND huyện Quỳ Hợp làm rõ việc cấp QSD đất cho Lâm trường Đồng Hợp. Vì rằng người dân lên Quỳ Hợp kinh tế mới là theo kêu gọi của tỉnh, đã thực hiện khai hoang, phục hóa đất đai từ những năm 1981. Trong khi Lâm trường Đồng Hợp không có tác động lên đất trong giai đoạn này;

Một hộ dân xóm Long Thành phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: Nhật Lân
Một hộ dân xóm Long Thành phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: Nhật Lân

Đề nghị xem xét trách nhiệm của UBND xã Tam Hợp trong việc xác nhận cho Lâm trường Đồng Hợp để cơ quan nhà nước cấp QSD đất cho đơn vị này; đề nghị làm rõ việc phân chia lợi nhuận từ dự án trồng rừng (dự án 327) giữa người dân với Lâm trường Đồng Hợp. Người dân cũng cho rằng việc ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Tiến Cảnh vượt quá thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện, đề nghị xem xét lại…

Trước một số ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp không quan tâm xử lý vụ việc xô xát trong ngày 2/8/2019 tại địa bàn xóm Long Thành, Trung tá Hoàng Nghĩa Tú – Phó Trưởng Công an huyện đã báo cáo một số nội dung Công an huyện đã thực hiện. Theo đó, sau khi vụ việc xẩy ra, Công an huyện Quỳ Hợp đã thụ lý tin báo tố giác tội phạm; đã và đang tiếp tục điều tra làm rõ các hành vi cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản. Công tác điều tra được thực hiện theo quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự, đảm bảo khách quan với sự giám sát chặt chẽ của Viện Kiểm sát. “Khi có kết quả cụ thể Công an huyện Quỳ Hợp sẽ có thông báo bằng văn bản…” – Trung tá Hoàng Nghĩa Tú khẳng định.

Trung tá Hoàng Nghĩa Tú - Phó Trưởng Công an huyện Quỳ Hợp thông tin một số nội dung Công an huyện đang xử lý sau khi xẩy ra vụ việc xô xát trên địa bàn xóm Long Thành. Ảnh: Nhật Lân
Trung tá Hoàng Nghĩa Tú - Phó Trưởng Công an huyện Quỳ Hợp thông tin một số nội dung Công an huyện đang xử lý sau khi xẩy ra vụ việc xô xát trên địa bàn xóm Long Thành. Ảnh: Nhật Lân

Tiếp nhận những ý kiến kiến nghị của người dân xóm Long Thành, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp, ông Nguyễn Đình Tùng tiếp tục làm rõ thêm việc thành lập Công ty CN rừng Sông Hiếu; sự thay đổi của công ty này qua các thời kỳ (đến này là Công ty TNHH MTV LCN Sông Hiếu) để khẳng định việc nhà nước cấp giấy chứng nhận QSD đất cho Lâm trường Đồng Hợp năm 2003 là cấp theo diện tích đất đã cấp cho Công ty CN rừng Sông Hiếu từ trước đây. 

Về ý kiến cho rằng Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định xử phạt hành chính với ông Nguyễn Tiến Cảnh là vượt quá thẩm quyền, ông cho biết người có ý kiến đang có sự nhầm lẫn giữa việc giải quyết tranh chấp đất đai với xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp đề nghị: “Theo quy định, công dân có quyền khiếu nại quyết định xử phạt hành chính, hoặc khởi kiện ra tòa án. Nếu vẫn cho rằng Chủ tịch UBND huyện vượt quá thẩm quyền thì có thể thực hiện khiếu nại, hoặc khởi kiện ra tòa để đảm bảo tính khách quan…”.

Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp, ông Nguyễn Đình Tùng giải đáp một số kiến nghị tại buổi đối thoại. Ảnh: Nhật Lân
Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp, ông Nguyễn Đình Tùng giải đáp một số kiến nghị tại buổi đối thoại. Ảnh: Nhật Lân

Người chủ trì buổi đối thoại cũng trao đổi, với 13 ý kiến kiến nghị của người dân, có những kiến nghị đã được trả lời, nhưng cũng có những ý kiến có nội dung mới. Với những kiến nghị thuộc thẩm quyền, UBND huyện Quỳ Hợp sẽ có trách nhiệm làm rõ và trả lời; những kiến nghị không thuộc thẩm quyền, sẽ chuyển hoặc hướng dẫn người dân có đơn kiến nghị đến cơ quan có đủ thẩm quyền để được giải quyết.

Chủ tịch UBND huyện cũng đề nghị người dân tiếp tục nghiên cứu các văn bản liên quan, nếu có bổ sung kiến nghị mới thì soạn thảo thành văn bản gửi UBND huyện xem xét, giải quyết.

tin mới

Để Nam sông Vinh thành vùng sáng...

Để Nam sông Vinh thành vùng sáng...

(Baonghean.vn) - Thực hiện rà soát khu đất xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An sau khi quy hoạch của dự án treo này bị hủy bỏ, vào ngày 1/3/2024, UBND phường Vinh Tân đã có Văn bản số 114/UBND-ĐC báo cáo các vấn đề liên quan lên UBND thành phố Vinh.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Lê Văn Lưu bị xử phạt 17 năm tù. Ảnh: Như Bình.

Trả nghĩa ân tình bằng… nhát dao

(Baonghean.vn) - Là người lao động tự do ở Lào, Lê Văn Lưu (Diễn Châu) được ông Nguyễn Văn O. (Yên Thành) cưu mang, giúp đỡ xem như con cháu trong nhà. Thế nhưng, chỉ vì hiểu lầm không đáng có, trong một lần say rượu, Lưu đã cầm dao đâm chết ân nhân của mình.

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

(Baonghean.vn) - Đầu năm 2024, một thông tin rất được dư luận quan tâm là UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 64/QĐ-UBND bãi bỏ các văn bản pháp lý đối với Dự án đầu tư xây dựng chợ Cầu Thông (Dự án chợ Cầu Thông), nằm trên đường Nguyễn Thiếp tại phường Trung Đô, thành phố Vinh.

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh (do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư) sau hơn 13 năm tồn tại trên giấy đã bị hủy bỏ.

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

(Baonghean.vn) - Dẫu có giá trị lịch sử, văn hóa và cả không gian cảnh quan. Thế nhưng, thành cổ Lục Niên cùng không gian cảnh quan trên dãy Thiên Nhẫn và khu mộ của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp chưa được bảo tồn và khai thác đúng mức là điều hết sức đáng tiếc.