Hy hữu: Que tăm dài 8cm trong cơ thể bé trai 9 tuổi

(Baonghean.vn) - Chiều 16/10, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An đã phẫu thuật thành công ca bệnh hiếm gặp cho bệnh nhi Ngô Sỹ Quân (9 tuổi) ở Diễn Kỷ, Diễn Châu.

Ngày 12/10/2018, bệnh nhân Ngô Sỹ Quân nhập viện trong tình trạng có một khối bất thường, đau nhiều ở vùng mông, đi lại khó khăn. Được biết, bệnh nhân đã đi khám ở một số cơ sở y tế nhưng sau nhiều ngày vẫn không phát hiện được nguyên nhân.

Tại khoa Chi Trên - Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An, được các y bác sĩ chuyên môn kỹ thuật cao, giàu kinh nghiệm thăm khám cùng với vận dụng các phương tiện máy móc hiện đại, đã phát hiện bệnh nhi có dị vật vùng mông phải.

Tuy nhiên, khó khăn là bệnh nhân không hề nhớ bị chấn thương như thế nào, không có tiền sử chấn thương, ngoài da không có dấu hiệu vết thương. Dị vật không cản quang nên việc xác định vị trí, kích thước bằng chụp XQ, C-ARM trong quá trình phẫu thuật rất khó khăn.

Việc xác định vị trí, kích thước dị vật bằng chụp XQ rất khó khăn.
Việc xác định vị trí, kích thước dị vật bằng chụp XQ rất khó khăn.
Bác sỹ Nguyễn Duy Quyết - Trưởng Khoa Chi Trên - người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết: Đây là trường hợp hiếm gặp. Đối với trường hợp này, yêu cầu phải khám kỹ, kết hợp nhiều phương tiện: Siêu âm, Chụp MR cộng hưởng từ và khám lâm sàng mới xác định được có dị vật nằm sâu trong khối cơ mông.
Dị vật nằm khá sâu so với bề mặt da, không có điểm vào, không thấy biểu hiện ngoài da nên quá trình phẫu thuật khá khó khăn. Đòi hỏi đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên tay nghề cao, giàu kinh nghiệm cùng với trang thiết bị phòng mổ đầy đủ, hiện đại; mới đáp ứng được yêu cầu ca phẫu thuật.

Sau khoảng 1 tiếng tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra được dị vật là que tăm sắc nhọn (khoảng 8cm) nằm sâu trong khối cơ mông của bệnh nhi.

Các bác sĩ Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An tiến hành phẫu thuật lấy ra dị vật là que tăm sắc nhọn (khoảng 8cm) nằm sâu trong khối cơ mông của bệnh nhi. Ảnh: PV
Các bác sĩ  Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An tiến hành phẫu thuật lấy ra dị vật là que tăm sắc nhọn (khoảng 8cm) nằm sâu trong khối cơ mông của bệnh nhi. Ảnh: PV
Theo bác sĩ Quyết, với trường hợp này, nếu không được phẫu thuật kịp thời rất nguy hiểm; nguy cơ gây nhiễm trùng rất cao, có thể gây ra các ổ áp xe trong cơ mông, diễn tiến dần có thể gây hoại tử và tổn thương các mạch máu thần kinh. 

Đối với trẻ em sau chấn thương, hoặc có biểu hiện bất thường về sức khỏe, phụ huynh cần phải đưa trẻ đến khám kịp thời tại các tuyến chuyên khoa.

Sau phẫu thuật, hiện tại sức khỏe của em Quân đã ổn định, phục hồi tốt. Ảnh: Đinh Nguyệt
Sau phẫu thuật, hiện tại sức khỏe của em Quân đã ổn định, phục hồi tốt. Ảnh: Đinh Nguyệt
Anh Ngô Sỹ Dũng (bố em Quân) vui mừng chia sẻ: Cháu bị que tăm đâm vào vùng mông phải mà không hề hay biết. Gia đình đã đưa cháu đi kiểm tra ở nhiều nơi nhưng không phát hiện ra bệnh, may mắn được các bác sĩ phát hiện và điều trị kịp thời, thành công; chưa ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cháu.
Hiện tại, sức khỏe của cháu đã ổn định, các bác sĩ cho biết sau 7-10 ngày có thể xuất viện được”.

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.