Hy vọng Vàng của môn wushu

(Baonghean.vn) - Trong năm 2014, ngoài Đại hội TDTT toàn quốc, thể thao Nghệ An còn có một sân chơi tầm cỡ là Đại hội Thể thao Châu Á (ASIAD) 17, tổ chức tại Hàn Quốc, với sự tham gia của các VĐV võ thuật, cầu mây, đá cầu… Trong số đó, VĐV wushu Nguyễn Văn Tài được đặt nhiều hy vọng mang về HCV cho đoàn thể thao Việt Nam.
Nguyễn Văn Tài (giữa) giành HCB tại Giải vô địch Wushu thế giới 2013.
Nguyễn Văn Tài (giữa) giành HCB tại Giải vô địch Wushu thế giới 2013.
Sinh năm 1993 tại xã Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu), Nguyễn Văn Tài đến với môn võ wushu rất tình cờ, khi đang là một VĐV năng khiếu ở môn… điển kinh. HLV đội tuyển wushu tỉnh Nguyễn Văn Huệ kể lại: “Tháng 7/2007, trong một lần về Quỳnh Lưu tuyển chọn VĐV, tôi có ghé vào xem các em ở lớp năng khiếu điền kinh tập luyện. Quan sát Tài trên đường chạy của SVĐ Cầu Giát, thấy cậu bé 14 tuổi này có thể hình rắn chắc, động tác nhanh nhẹn và đặc biệt là cặp mắt có thần thái oai phong, rất có tố chất để trở thành một VĐV võ thuật. Tôi tìm đến nhà em, vận động gia đình cho em vào tập trung tập luyện wuhsu tại Trung tâm Đào tạo và huấn luyện thể thao tỉnh. Khi tôi vừa đưa ra lời đề nghị, cả Tài và gia đình em rất bất ngờ, bởi từ trước đến nay Tài chưa hề tập luyện qua võ thuật. Hơn nữa, gia đình lại khó khăn, Tài lại là anh cả nên bố mẹ muốn em ở nhà giúp đỡ công việc hàng ngày. Kiên trì thuyết phục, cuối cùng bố mẹ Tài cũng đồng ý cho con mình bước chân vào nghiệp võ, dù không thật sự tin tưởng vào khả năng thành công”. 
Vào TP Vinh tập luyện wushu ở Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện thể thao tỉnh, Tài đã chứng tỏ HLV Nguyễn Văn Huệ có con mắt tinh đời. Ở nội dung tán thủ (đối kháng), Tài thể hiện rõ năng lực, ý chí vượt trội của mình so với các VĐV trong đội. Bất kể thời tiết như thế nào, khi kết thúc mỗi buổi tập, khi các võ sĩ trong đội đã nghỉ, Tài thường nán lại nhờ thầy Huệ chỉ dạy thêm các động tác hoặc tập thêm thể lực. Ngoài ra, Tài còn thường xuyên lên mạng xem, nghiên cứu các clip về những trận đấu của các VĐV tán thủ nổi tiếng. Nhờ đó, Tài dần hoàn thiện các kỹ thuật như đòn tay, đòn chân, đòn vật và chiến thuật thi đấu và trở thành võ sĩ tán thủ số 1 của đội tuyển wushu Nghệ An. 
Một năm sau khi vào đội tuyển, Tài tham dự giải đấu đầu tiên là Cup vô địch Wushu toàn quốc năm 2008 và giành được Huy chương Bạc. Kể từ đó, thành tích của Tài ngày một nâng lên. Ấn tượng nhất là năm 2010, Tài giành HCB tại Giải vô địch trẻ thế giới, HCV Giải vô địch trẻ toàn quốc. Cũng năm đó, tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI - 2010, Tài đã xuất sắc đánh bại VĐV Diệp Bảo Minh (từng vô địch thế giới, vô địch Châu Á) của đoàn Khánh Hòa ở hạng cân 65kg. Dù sau đó chỉ giành HCB nhưng từ giải đấu này, Tài đã khẳng định được tên tuổi của mình và được gọi tập trung vào đội tuyển quốc gia. Từ năm 2010 đến nay, Tài giành thêm 2 HCV ở các giải vô địch toàn quốc và Cúp vô địch toàn quốc, 1 HCB ở Giải vô địch châu Á và đặc biệt là tấm HCB Giải vô địch thế giới vào tháng 5/2013 – một trong những tấm huy chương quý giá của thể thao Nghệ An trong năm 2013. 
SEA Games 27 tổ chức tại Myanmar cuối năm 2013, do hạng cân 65 kg không được chủ nhà đưa vào nội dung thi đấu nên Tài đã lỡ cơ hội dự SEA Games đầu tiên. Tuy vậy, Tài không lấy đó làm buồn, bởi VĐV này còn có nhiều mục tiêu để chinh phục trong năm 2014. Ở đấu trường trong nước là tấm Huy chương Vàng tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII, còn tại đấu trường quốc tế là giành huy chương tại ASIAD 17. Từ đầu năm đến nay, Tài và các võ sĩ trong đội tuyển wushu đang miệt mài tập luyện tại Hà Nội, dưới sự hướng dẫn của 3 chuyên gia nước ngoài, để hoàn thiện kỹ, chiến thuật, chuẩn bị cho hành trình chinh phục ASIAD 17. 
Là tuyển thủ quốc gia, VĐV cấp 1 của thể thao thành tích cao Nghệ An nhưng trên sân tập cũng như trong cuộc sống hàng ngày, Tài tỏ ra rất khiêm tốn và giản dị. Kể từ khi vào tập luyện tập trung ở Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện thể thao tỉnh, hiểu được sự vất vả của gia đình ở quê, những lần nhận tiền công, tiền thưởng, Tài đều để dành gửi về cho bố mẹ. Tài tâm sự: “Em rất biết ơn HLV Nguyễn Văn Huệ, người đã phát hiện và dìu dắt vào nghiệp võ, đồng thời giúp đỡ, chỉ dạy em rất nhiều điều quý giá trong đời sống hàng ngày. Tập luyện võ thuật giúp em mạnh mẽ, dẻo dai và linh hoạt hơn trong cuộc sống. Em tìm thấy niềm đam mê, được sống với nghiệp VĐV wushu, được đi đến nhiều tỉnh thành và các nước, được gặp gỡ, được tôn vinh, được tự hào hãnh diện khi mang về những tấm huy chương cho đội tuyển wushu tỉnh và quốc gia. Vẫn biết là ở nội dung tán thủ, wushu Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ mạnh đến từ các nước Nga, Iran, Philippines… nhưng em sẽ quyết tâm giành được một tấm HCV cho đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 17”. 
Mai Anh

tin mới

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.