Quốc tế

Iran cảnh báo tấn công đồng minh Mỹ ở Vịnh Ba Tư và Trung Đông

Mỹ Nga 11/10/2024 13:05

Wall Street Journal cho biết, Iran cảnh báo sẽ tấn công đồng minh Mỹ ở Vịnh Ba Tư và Trung Đông, nếu bị Tehran tấn công.

iran.jpg
Phóng UAV từ tàu chiến của Iran. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti ngày 11/10. Tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Ả Rập cho biết, Iran đưa ra cảnh báo sẽ tấn công các đồng minh của Mỹ ở Vịnh Ba Tư và Trung Đông, nếu lãnh thổ hoặc không phận của những khu vực đó được sử dụng để tấn công Iran.

“Iran, thông qua các kênh ngoại giao bí mật, đang đe dọa tấn công các quốc gia vùng Vịnh giàu dầu mỏ và các đồng minh khác của Mỹ ở Trung Đông, nếu lãnh thổ hoặc không phận của họ được sử dụng để tấn công Iran” – Wall Street Journal cho hay.

Theo ấn phẩm này, Tehran đã phát đi cảnh báo tương tự tới Jordan, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Ả rập Xê-út và Qatar, cùng lực lượng Mỹ hiện diện ở tất cả các quốc gia này.

Wall Street Jourl cho hay, chính quyền những nước kể trên đã thông báo cho chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng, họ không muốn cung cấp cho Mỹ hoặc Israel cơ sở hạ tầng quân sự hoặc không phận của họ cho bất kỳ hành động gây hấn nào chống lại Iran.

Hồi đầu tháng 10, Iran đã có màn tấn công tên lửa quy mô lớn vào Israel. Quân đội Israel cho biết, 180 tên lửa đạn đạo đã được Iran bắn đi, song hầu hết trong số đó đã bị đánh chặn. Phía Iran cho rằng, tên lửa đã bắn trúng các mục tiêu quân sự của Israel, trong khi Tel Aviv đưa ra đánh giá “thiệt hại không đáng kể”.

Ngày 9/10, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Job Gallant cảnh báo sẽ có phản ứng cứng rắn, chính xác và bất ngờ, đáp trả cuộc tấn công tên lửa của Iran. Theo ông Gallant, Tehran “thậm chí sẽ không hiểu chuyện gì xảy ra”.

Cùng ngày, Ebrahim Jabbari, cố vấn của chỉ huy trưởng Vệ binh Hồi giáo Cách mạng Iran, đưa ra cảnh báo: “Chúng tôi đã bắn 200 quả tên lửa vào Israel, hiện giờ sẵn sàng bắn hàng trăm hoặc hàng nghìn tên lửa vào lãnh thổ mà họ kiểm soát, nhắm vào các trung tâm kinh tế, quân sự và an ninh của họ”.

Theo Jabbari, Iran đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho các cuộc tấn công và mức độ sẵn sàng hiện tại của các đơn vị tên lửa cho phép họ tấn công các mục tiêu quan trọng ở Israel. Các trung tâm quân sự và kinh tế của Israel được coi là mục tiêu hàng đầu, có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đối với cả năng lực phòng thủ và cơ sở hạ tầng của nước này.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
Iran cảnh báo tấn công đồng minh Mỹ ở Vịnh Ba Tư và Trung Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO