Quốc tế

Iran phát cảnh báo về không phận

Hoàng Bách 06/08/2024 9:00

Tehran được cho là đã cảnh báo các phi công và cơ quan hàng không tránh không phận của mình trong bối cảnh nước này đe dọa sẽ trả đũa Israel.

66b12fd620302731655a09e9.jpg
Ảnh minh hoạ: Getty

Tờ Wall Street Journal hôm 5/8 viện dẫn các nguồn tin, cho biết Iran đã ban hành thông báo gửi các phi công và cơ quan hàng không về việc tránh không phận của nước này trong bối cảnh chính phủ của họ đe dọa sẽ tấn công Israel.

Theo 2 nhà ngoại giao thạo tin, thông báo trên được đưa ra sau cảnh báo của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vào hôm 4/8 với các bộ trưởng ngoại giao Nhóm G7 rằng Tehran có thể tấn công Israel trong vòng 24 đến 48 giờ đồng hồ. Ông Blinken không nói rõ hình thức tấn công có thể là gì.

Theo nguồn tin, thông báo từ Tehran về không phận của mình, được phát đi lúc 7h45 sáng theo giờ CET, thường được các cơ quan hàng không sử dụng để cung cấp thông tin cần thiết theo thời gian thực cho các phi công mà không được biết trước.

Tờ WSJ viết, về cơ bản, đây là thông báo tránh xa đối với hàng không thương mại và dân dụng mà không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy điều gì có thể xảy ra sau đó.

Israel đang chuẩn bị trước khả năng xảy ra một cuộc tấn công từ Iran, mà các quan chức Iran đã tuyên bố sẽ thực hiện để trả đũa vụ ám sát được cho là do Israel tiến hành nhằm vào nhà lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran vào tuần trước.

Tây Jerusalem chưa xác nhận hay phủ nhận việc có liên quan nhưng cho biết họ đã chuẩn bị để phòng thủ và đáp trả bất kỳ cuộc tấn công trả đũa nào. Washington đã tuyên bố sẽ giúp bảo vệ nhà nước Do Thái.

Các quan chức Mỹ được cho là đã làm việc với các đối tác quốc tế để cố gắng kiềm chế căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.

Theo một nhà ngoại giao được WSJ viện dẫn, trong cuộc gọi nhóm G7 vào Chủ nhật, ông Blinken đã nói với những người đồng cấp của mình rằng nếu cuộc trả đũa của Iran đối với Israel có quy mô tương tự như cuộc tấn công vào tháng 4, thì nó có thể khép lại bất kỳ sự can dự nào trong tương lai giữa Iran và Mỹ.

Vào tháng 4, Iran đã phóng hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái vào Israel để đáp trả vụ đánh bom của Israel vào lãnh sự quán của nước này tại Syria.

Cuộc tấn công chủ yếu bị hệ thống phòng không Iron Dome của Israel đánh chặn, nhưng một số tên lửa đã bay đến mục tiêu, gây ra điều mà Israel cho biết là thiệt hại nhỏ đối với các cơ sở quân sự.

Hôm 5/8, truyền thông Israel đưa tin, Tây Jerusalem có thể tiến hành một "cuộc tấn công phủ đầu" vào Iran nếu nhận được thông tin tình báo rằng Tehran chắc chắn sẽ tiến hành một cuộc tấn công trả đũa.

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
x
Iran phát cảnh báo về không phận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO