Iran tiết lộ ‘thành phố tên lửa’ bí mật dưới lòng đất

Hoàng Bách (Theo AP, 9news)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Kênh truyền hình nhà nước Iran cho biết, Lực lượng Vệ binh Cách mạng bán quân sự của nước này vừa khánh thành một cơ sở mới dưới lòng đất, được dành riêng để cất giữ tên lửa.
Lực lượng Vệ binh Cách mạng bán quân sự của Iran hôm 15-3 khánh thành một cơ sở mới dưới lòng đất dùng để trữ tên lửa. Ảnh: Sepahnews
Lực lượng Vệ binh Cách mạng của Iran hôm 15-3 khánh thành một cơ sở mới dưới lòng đất dùng để trữ tên lửa. Ảnh: Sepahnews

Nguồn tin trên dẫn lời Tướng Hossein Salami - chỉ huy lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hôm 15/3 khẳng định, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo sẽ tăng thêm nhiều sức mạnh cho lực lượng hải quân của mình.

Bản tin trên sóng truyền hình cho thấy hình ảnh hàng chục tên lửa trong một không gian kín, trông giống một hành lang dưới lòng đất. Người ta không đề cập địa điểm của cơ sở này cũng như số lượng tên lửa được lưu trữ tại đó. 

Từ năm 2011, Iran đã “khoe khoang” về các cơ sở ngầm dưới lòng đất rải rác khắp nước cũng như dọc bờ biển phía Nam gần Eo biển Hormuz chiến lược.

Iran tuyên bố sở hữu tên lửa có khả năng đi được quãng đường 2.000 km, đưa phần lớn khu vực Trung Đông, bao gồm Israel vào trong tầm ngắm.

Mỹ và các đồng minh phương Tây xem chương trình tên lửa của Iran là mối đe dọa, bên cạnh chương trình hạt nhân của nước này - nhất là sau khi Tehran dần phá vỡ các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân 2015 với các cường quốc thế giới, đáp trả việc chính quyền Trump rút khỏi thỏa thuận này hồi năm 2018. 

Vào cuối tháng 7, IRGC đã phóng các tên lửa đạn đạo từ dưới lòng đất, trong cuộc tập trận có yếu tố giả định tàu sân bay của Mỹ xuất hiện tại Eo biển Hormuz, làm nổi bật mạng lưới các địa điểm tên lửa bí mật của nước này.

Tên lửa tại một cơ sở lưu trữ dưới lòng đất ở Iran. Ảnh: Sepahnews
Tên lửa tại một cơ sở lưu trữ dưới lòng đất ở Iran. Ảnh: Sepahnews

Kể từ cuộc chiến đẫm máu giữa Iran với Iraq vào thập niên 80 thế kỷ trước, khi cả 2 quốc gia đều phóng tên lửa nhằm vào các thành phố của đối phương, Iran đã xem việc phát triển chương trình tên lửa đạn đạo như là một biện pháp răn đe, đặc biệt là khi một lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc cấm nước này mua các hệ thống vũ khí công nghệ cao.

Các đường hầm dưới lòng đất giúp bảo vệ các vũ khí ấy, bao gồm các tên lửa dùng nhiên liệu lỏng chỉ có thể tiếp nhiên liệu trong các khoảng thời gian ngắn./.

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.