IS bắn hạ một chiếc máy bay trực thăng của quân đội Iraq

09/10/2014 14:16

(Baonghean.vn) - Thứ tư ngày 10/8, một chiếc máy bay trinh sát của quân đội Iraq đã bị các chiến binh thánh chiến thuộc Nhà nước Hồi giáo tự phong IS bắn hạ gần nhà máy lọc dầu ở Baiji nằm cách phía bắc thủ đô Baghdad 130 km.

TIN LIÊN QUAN

Máy bay trực thăng của quân đội Iraq gần đập Haditha thuộc tỉnh Anbar. Ảnh: Azhar Shallal
Máy bay trực thăng của quân đội Iraq gần đập Haditha thuộc tỉnh Anbar. Ảnh: Azhar Shallal

Phát ngôn viên của lực lượng không quân Iraq cho biết chiếc máy bay trực thăng đã bị bắn hạ bởi một tên lửa chống máy bay di động. Thứ sáu tuần trước, cũng tại khu vực này, tổ chức IS cũng đã bắn rơi một chiếc máy bay chiến đấu Mi-35 của quân đội Iraq đồng thời giết chết phi công chính và phi công phụ trên chiếc máy bay này.

Được biết, các nhà máy lọc dầu ở Baiji là những nhà máy lọc dầu lớn nhất tại Iraq. Nơi đây cung cấp một phần ba sản lượng dầu của quốc gia giàu dầu mỏ này và được xem như là một mục tiêu kinh tế trọng điểm của IS. Cách đây 4 tháng, tại khu vục nói trên đã diễn ra những cuộc giao tranh ác liệt. Lực lượng đặc biệt Iraq cho biết tình hình an ninh ở khu vực Baiji rất phức tạp.

Trong những cam kết đầu tiên được đưa ra hôm chủ nhật và thứ hai, Washington thông báo sẽ cung cấp thêm cho quân đội Iraq các máy bay chiến đấu. Theo đề nghị của chính phủ Iraq, sắp tới, các trận không kích của Liên minh chống IS sẽ nhằm vào vị trí đặt súng cối cũng như tên lửa của các chiến binh thánh chiến tại Fallujiah nằm cách phía tây thủ đô Baghdad 70 km. Các nguồn tin quân sự cho biết những chiếc máy bay Apache sẽ được giao nhiệm vụ tiến hành các cuộc không kích này.

Chu Thanh – Theo LeMonde 8/10

IS bắn hạ một chiếc máy bay trực thăng của quân đội Iraq
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO