Quốc tế

Israel chấp nhận đề xuất ngừng bắn của Mỹ ở Gaza

Mỹ Nga 20/08/2024 07:09

Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết, Israel chấp nhận đề xuất ngừng bắn bổ sung của Mỹ ở Gaza

blinken.png
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp Tổng thống Israel Isaac Herzog tại Tel Aviv ngày 19/8. Ảnh: CNN

Theo RIA Novosti, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 19/8 (theo giờ Washington) cho biết, Israel đã đồng ý với các đề xuất bổ sung của Mỹ về thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza.

“Thủ tướng Israel Netanyahu Benjamin đã chấp nhận các đề xuất bổ sung và chúng tôi mong đợi Hamas cũng làm như vậy” - Ngoại trưởng Mỹ Blinken nói.

Theo ông Blinken, dự thảo thỏa thuận về ngừng bắn ở Gaza phản ánh các đề xuất do Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra hồi tháng 5 và liên quan đến việc chấm dứt các hành động thù địch theo từng giai đoạn.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết, thỏa thuận ngừng bắn ban đầu sẽ kéo dài 6 tháng, bao gồm việc thả tù nhân và trao đổi tù nhân, cũng như bắt đầu đàm phán về các điều khoản của lệnh ngừng bắn hoàn toàn.

Ngày 15/8, Mỹ cùng với Ai Cập và Qatar, đã đưa ra đề xuất ngừng bắn với Israel và Hamas, làm giảm bớt sự khác biệt giữa các bên. Trong một tuyên bố chung, ba nước cho biết sáng kiến ​​của họ dựa trên các nguyên tắc mà Tổng thống Biden đặt ra vào cuối tháng 5 và Nghị quyết 2735 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Văn kiện ngừng bắn ở Dải Gaza bao gồm 3 giai đoạn.

Đầu tiên bao gồm lệnh ngừng bắn hoàn toàn, rút ​​quân Israel khỏi các khu vực đông dân cư ở Gaza, thả con tin do Hamas bắt giữ và trao đổi những người Palestine bị giam giữ.

Giai đoạn thứ hai liên quan đến việc chấm dứt vô thời hạn các hành động thù địch để đổi lấy việc thả các con tin còn lại, cũng như rút Lực lượng Phòng vệ Israel ra khỏi Gaza.

Giai đoạn thứ ba liên quan đến việc bắt đầu “kế hoạch khôi phục kéo dài nhiều năm” cho khu vực này.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
x
Israel chấp nhận đề xuất ngừng bắn của Mỹ ở Gaza
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO