Quốc tế

Israel chuẩn bị hầm trú ẩn để đối phó với khả năng tấn công từ Iran

Hoàng Bách 05/08/2024 11:11

Được gọi là Trung tâm Quản lý Quốc gia, hầm trú ẩn của Jerusalem được cho là có thể chịu được các đòn tấn công từ nhiều loại vũ khí hiện có, duy trì liên lạc thông suốt với trụ sở IDF.

img-20240608-wa0002-e1717852104632-640x400.jpg
Từ trái sang phải: Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Tổng tham mưu trưởng IDF Herzi Halevi và Giám đốc cơ quan an ninh Shin Bet Ronen Bar tại phòng tác chiến đặc biệt giám sát nhiệm vụ giải cứu con tin ở Dải Gaza, ngày 8/6/2024. Ảnh: Cơ quan an ninh Shin Bet

Trang tin tức Walla đưa tin vào hôm 4/8, trong bối cảnh lo ngại về các cuộc tấn công vào Israel từ Hezbollah và Iran, một hầm trú ẩn ngầm ở Jerusalem, nơi các nhà lãnh đạo cấp cao có thể ở lại trong thời gian dài trong chiến tranh đã được cơ quan an ninh Shin Bet chuẩn bị và hiện đã hoạt động đầy đủ.

Theo nguồn tin trên, hầm trú ẩn này được xây dựng cách đây gần 20 năm, có thể chịu được các đòn tấn công từ nhiều loại vũ khí hiện có, có khả năng chỉ huy và kiểm soát, và được kết nối với trụ sở Bộ Quốc phòng tại Tel Aviv.

Hầm trú ẩn trên còn được gọi là Trung tâm Quản lý Quốc gia, đã không được sử dụng trong 10 tháng qua xảy ra cuộc chiến tranh của Israel ở Gaza.

Tuy nhiên, hiện tại, hầm trú ẩn này đã được Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các nhân vật cấp cao khác chuẩn bị sử dụng khi Israel chuẩn bị cho các cuộc tấn công có thể xảy ra từ Iran và Hezbollah trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông.

Iran, đồng minh Hezbollah của Liban và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas đã đổ lỗi cho Israel về vụ nổ khiến thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh thiệt mạng tại Tehran tuần trước.

afp__20240803__369x2yr__v2__highres__israelpalestinianlebanonconflictiran-640x400.jpg
Các tên lửa bắn từ miền Nam Liban bị hệ thống phòng không Vòm Sắt (Iron Dome) của Israel chặn lại trên khu vực Thượng Galilee ở miền Bắc Israel, vào ngày 4/8/2024, trong bối cảnh các cuộc đụng độ xuyên biên giới đang diễn ra giữa quân đội Israel và nhóm khủng bố Hezbollah của Liban. Ảnh: AFP

Vụ ám sát ông Ismail Haniyeh diễn ra chỉ vài giờ sau khi một cuộc không kích do Israel tuyên bố đã khiến chỉ huy quân sự của Hezbollah, Fuad Shukr, thiệt mạng vào tối thứ Ba ở gần Beirut. Israel đã nhận trách nhiệm về vụ sát hại Shukr nhưng chưa chính thức bình luận về vụ ông Haniyeh.

Cả Iran và Hezbollah đều tuyên bố sẽ trả thù các vụ việc này, xảy ra trong bối cảnh căng thẳng bùng nổ khi cuộc chiến giữa Israel với Hamas ở Dải Gaza và các cuộc tấn công của Hezbollah vào miền Bắc Israel nổ ra sau cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas ở miền Nam Israel.

Theo tình hình hiện tại, các chỉ thị của Bộ Tư lệnh mặt trận nội địa đối với công chúng Israel vẫn không thay đổi, nhưng nếu có gì thay đổi, IDF nhấn mạnh, công chúng sẽ được thông báo ngay lập tức.

Trung tâm Quản lý Quốc gia được xây dựng tại đồi Jerusalem với chi phí hàng tỷ Shekel sau khi Chiến tranh Liban lần thứ 2 kết thúc vào năm 2006. Theo nguồn tin của Ynet, vị trí chính xác và độ sâu của nó vẫn chưa được biết. Nó có thể chứa hàng trăm người và dành cho chính phủ cũng như các cơ quan dân sự thiết yếu khác.

Theo Ynet, Trung tâm Quản lý Quốc gia cho đến nay vẫn chưa được coi là cần thiết trong cuộc chiến hiện nay. Việc chuẩn bị sử dụng nó vào thời điểm này có thể là dấu hiệu cho thấy mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa từ Iran và Hezbollah, đặc biệt là khi xét đến việc nó không được sử dụng trong cuộc tấn công của Iran vào Israel vào tháng 4 khi nước này phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào Israel, phần lớn trong số đó đã bị Israel và các đồng minh của nước này chặn lại.

Các nguồn tin cho biết, Mỹ đang cố gắng khôi phục một liên minh khu vực từng thành công trong việc gần như hoàn toàn ngăn chặn cuộc tấn công trực tiếp trước đó của Iran vào Israel, trong khi các quan chức Israel thừa nhận rằng lần này có thể có thiệt hại và thương vong.

Lần cuối cùng boongke nói trên đã được sử dụng là vào năm 2018 khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu ra lệnh tổ chức một loạt các cuộc họp nội các an ninh cấp cao tại đó, có khả năng là để ngăn chặn rò rỉ cho giới truyền thông.

Căng thẳng khu vực đã leo thang nguy hiểm kể từ ngày 7/10/2023, khi Hamas dẫn đầu một cuộc tấn công xuyên biên giới tàn khốc vào Israel, trong đó khoảng 1.200 người đã bị giết và 251 con tin bị bắt giữ. Israel đã đáp trả bằng một chiến dịch quân sự nhằm tiêu diệt Hamas và giải thoát các con tin.

Một ngày sau cuộc tấn công của Hamas, Hezbollah bắt đầu tấn công dọc theo biên giới phía bắc của Israel với Liban. Khi Israel và nhóm khủng bố này đọ súng, bạo lực đã gia tăng, với việc Hezbollah thực hiện các cuộc tấn công gần như hàng ngày, đơn cử đã bắn hàng chục quả rocket vào phía Bắc vào hôm 3/8.

Theo Times of Israel
Copy Link
Mới nhất
x
x
Israel chuẩn bị hầm trú ẩn để đối phó với khả năng tấn công từ Iran
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO