Israel sẽ bán cho Việt Nam tên lửa Nimrod kèm UAV Eitan?

Theo Tùng Dương (baodatviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Trang Intelligence Online vừa đăng tải thông tin cho biết Tập đoàn IAI của Israel đang tích cực chào bán UAV Heron cho Việt Nam, khả năng cao là phiên bản Eitan.

Theo thông tin của Intelligence Online thì gói thầu mà phía Việt Nam đang đưa ra có giá trị lên tới 160 triệu USD cho 3 máy bay không người lái, căn cứ vào chi phí khá lớn như trên thì hầu hết mọi nhận định đều cho rằng phiên bản UAV Heron mà Tập đoàn IAI chào bán cho chúng ta là loại Heron TP hay còn gọi bằng cái tên Eitan.

UAV Eitan có khả năng tấn công mặt đất bằng tên lửa chống tăng tương tự như MQ-9 Reaper của Mỹ, cho nên nếu Việt Nam mua phiên bản UAV tấn công này thì chắc chắn sẽ phải có vũ khí đi kèm.

Khách hàng mua UAV Eitan có thể lựa chọn cài đặt tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire do Mỹ sản xuất, tuy nhiên trong trường hợp của Việt Nam thì phương án tối ưu vẫn là trang bị tên lửa không đối đất của Israel.

Israel sẽ bán cho Việt Nam tên lửa Nimrod kèm UAV Eitan? ảnh 1
Tên lửa chống tăng IAI Nimrod bên cạnh máy bay không người lái tấn công Eitan

Mọi sự chú ý lúc này đang dồn về tên lửa chống tăng không đối đất Nimrod, đây cũng là một sản phẩm của Tập đoàn Công nghiệp hàng không IAI của Israel, cho nên sẽ không có gì bất ngờ nếu các UAV Eitan mà Việt Nam có thể đặt mua sẽ được vũ trang bằng loại tên lửa này.

Nimrod là tên lửa chống tăng hạng nặng, nó được thiết kế để phóng từ máy bay cánh cố định, trực thăng hoặc xe thiết giáp. Ngoài nhiệm vụ chính là chống tăng, tên lửa còn có thể tiêu diệt các mục tiêu mặt đất khác cũng như tàu xuồng cỡ nhỏ.

Tên lửa Nimrod được dẫn hướng bằng laser bán tự động khi bắn trực tiếp, hoặc không đường ngắm thẳng (Non Line Of Sight - NLOS) thông qua sự chỉ thị mục tiêu từ nguồn khác, nó hoạt động được cả ngày lẫn đêm với tầm bắn nằm trong khoảng 300 - 36.000 m.

Israel sẽ bán cho Việt Nam tên lửa Nimrod kèm UAV Eitan? ảnh 2
Tên lửa chống tăng Nimrod của Israel có tính năng kỹ chiến thuật rất ấn tượng

Trong các cuộc triển lãm vũ khí, Tập đoàn công nghiệp quốc phòng IAI của Israel thường xuyên trưng bày tên lửa Nimrod cùng với UAV Eitan, cho thấy đây là một "cặp bài trùng" cực kỳ lợi hại.

Nimrod có kích thước khá gọn gàng khi chiều dài là 2.650 mm, đường kính thân 170 mm, trọng lượng phóng chỉ 100 kg, UAV Eitan có thể mang theo tới 4 tên lửa Nimrod khi làm nhiệm vụ.

Nhờ khả năng tích hợp đa dạng các loại đầu đạn gồm xuyên lõm 2 tầng, nổ phá mảnh lẫn nhiệt áp mà tên lửa Nimrod có tính đa năng cao hơn AGM-114 Hellfire.

Nếu Việt Nam lựa chọn UAV Eitan cùng tên lửa Nmirod thì đây có thể coi là một dấu mốc mới trên con đường tiến lên hiện đại của lực lượng vũ trang, chúng ta sẽ xây dựng được một hình thức tác chiến tương đương với nhiều cường quốc quân sự trên thế giới.

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.