Quốc tế

Israel xác nhận hạ sát người kế nhiệm thủ lĩnh Hezbollah

Hoàng Bách 23/10/2024 09:29

Israel hôm 22/10 xác nhận đã hạ sát ông Hashem Safieddine, người được chỉ định kế nhiệm Hassan Nasrallah - thủ lĩnh đã bị ám sát của Hezbollah. Ông Nasrallah đã thiệt mạng vào tháng trước trong một cuộc tấn công của Israel nhắm vào nhóm chiến binh ở Liban được Iran hậu thuẫn.

Screenshot 2024-10-23 at 09.08.34
Quan chức cấp cao của Hezbollah,Sayyed Hashem Safieddine phát biểu trong một cuộc biểu tình sau khi hàng trăm người Palestine thiệt mạng trong vụ nổ tại Bệnh viện Al-Ahli ở Gaza, tại vùng ngoại ô phía Nam Beirut, Liban, ngày 18/10/2023. Ảnh: Reuters

Quân đội Israel cho biết, ông Safieddine đã bị hạ sát trong một cuộc tấn công 3 tuần trước tại các vùng ngoại ô phía Nam của Beirut. Đây là lần đầu tiên Israel chính thức xác nhận cái chết của ông này. Đầu tháng 10, Israel cho biết, ông Safieddine có thể đã bị tiêu diệt. Hiện tại, Hezbollah chưa có phản hồi ngay lập tức trước tuyên bố của Israel.

"Chúng tôi đã tiếp cận Nasrallah, người kế nhiệm ông ta và hầu hết ban lãnh đạo cấp cao của Hezbollah. Chúng tôi sẽ tiếp cận bất kỳ ai đe dọa an toàn của dân thường thuộc Nhà nước Israel", Tướng Herzi Halevi, người đứng đầu quân đội Israel cho biết.

Israel đã thực hiện một cuộc tấn công leo thang ở Liban sau 1 năm đụng độ ở khu vực biên giới với Hezbollah, nhóm được trang bị mạnh nhất trong số các lực lượng ủy nhiệm của Iran trên khắp Trung Đông. Nhóm này đã hành động hỗ trợ các chiến binh người Palestine chiến đấu với Israel ở Gaza, nhưng đang phải chịu nhiều tổn thất từ việc các chỉ huy cấp cao của họ bị hạ sát trong các cuộc không kích của Israel những tuần gần đây.

Là họ hàng của Nasrallah, Safieddine đã được bổ nhiệm vào Hội đồng Jihad của Hezbollah - cơ quan chịu trách nhiệm về các hoạt động quân sự của nhóm - và vào hội đồng điều hành của nhóm, giám sát các vấn đề tài chính và hành chính của Hezbollah.

Ông Safieddine đã đảm nhận vai trò nổi bật, phát ngôn cho Hezbollah trong 1 năm xung đột với Israel vừa qua, phát biểu tại các đám tang và các sự kiện khác mà Nasrallah không thể tham dự vì lý do an ninh.

Cho đến nay, Israel chưa có dấu hiệu giảm nhiệt các chiến dịch ở Gaza và Liban, mặc dù đã hạ sát nhiều lãnh đạo của Hamas và Hezbollah, nhóm đã mất đi ông Nasrallah, tổng thư ký quyền lực của họ, trong một cuộc không kích vào ngày 27/9.

Các nhà ngoại giao cho biết, Israel đang cố gắng củng cố vị thế mạnh mẽ trước khi một chính quyền mới của Mỹ lên nắm quyền sau cuộc bầu cử ngày 5/11 – cuộc đua giữa Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump.

Việc Israel xác nhận cái chết của ông Safieddine diễn ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gây sức ép lên Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào ngày 22/10 nhằm tận dụng cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar, đảm bảo việc giải phóng các con tin của vụ tấn công ngày 7/10 và kết thúc chiến tranh ở Gaza.

Sau nhiều nỗ lực thất bại để làm trung gian đưa ra một lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas, ông Blinken đã có chuyến đi thứ 11 đến Trung Đông kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bùng nổ - và đây là chuyến đi cuối cùng trước cuộc bầu cử tổng thống có thể thay đổi chính sách của Mỹ. Blinken cũng đang tìm cách giảm căng thẳng ở Liban.

Theo Reuters
Copy Link
Mới nhất
x
Israel xác nhận hạ sát người kế nhiệm thủ lĩnh Hezbollah
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO