Jica Nhật Bản hỗ trợ xây dựng thương hiệu miến Vân Diên - Nam Đàn

(Baonghean.vn) -  Dự án Jica hỗ trợ, nghề xóm Quy Chính xã Vân Diên Nam Đàn  thành lập nhóm sản xuất, xây dựng thương hiệu.

Qua quá trình khảo sát, đánh giá các làng nghề trên địa bàn huyện Nam Đàn, dự án nhận thấy các hộ dân sản xuất miến tại xóm Quy Chính xã Vân Diên huyện Nam Đàn còn theo mô hình hộ gia đình, nhỏ lẻ, tự phát. Dự án hỗ trợ bà con thành lập nhóm sản xuất với 32 hộ, xây dựng thương hiệu và nhân rộng mô hình làm miến.

a
Nghề sản xuất miến ở Quy Chính, Vân Diên, Nam Đàn. Ảnh: Huy Thư

Xóm Quy Chính 1 và 2 xã Vân Diên huyện Nam Đàn được công nhận làng nghề từ năm 2006, làng có truyền thống làm nghề sản xuất miến gạo, bánh đa từ lâu đời. Nghề chế  biến miến gạo, bánh đa đã tạo công ăn việc làm, giúp nhiều gia đình làm giàu chính đáng.

Sản phẩm miến của làng được tiêu thụ ở nhiều nơi như Thanh Chương, Nghĩa Đàn, Quỳnh Lưu, Vinh, Hà Tĩnh…. Các hộ dân có thể trực tiếp đưa miến đi nhập, hoặc thương lái sẽ đến lấy tận nhà. Trừ chi phí, mỗi năm làng nghề cũng thu về từ 12 – 15 tỷ đồng, góp phần đem lại cuộc sống no ấm, khá giả và diện mạo nông thôn mới khang trang cho làng Quy Chính.

Các tổ sản xuất miến gạo, bánh đa, các hộ được hướng dẫn chia làm các nhóm (nhóm nguyên liệu, nhóm vệ sinh môi trường, nhóm kinh doanh, nhóm sản xuất, nhóm tiêu thụ sản phẩm…) và  tổ chức phối hợp tạo sự liên kết chặt chẽ trong sản xuất kinh doanh, đáp ứng nhu cầu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Với sự hỗ trợ của dự án, bà con từng bước xây dựng thương hiệu, đăng ký nhãn mác tiến tới mở rộng thị trường, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân làm nghề.

a
Miến Quy Chính được tiêu thụ ở nhiều nơi trong cả tỉnh và cả Hà Tĩnh, Hà Nội. 
Bao bì nhẵn hiệu do Jica hướng dẫn các hộ sản xuất miến xây dựng
Bao bì nhãn hiệu do Jica hướng dẫn các hộ sản xuất miến xây dựng. Ảnh: Vương Bằng

Dự án Quy hoạch ngành nông nghiệp Nghệ An và Dự án đa dạng hóa sinh kế dựa vào du lịch di sản tại các bản làng nông, ngư nghiệp Nghệ An do Jica tài trợ hiện đã thực hiện tại Nam Đàn, Con Cuông, Anh Sơn, Thanh Chương, Quế Phong…với nhiều sản phẩm như cam, chè, gà, rau....

Vương Bằng - Huy Thư

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.