Kẻ cầm đầu đường dây giả danh công an gọi điện dọa người dân, lừa đảo tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Mặc dù ở nước ngoài nhưng Phi vẫn chỉ đạo 3 đối tượng khác ở trong nước thực hiện 5 vụ lừa đảo qua điện thoại, chiếm đoạt của các nạn nhân 3,3 tỉ đồng.

Ngày 14/4, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết đơn vị phối hợp với cơ quan chức năng huyện Lục Nam (Bắc Giang) vận động thành công đối tượng Nguyễn Văn Phi (SN 1990, trú xã Bảo Đài, huyện Lục Nam, Bắc Giang) ra đầu thú.

Nguyễn Văn Phi là kẻ cầm đầu đường dây giả danh công an gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản các nạn nhân, trong đó phần lớn là người ở Nghệ An vào năm 2017.

Đối tượng Nguyễn Văn Phi. Ảnh: P.B
Đối tượng Nguyễn Văn Phi. Ảnh: P.B

Vào tháng 8, tháng 9/2017, Phòng cảnh sát hình sự Công an Nghệ An liên tiếp nhận được trình báo của nhiều người dân về việc bị chiếm đoạt tài sản bằng chiêu thức nhận được điện thoại của nhân viên tổng đài thông báo nợ cước điện thoại. Khi nạn nhân khẳng định không nợ cước viễn thông thì được các đối tượng nối vào số máy có đuôi 113.

Một người xưng là cán bộ điều tra Bộ Công an, thông báo nghi ngờ những người này liên quan đến hoạt động rửa tiền, mua bán trái phép chất ma túy và yêu cầu bí mật chuyển toàn bộ tiền trong tài khoản ngân hàng cho chúng để phục vụ điều tra kèm theo lời cam kết sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền khi kết thúc điều tra.

Tổng số tiền mà các nạn nhân bị chiếm đoạt bằng thủ đoạn này là 3,3 tỉ đồng.

Sau một thời gian điều tra, ngày 3/9/2017, Phòng Cảnh sát Hình sự lần lượt bắt giữ Phạm Đình Luận (SN 1993), Nguyễn Hữu Thu (SN 1991) và Phạm Đình Phi (SN 1999), đều trú xã Hương Mỹ, huyện Lương Tài, Bắc Ninh. Các đối tượng khai nhận, kẻ cầm đầu đường dây này là Nguyễn Văn Phi (anh họ của vợ Luận), hiện Phi đang ở nước ngoài.

Phạm Đình Luận, Nguyễn Hữu Thu và Phạm Đình Phi.
Phạm Đình Luận, Nguyễn Hữu Thu và Phạm Đình Phi.

Nguyễn Văn Phi qua mạng xã hội, nhờ Luận tìm mua các tài khoản ngân hàng với giá 3 triệu đồng/thẻ. Sau khi bị hại chuyển tiền vào thẻ ATM, 3 đối tượng rút tiền rồi chuyển cho Phi, chỉ giữ lại 20%.  Mọi bước trong quá trình lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Nguyễn Văn Phi thực hiện, Luận, Thu và Phạm Đình Phi không biết.

Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã khởi tố bị can và ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Văn Phi. Được cơ quan chức năng vận động, mới đây Phi trở về địa phương và ra đầu thú. Vụ việc đang được Công an tỉnh Nghệ An điều tra làm rõ.

Liên quan đến vụ án này, vào tháng 11/2018, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Phạm Đình Luận 15 năm tù, Nguyễn Hữu Thu 14 năm tù, Phạm Đình Phi 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

tin mới

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.