Kinh tế

Kè đá chống sạt lở trên tuyến Quốc lộ 16

Xuân Hoàng - Quang An 21/09/2024 06:37

Huyện Quế Phong đã chỉ đạo địa phương và lực lượng chức năng cắm biển cảnh báo cho các phương tiện lưu thông, đồng thời tiến hành kè rọ đá để hạn chế sạt lở đất đá tràn xuống lòng đường trên tuyến Quốc lộ 16.

Clip: X.Hoàng - Quang An

Những ngày qua, do ảnh hưởng của bão số 4 nên trên địa bàn huyện Quế Phong có mưa to tại nhiều điểm, gây sạt lở tại các tuyến đường, ảnh hưởng đến lưu thông của người dân. Trong đó, nguy hiểm nhất là đoạn qua dốc Chuối trên tuyến Quốc lộ 16.

bna_1(3).jpg
Điểm sạt lở trên tuyến Quốc lộ 16 nhìn từ trên cao, lớp đất mùn yếu và các vết nứt có thể thấy rõ. Ảnh: X. Hoàng

Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực sạt lở này cách điểm sụt lún xảy ra hồi tháng 7 vừa qua khoảng 300 mét. Tại đây có lớp đất đá mùn yếu sau những trận mưa, những vết nứt lớn có thể thấy rõ. Nhiều tảng đá khổng lồ đã lăn xuống sát mép đường rất nguy hiểm.

bna_3(2).jpg
Những tảng đá nằm sát Quốc lộ 16 tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ảnh: Q.An

Anh Vi Văn Chung ở xã Tri Lễ cho biết: Tuyến Quốc lộ 16 này vừa dốc, lại vừa nhiều khúc cua nên các phương tiện đi qua đều vất vả. Giờ xuất hiện thêm các điểm sạt lở nguy hiểm nên bà con rất sợ, nhiều người không dám đi qua đây, đặc biệt là vào buổi tối…

Trước tình hình đó, lực lượng chức năng đã triển khai phương án làm kè chống sạt lở tại điểm này. Ông Nguyễn Xuân Sơn - Hạt trưởng Hạt Giao thông đường bộ huyện Quế Phong cho biết: Tại điểm này có mạch nước ngầm, cộng thêm việc mưa liên tục những ngày qua nên nguy cơ tiếp tục sạt lở rất cao. Hiện nay đơn vị đang triển khai làm kè rọ đá ở phía dưới với chiều dài 41 mét, ngăn đất đá tràn xuống lòng đường. Đây là giải pháp tình thế trước mắt để giảm thiểu rủi ro trong những ngày mưa cao điểm này.

bna_4(2).jpg
Việc kè rọ đá là giải pháp tình thế để hạn chế sạt lở, đất đá đổ xuống lòng đường. Ảnh: Q.An

Được biết, đối với điểm sụt lún trên tuyến Quốc lộ 16 hiện nay vẫn tiếp tục lún sau những trận mưa vừa qua, độ lún đo được khoảng 6 mét. Tuy nhiên, do con đường tạm đã hoàn thành nên người dân vẫn có thể lưu thông an toàn, trừ những phương tiện trọng tải lớn không được phép qua chốt trực.

Không chỉ sạt lở tại Quốc lộ 16 mà hiện nay, trên địa bàn huyện Quế Phong vẫn có các điểm sạt lở nguy hiểm như trên tuyến Quốc lộ 48D, các tuyến đường tuyến đường vào các xã Nậm Giải, Cắm Muộn…

bna_dan.jpg
Các hộ dân sống cạnh điểm sạt lở đã được yêu cầu di dời đến nơi an toàn. Ảnh: Q.An

Ông Lô Minh Tường - Chủ tịch UBND xã Nậm Giải cho biết: Sau những ngày mưa liên tục vừa qua, con đường từ ngã 3 xã Châu Kim vào đến xã có nhiều điểm sạt lở lớn nhỏ, trong đó có 4 điểm lớn tại bản Pòng và bản Pục. Hiện nay có 45 hộ dân tại các bản này nằm trong diện nguy cơ cao và sẵn sàng di dời khi có thời tiết xấu. Địa phương cũng đã thành lập các tổ để kiểm tra, rà soát các điểm ách yếu trên địa bàn, tuyên truyền người dân không vớt củi, bắt cá dọc các khe, suối…

bna_33.jpg
Điểm sạt lở sát cạnh nhà dân tại xã Nậm Giải. Ảnh: X. Hoàng

Qua trao đổi, ông Bùi Văn Hiền - Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết: Đối với những điểm sạt lở dọc các tuyến đường, khu dân cư, huyện đã chỉ đạo chính quyền các địa phương cắm biển, căng dây cảnh báo đến người dân, nhắc nhở bà con hạn chế đi qua những khu vực này. Đối với những điểm nguy cơ cao sẽ huy động máy móc để san, tạo lối đi cho người dân, hạn chế việc cô lập trong ngày mưa lớn. Bên cạnh đó, các xã cần chủ động rà soát các điểm ách yếu, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư 24/24h ứng phó với phương châm 4 tại chỗ.

Mới nhất
x
x
Kè đá chống sạt lở trên tuyến Quốc lộ 16
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO