Kẻ đào tẩu tăng áp lực lên chính trường Mỹ

(Baonghean) - Thật khó tin rằng ngay giữa thế kỷ 21 vẫn diễn ra chuyện đào hầm vượt ngục được bố trí bằng một “đại kế hoạch” đầy công phu, chi tiết, li kỳ. Tất cả đều như chuyện phim ảnh, và hiện trường vụ đào tẩu chẳng khác gì phim trường của Hollywoot. Vậy nhưng đó lại là chuyện có thật ở Mexico, xảy ra vào ngày 11/7 vừa qua, không chỉ làm nóng dư luận, mà còn nóng cả chính trường Mỹ.
Kẻ đào tẩu trong vụ đại án này không ai khác là trùm ma túy Joaquin Guzman, thường được gọi với biệt danh “El Chapo” (gã lùn), nổi tiếng với những vụ đào thoát ngoạn mục trước đó. Joaquin Guzman là trùm ma túy lớn nhất Mexico,  được “biệt giam” tại nhà tù Altiplano, nhà tù có hệ thống an ninh bậc nhất của Mexico. Thế nhưng, dường như nơi có an ninh đặc biệt nhất chỉ là “cơ hội” để “gã lùn” khoe tài “vua đào hầm” của mình. Tại đây, sau khi Guzman tẩu thoát, dấu vết để lại trên mặt đất chỉ là một hố vuông có nắp đậy. Bên dưới hố vuông đó lại là một  “đại công trình” đường hầm trong lòng đất dài 1,5 km với đầy đủ ống thông hơi, bình dưỡng khí, cầu thang và xe máy...
Đường hầm dẫn đến nhà tù liên bang Altiplano được Joaquin
Đường hầm dẫn đến nhà tù liên bang Altiplano được Joaquin "El Chapo" Guzman (ảnh nhỏ) dùng để tẩu thoát. Ảnh: Reuters/AFP
Ngay sau khi đào thoát thành công, kẻ đào tẩu thể hiện chất “iêng hùng” của một “bố già” mafia có số má bậc nhất bằng cách lên mạng Twitter đăng ảnh uống bia trên máy bay, và “vỗ ngực” về những “chiến tích” với giọng điệu ngông nghênh, thách thức.
Sự việc này đã làm bẽ mặt lực lượng an ninh Mexico. Ngay lập tức, một cuộc họp báo được tổ chức vào ngày 12/7 và Ủy viên an ninh quốc gia Monte Alejandro Rubido trấn an dư luận với thông tin nước này đang tổ chức một cuộc săn lùng quy mô, còn các nhân viên tại trại giam đang được thẩm vấn. 
Ngày 13/7 “gã lùn” Guzman thực sự gây ầm ĩ trên mạng xã hội bằng tuyên bố đe dọa giết ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump. Lý do mà “gã lùn” đe dọa giết tỉ phú Mỹ là bởi trong chiến dịch vận động vào Nhà trắng, ứng viên này trong khi phê phán chính sách an ninh hiện thời của Mỹ đã cho rằng Mỹ đang tạo điều kiện cho Mexico đưa sang Mỹ “những tên hiếp dâm và tội phạm”.
Khi hay tin “gã lùn” đào tẩu thành công và đe dọa giết mình, tỉ phú Donald Trump không bỏ qua cơ hội ghi điểm trước công chúng. Ngoài đề xuất xây bức  “trường thành” tại biên giới với Mexico, ứng cử viên này còn đưa ra lời nhạo báng: “Các bạn có tưởng tượng được cảnh Jeb Bush hay Hillary Clinton đàm phán với El Chapo?… Tuy nhiên, Trump sẽ đá nhào lão ta!”.
Ngay sau những tuyên bố đó, số lượng người ủng hộ Donald Trump tăng vọt. Và tên tuổi cũng như hoạt động chính trị của Donald Trump nhờ đó trở nên đình đám hơn. Hiện tại, dư luận đang chờ đợi sự lên tiếng của hai ứng viên Jeb Bush và Hillary Clinton. 
Chí Linh Sơn

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.