Kênh thoát nước 80m ở thành phố Vinh đang 'bị treo'?

(Baonghean.vn) - Kênh 80m làm nhiệm vụ thoát nước qua xã Nghi Phú (TP.Vinh - Nghệ An) ra sông Rào Đừng chảy ra sông Lam có quy hoạch từ năm 1991 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai làm băn khoăn lo lắng cho người dân nơi có tuyến kênh đi qua.

 » Những lần tiểu thương chợ Vinh 'trắng tay'

 » Bí thư, Chủ tịch tỉnh thăm hỏi bà con tiểu thương chợ Vinh

Vị trí kênh đi qua Nghi Phú nằm ở bên cạnh bệnh viện đa khoa giai đoạn 2.
Vị trí kênh đi qua xã Nghi Phú nằm ở bên cạnh bệnh viện đa khoa giai đoạn 2. Ảnh: Trân Châu

Người dân xóm 15 và 14 Nghi Phú thành phố Vinh lo lắng  băn khoăn khi được biết kênh thoát nước 80m lâu thực hiện ảnh hưởng đến việc xây dựng nhà cửa cũng như mua bán, chuyển nhượng bất động sản của bà con nơi đây.

Anh Đặng Trung xóm 15 Nghi Phú cho biết tôi nghe nói kênh qua gần nhà tôi nhưng tôi không biết khi nào đầu tư xây dựng.

Tìm hiểu, được biết cụ thể tuyến kênh này đi như sau: Điểm đầu từ sông Kẻ Gai, xã Hưng Đông, chảy theo hướng từ Tây sang Đông, qua các phường, xã Hưng Đông, Quán Bàu, Hà Huy Tập, Nghi Phú, Hưng Lộc, Hưng Hòa thuộc thành phố Vinh, ra sông Rào Đừng rồi chảy ra sông Lam – điểm cuối, tại xã Hưng Hòa).

Tuyến kênh này đã được quy hoạch trong đồ án Quy hoạch chung xây dựng (QHCXD) thành phố Vinh từ năm 1991 và được giữ nguyên qua các lần điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thành phố. 

Nội dung này cũng đã được cụ thể hóa trong đồ án quy hoạch chi tiết các phường, xã liên quan (mới nhất là tại Đồ án  điều chỉnh QHCXD thành phố Vinh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 52/QĐ-TTg ngày 14/01/2015).

Hình ảnh quy hoạch chung kênh 80m (đường xanh đậm) chảy từ Hưng Đông về Hưng Hòa. Ảnh: Trân Châu
Hình ảnh quy hoạch chung kênh 80m (đường xanh đậm) chảy từ Hưng Đông về Hưng Hòa. Ảnh: Trân Châu

Quy mô tuyến kênh được xây dựng theo kiểu kết hợp đường giao thông, được quy hoạch có bề rộng 80m (kênh rộng 40m cùng đường giao thông 2 bên rộng).

Theo quy hoạch, tuyến kênh này đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo thoát nước cho khu vực phía Bắc Thành phố Vinh; điều tiết một phần lũ trên sông Kẻ Gai qua sông Rào Đừng ra sông Lam, giảm ngập úng vào mùa mưa cho hạ lưu sông Vinh; đồng thời tạo cảnh quan, cải tạo vi khí hậu (đưa mặt nước vào trong lòng đô thị) cho thành phố Vinh.

Trước ý kiến của bà con, trao đổi với ông Hà Thanh Tĩnh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh được biết: Do đây là dự án quy mô lớn, cần chuẩn bị nguồn vốn dài hạn. Vì vậy, trong kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng trung hạn bằng nguồn vốn ngân sách (2017-2020), thành phố Vinh chưa bố trí được kinh phí thực hiện.

Ông Hà Thanh Tịnh cũng cho biết: Trong thời gian chưa triển khai dự án, các hộ dân nằm trong phạm vi quy hoạch tuyến kênh và đường 80m trên vẫn được xây dựng, cải tạo sửa chữa nhà ở (theo thủ tục cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn), thực hiện các thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất (nguyên thửa) và các quyền hợp pháp khác theo quy định pháp luật.

Kênh quy hoạch đi qua Nghi Phú về Hưng Lộc, Hưng Hòa. Ảnh: Trân Châu
Kênh quy hoạch đi qua Nghi Phú về Hưng Lộc, Hưng Hòa. Ảnh: Trân Châu

 » Thành phố Vinh cần tập trung giải quyết ách yếu trong tiêu thoát nước
 

Trân Châu

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.