Kenya: Quốc tang 3 ngày sau vụ thảm sát ở Garissa

06/04/2015 07:16

(Baonghean) - Chủ nhật, ngày 5/4, đất nước Kenya bắt đầu 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ 148 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công vào đại học Garissa do nhóm khủng bố Hồi giáo Somalia Shabab thực hiện. Một buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng hôm thứ 5 cũng sẽ được tổ chức trong khuôn viên của Trường Đại học Garissa.

Một người mẹ có con thiệt mạng trong vụ thảm sát ở đại học Garissa vào rạng sáng hôm thứ Năm, ngày 2/4.  Ảnh: Reuters/Thomas Mukoya
Một người mẹ có con thiệt mạng trong vụ thảm sát ở đại học Garissa vào rạng sáng hôm thứ Năm, ngày 2/4. Ảnh: Reuters/Thomas Mukoya

Tối thứ Bảy (4/4), Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta thông báo sẽ tổ chức quốc tang 3 ngày và trong suốt thời gian này cả nước sẽ treo cờ rủ. Trong bài phát biểu, ông Kenyatta tuyên bố “Chính phủ sẽ đưa ra câu trả lời tốt nhất cho vụ tấn công này cũng như với tất cả các vụ tấn công khác”. Được biết, đây là lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng của Tổng thống Uhuru Kenyatta kể từ sau vụ thảm sát nhằm vào Đại sứ quán Mỹ ở Nairobi vào năm 1998 khiến cho 213 người thiệt mạng.

Tổng thống Kenyatta khẳng định “Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng chúng ta không và sẽ không bao giờ chạy trốn” và nhấn mạnh rằng nhóm khủng bố Hồi giáo Somalia Shabab sẽ thất bại trong việc thành lập một nhà nước “Caliphate” ở Kenya. Ông Kenyatta tuyên bố Kenya sẽ làm “tất cả mọi việc để bảo vệ cuộc sống của mình”, đồng thời yêu cầu cộng đồng Hồi giáo địa phương giúp đỡ trong cuộc chiến chống những phần tử Hồi giáo cực đoan.

Trước những chỉ trích về việc chính phủ Kenya không thể ngăn chặn các cuộc tấn công của nhóm Hồi giáo Shabab, Tổng thống Kenyatta cho biết các quan chức chịu trách nhiệm “sẽ được đưa ra xét xử”. Được biết, kể từ giữa năm 2013 cho đến nay, hơn 400 người dân Kenya đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công do Shabab gây ra.

Tổng thống Kenyatta cảnh báo: “Việc chống chủ nghĩa khủng bố đang dần trở nên đặc biệt khó khăn” vì có thể những kẻ lên kế hoạch tấn công hay tài trợ tài chính đang ẩn thân trong cộng đồng và được xem là người vô hại hay người bình thường. Song song với đó, ông Kenyatta cũng kêu gọi các cộng đồng người dân trong nước gồm người Hồi giáo, người Somalia hay người Kenya cần duy trì tình đoàn kết với nhau.

Về nhóm khủng bố Hồi giáo Shabab, sau khi bị suy yếu tại đất nước Somalia, chúng đã chuyển sang hoạt động tại đất nước Kenya. Kenya dần trở thành một mảnh đất màu mỡ cho chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan phát triển khi bản thân đất nước Kenya ngày càng trở nên suy yếu bởi vấn nạn tham nhũng. Sau khi thực hiện vụ thảm sát ở đại học Garissa, nhóm khủng bố Shabab tiếp tục đe dọa sẽ thực hiện thêm các cuộc tấn công mới và tuyên bố sẽ khiến cho “máu chảy trên khắp các con đường ở Kenya”.

Chu Thanh

Theo Le Monde 5/4

TIN LIÊN QUAN

Kenya: Quốc tang 3 ngày sau vụ thảm sát ở Garissa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO