Pháp luật

Kết cục của người đàn ông buôn heroin để… chữa bệnh

Trần Vũ 17/07/2024 12:28

Đã lên chức ông nhưng Hà Thanh Xuyên không làm gương cho con cháu mà tái phạm buôn ma túy. Tại phiên tòa, bị cáo khai buôn ma túy để lấy tiền chữa bệnh song lời biện minh ấy không thể giúp gã thoát án tù.

Vừa ra tù lại tái phạm

Hà Thanh Xuyên (66 tuổi), sinh sống tại xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu. Như bao gia đình trong vùng, Xuyên cùng vợ làm nông, chăn nuôi để phát triển kinh tế, nuôi dạy 4 đứa con. Tưởng chừng khi các con lần lượt yên bề gia thất thì gánh nặng sẽ vơi bớt. Nhưng rồi, đối tượng này lại vi phạm pháp luật ở độ tuổi xế chiều.

Đó là năm 2021 Hà Thanh Xuyên bị tòa tuyên phạt 1 năm 3 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tưởng chừng sau lần vấp ngã ấy, Xuyên sẽ quay đầu hướng thiện, thì đối tượng này lại tiếp tục dính vào vòng lao lý. Lần này, người đàn ông U70 đã đi buôn ma túy.

bna_bi-cao(1).jpg
Lần thứ 2 bị cáo Hà Thanh Xuyên vào tù với bản án 16 năm. Ảnh: Trần Vũ

Cáo trạng thể hiện, sáng 7/1/2024, Hà Thanh Xuyên nhận được điện thoại đặt mua 1 cây ma túy heroin của một người đàn ông không rõ lai lịch, địa chỉ. Từ đơn “hàng” trên, Xuyên ngay lập tức liên hệ với Việt – một người đàn ông đã quen trước đó hỏi mua 1 cây heroin với giá 28 triệu đồng. Thời điểm này do chưa đủ tiền nên Xuyên đặt vấn đề trả trước 10 triệu đồng, số tiền còn lại khất nợ và được bên bán đồng ý.

Sáng sớm 9/1, theo lịch đã hẹn trước, Xuyên bắt xe khách đến ngã 3 Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa. Lúc này, Việt lên xe khách, đi đến hàng ghế nơi Xuyên đang ngồi. Sau đó, hai bên đã thực hiện giao dịch mua bán ma túy. Sau khi mua được heroin, Xuyên xuống xe, rồi liên hệ với khách.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Xuyên chọn bệnh viện làm nơi thực hiện giao dịch. Tại khu vực cuối nhà xe của một bệnh viện tại thị xã Thái Hòa, Hà Thanh Xuyên đã giao hơn 44 gam ma túy cho khách.

Khi đối tượng này đang thực hiện việc mua bán ma túy thì bị công an phát hiện, bắt quả tang. Lợi dụng sơ hở, vị khách mua ma túy đã nhanh chân trốn thoát. Với hành vi trên, Xuyên bị truy tố và đưa ra xét xử về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Lời nhắn nhủ người thân

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai về động cơ phạm tội. Xuyên khai buôn ma túy để có tiền chữa bệnh. “Trước đây bị cáo có dùng hồng phiến để chữa mất ngủ”, bị cáo còn trình bày bị chứng đau khớp, đau chân, mất ngủ lâu năm… không có tiền chữa bệnh nên đã buôn ma túy. Trước lời khai của bị cáo, Hội đồng xét xử đã nhắc nhở không thể đưa lý do bệnh tật ra để biện minh cho hành vi buôn bán, gieo rắc ma túy ra xã hội, trong khi trước đó bị cáo từng ngồi tù vì ma túy.

anh 2
Bị cáo đơn độc trong ngày hầu tòa. Ảnh: Trần Vũ

Khi bị xét hỏi về số tiền dùng để thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo khai đã lấy tiền bán cá. Theo bị cáo, gia đình có 2 ao thả cá, mỗi năm cho thu nhập khoảng 15 triệu đồng. Bị cáo đã dùng 10 triệu đồng từ số tiền đó để buôn ma túy sau đó bán lại kiếm lời. Bị cáo biết rõ hành vi đó là vi phạm pháp luật và tỏ ra ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội.

Quá trình xét xử bị cáo nhiều lần trình bày sức khỏe yếu, hay đau bệnh để xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa xét xử hôm đó không có người thân nào của bị cáo đến dự. Bị cáo nhiều lần ngoái nhìn xuống tìm người thân nhưng chỉ là những hàng ghế dài trống vắng.

Do đó, trong lời nói sau cùng trước khi tòa vào nghị án, Xuyên đã trình bày với HĐXX: nhờ tòa nhắn với người thân của bị cáo xuống trại giam thăm gặp, để bị cáo có tiền mua thuốc. Đồng thời Xuyên nhắn nhủ người thân nhớ mang theo cả hồ sơ bệnh trước đó cho bị cáo. Xuyên tỏ ra buồn khi trước đó từng nhờ người báo cho gia đình biết về lịch xét xử nhưng không hiểu sao lại không có ai đến dự tòa.

Ở lần phạm tội này, ngoài nỗi lo hình phạt tù, Xuyên còn canh cánh một nỗi lo nữa là sức khỏe của bản thân. Bởi theo trình bày của bị cáo do tuổi cao, sức yếu lại đang mang nhiều bệnh, cần phải thăm khám, uống thuốc thường xuyên.

Tòa kết thúc, Hà Thanh Xuyên bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 16 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Xuyên bị áp tải về trại tạm giam. Vừa đi, bị cáo vừa ngoảnh đầu lại phía sau...

Mới nhất
x
x
Kết cục của người đàn ông buôn heroin để… chữa bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO