Kết hợp y học cổ truyền và hiện đại ở Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông

(Baonghean) - Ra đời và phát triển cùng với sự vươn mình mạnh mẽ của bệnh viện, khoa Đông Y - Bệnh viện đa khoa Cửa Đông ngày càng khẳng định là địa chỉ y tế tin cậy của người bệnh với 'thương hiệu' điều trị kết hợp hiệu quả y học cổ truyền và y học hiện đại.

Kết hợp hiệu quả y học cổ truyền và y học hiện đại

Ngày nay, mặc dù y học hiện đại (YHHĐ) phát triển mạnh mẽ song y học cổ truyền (YHCT) vẫn có vai trò quan trọng, là phương thức chữa bệnh được nhiều người lựa chọn. Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh bằng phương pháp YHCT ngày càng cao của người dân, năm 2012, khoa Đông y, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông được thành lập. Từ những ngày đầu sơ khai, khoa mới chỉ có 1 bác sĩ và 11 y sĩ, y tá, cơ sở vật chất vẫn còn nhiều hạn chế, mới chỉ có 47 giường bệnh. Nhưng, khoa đã luôn thu hút lượng bệnh nhân lớn, là một trong những khoa đông bệnh nhân nhất của bệnh viện.

Với phương châm không ngừng nâng cao chất lượng KCB, mỗi cán bộ, y, bác sĩ của khoa đều không ngừng học tập, tiếp thu những kỹ thuật tiên tiến, có nhiều sáng kiến đổi mới, nâng cao phương pháp khám, điều trị cho người bệnh. Phát huy các kỹ thuật hiện đại hỗ trợ trong điều trị, khoa đã chú trọng đầu tư hệ thống trang, thiết bị tiên tiến phục vụ khám, điều trị.

Kết hợp hiệu quả giữa YHCT và YHHĐ, khoa Đông y, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông đã điều trị thành công nhiều căn bệnh khó, tỷ lệ khỏi bệnh cao. Ảnh Đinh Nguyệt
Kết hợp hiệu quả giữa YHCT và YHHĐ, khoa Đông y, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông đã điều trị thành công nhiều căn bệnh khó, tỷ lệ khỏi bệnh cao. Ảnh: Đinh Nguyệt

Cùng với đó, Khoa Đông y Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông triển khai phương pháp phối hợp điều trị bằng YHCT và YHHĐ, mang lại hiệu quả cao; tạo niềm tin cho người bệnh. Khoa triển khai phương pháp điều trị chủ yếu châm cứu theo phương huyệt, sau khi chẩn đoán xác định bệnh của người bệnh, thủy châm vào huyệt, hồi phục các dây thần kinh, xoa bóp, bấm huyệt; cấy chỉ vào huyệt giúp giãn cơ, giảm đau trong bệnh thoái hóa cột sống, viêm dây thần kinh ngoại biên. 

Khoa áp dụng các thiết bị máy móc hiện đại  như (máy XQ, cộng hưởng từ, điện não đồ, điện tim, siêu âm tim, siêu âm ổ bụng…) để phát hiện bệnh và đưa ra phác đồ điều trị chính xác. Về liệu pháp thuốc điều trị, khoa thực hiện biện pháp sắc thuốc bắc cho mỗi bệnh nhân phù hợp với từng toa bệnh riêng vừa kết hợp với thuốc tây như: vitamin, thuốc chống viêm thần kinh, tăng sức đề kháng, bổ trợ thần kinh.

Với phương pháp điều trị bằng Đông – Tây y kết hợp, chất lượng khám chữa bệnh của khoa Đông y ngày càng được nâng cao. Nhờ đó, khoa thu hút ngày càng đông bệnh nhân khám và điều trị bệnh (trên 100 lượt/ ngày).

Đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao

Trong những năm qua, được sự quan tâm và chỉ đạo của Ban giám đốc bệnh viện, Khoa Đông y đã được trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc hiện đại phục vụ cho việc điều trị bệnh. Số lượng máy móc, thiết bị phục vụ khám, điều trị bệnh tăng gấp đôi so với 5 năm trước.

Hiện khoa có hệ thống máy trị liệu, phục hồi chức năng như: 4 máy điện xung, 4 máy kéo giãn cột sống, 2 máy siêu âm điều trị khớp, 2 máy điện từ trường cục bộ, 2 máy lazer siêu âm nội mạch, máy chiếu tia hồng ngoại,  máy siêu âm điều trị khớp … đèn chiếu hồng ngoại, máy châm cứu … Đặc biệt là dàn máy sắc thuốc tự động, hiện đại, thuận tiện cho việc điều trị và chăm sóc người bệnh hàng ngày.

Hệ thông máy móc hiện đại được áp dụng nhằm nâng cao chất lượng KCB tại khoa Đông Y. Ảnh Đinh Nguyệt.
Hệ thống máy móc hiện đại được áp dụng, góp phần nâng cao chất lượng KCB tại khoa Đông Y. Ảnh: Đinh Nguyệt.

Đội ngũ y, bác sĩ được tăng cường chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ; tiếp thu các kỹ thuật mới trong khám và điều trị bệnh. Với đội ngũ cán bộ chuyên môn cao, giàu lòng nhiệt huyết, tận tuỵ trong việc khám, điều trị và chăm sóc người bệnh, chất  lượng dịch vụ y tế tại khoa Đông Y, Bệnh viện Đa Khoa Cửa Đông nâng lên rõ rệt. Khoa trở thành địa chỉ tin cậy của người bệnh trong và ngoài tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Vuông, 67 tuổi, P.Hưng Dũng, TP.Vinh  mắc bệnh liệt dây thần kinh số VII, thoát vị điã đệm cột sống cổ nặng. Mặc dù đi khám, điều trị nhiều nơi, không khỏi, nhập viện trong tình trạng đau nặng. Nhưng được được các y bác sĩ tận tình chăm sóc, điều trị, bệnh tình của bà thuyên giảm dần, sau 3 đợt điều trị (mỗi đợt 15 ngày). Bà Vuông phấn khởi cho biết: Tôi may mắn được điều trị tại khoa Đông Y, bệnh viện Đa Khoa Cửa Đông bằng các phương pháp đông, tây y kết hợp và châm cứu, vật lý trị liệu hướng dẫn của bác sĩ, rất phù hợp với người già, sức khỏe yếu. Bệnh tình của tôi cùng nhờ đó mà tiến triển tốt, đỡ nhanh; từ chỗ bệnh nặng, liệt cánh tay đến nay đã khỏi hoàn toàn ”. 

Kết hợp hiệu quả giữa YHCT và YHHĐ, bệnh viện đã điều trị thành công nhiều căn bệnh khó, tạo nên “thương hiệu” của khoa như: điều trị thoát vị đĩa đệm, liệt nửa người do tai biến mạch máu não, thoái hóa cột sống, liệt thần kinh ngoại biên, trĩ nội, viêm đại tràng mãn, viêm phế quản cấp – mãn … tỷ lệ khỏi bệnh cao.

Khoa Đông y, Bệnh viện Đa Khoa Cửa Đông thực hiện  biện pháp sắc thuốc bắc cho mỗi bệnh nhân phù hợp với từng toa bệnh riêng. Ảnh Tư liệu.
Khoa Đông y, Bệnh viện Đa Khoa Cửa Đông thực hiện biện pháp sắc thuốc bắc cho mỗi bệnh nhân, phù hợp với từng toa bệnh riêng. Ảnh Tư liệu.

Với định hướng trở thành một trong những địa chỉ uy tín trong  khám chữa theo phương pháp đông y của khu vực Bắc Trung bộ, khoa Đông y, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông tập trung đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng KCB. Ông  Nguyễn Hữu Tam – BS CKI Trưởng Khoa Đông Y -  Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông cho biết: Thời gian tới, khoa sẽ tăng cường nhân sự (tăng 10 bác sĩ chuyên khoa YHCT, 5 y sĩ), tập trung nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ y, bác sĩ. Đồng thời, tập trung thực hiện đề án đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bên cạnh chuyên ngành YHCT kết hợp với PHCN, khoa còn tăng cường chuyên khoa mới: Phục hồi chức năng sau chấn thương, sau phẫu thuật ngoại khoa, áp dụng kỹ thuật cao trong tiêm vào ổ khớp điều trị viêm khớp cấp tính và ngoài màng cứng cột sống điều trị thoát vị đĩa đệm, xoa bóp bấm huyệt tác động lên cột sống ... Khoa sẽ triển khai các giải pháp tăng số giường bệnh lên 100 giường, tăng khả năng tiếp nhận người bệnh; phát huy hiệu quả các trang thiết bị, phát triển kỹ thuật mới vào điều trị bệnh; đẩy mạnh xã hội hóa thêm trang thiết bị y tế. Phấn đấu mục tiêu chất lượng khám chữa bệnh năm 2017 của khoa đạt khá và tốt; tỷ lệ bệnh nhân đỡ và khỏi bệnh đạt từ 70 – 80%.

Trong tiến trình phát triển, hội nhập YHCT, Khoa Y học cổ truyền Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông đang từng bước hiện đại hóa trên cơ sở giữ vững bản sắc của YHCT, kết hợp tinh hoa của hai nền YHCT và YHHĐ góp phần phục vụ cho sức khỏe cộng đồng ngày một tốt hơn.

Đinh Nguyệt 

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

(Baonghean.vn) - Tổ tiết kiệm và vay vốn gắn với sinh hoạt cộng đồng (Ngân hàng Chính sách xã hội) có vai trò quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Mô hình này đang được triển khai rộng khắp, hiệu quả tại Nghệ An.

Công ty Xi măng Nghi Sơn

Cơ hội việc làm tại Công ty Xi măng Nghi Sơn

(Baonghean.vn) - Công ty Xi măng Nghi Sơn là Công ty liên doanh giữa Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và hai tập đoàn sản xuất xi măng lớn của Nhật Bản là Taiheiyo Cement và Mitsubishi Materials. Công ty hiện đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí sau:

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 7/4, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố dự án VinWonders Cửa Hội - siêu phẩm du lịch mới tại Nghệ An, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm giải trí đẳng cấp quốc tế và khẳng định vị thế của Nghệ An trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

(Baonghean.vn) - Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh Nghệ An, đến hết ngày 3/4, đã có 100% cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn thực hiện thay thế, lắp đặt các thiết bị nối phần mềm xuất hóa đơn điện tử cho từng lần bán. Trong đó, có 82 cửa hàng xăng, dầu xuất hóa đơn qua app điện thoại. 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Đích hướng tới trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam không chỉ là tăng độ bao phủ các chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, mà còn đảm bảo thực hiện chính sách an sinh xã hội này một cách toàn diện, bền vững hơn.

Nhà sáng lập Ecopark 'bắt tay' Coteccons xây trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark 'bắt tay' Coteccons xây trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhà sáng lập Ecopark có 21 năm kinh nghiệm, tiên phong phát triển bất động sản xanh tại Việt Nam và Coteccons- doanh nghiệp hàng đầu trong ngành xây dựng dân dụng đã ký kết hợp tác xây dựng trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An, mang tên The Campus.

Cảng hàng không quốc tế Vinh

Cảng hàng không quốc tế Vinh thông báo chào giá cung cấp dịch vụ bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa không khí trung tâm Chiller, AHU, FCU, năm 2024

(Baonghean.vn) - Cảng hàng không quốc tế Vinh tổ chức mời chào giá rộng rãi về việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho hạng mục: “Bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa không khí trung tâm Chiller, AHU, FCU năm 2024 tại nhà ga quốc nội – Cảng hàng không quốc tế Vinh”.

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi đồng hành cùng doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe cho người lao động

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi đồng hành cùng doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(Baonghean.vn) - Với mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động trong công tác chăm sóc sức khỏe, Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi tổ chức chương trình "Cập nhật một số văn bản quy phạm pháp luật và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý sức khỏe người lao động tại doanh nghiệp".