Xây dựng Đảng

Kết nối 'công dân số' trên mạng xã hội

Nguyên Nguyên 02/07/2024 19:15

Hiện nay, ban cán sự nhiều khối, xóm, bản trên địa bàn Nghệ An đang tích cực kết nối các hộ dân thông qua các nhóm tương tác trên mạng xã hội. Để kết nối người dân và phát huy hiệu quả công dân trên mạng xã hội, đòi hỏi sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ cơ sở.

Phát huy trách nhiệm công dân

Hằng ngày, ông Nguyễn Văn Dần năm nay 83 tuổi và vợ là bà Trần Thị Thuẫn 80 tuổi ở khối Sơn Tiến, phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa sử dụng điện thoại thông minh - smartphone để liên lạc với con cháu qua mạng xã hội.

Ông Nguyễn Văn Dần năm nay 83 tuổi và vợ là bà Trần Thị Thuẫn, 80 tuổi ở khối Sơn Tiến, phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa sử dụng thành thạo điện thoại thông minh smartphone, tương tác trên nhóm Zalo của khối . Ảnh: Nguyên Nguyên
Ông Nguyễn Văn Dần năm nay 83 tuổi và vợ là bà Trần Thị Thuẫn, 80 tuổi ở khối Sơn Tiến, phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa sử dụng thành thạo điện thoại thông minh smartphone, tương tác trên nhóm Zalo của khối. Ảnh: Nguyên Nguyên

Đặc biệt, 2 ông bà thường xuyên tương tác trong nhóm cộng đồng “Người Sơn Tiến” do ban cán sự khối xây dựng quản lý. Tại khối Sơn Tiến hiện có 290/388 hộ gia đình tham gia vào nhóm Zalo “Người Sơn Tiến”, chiếm tỷ lệ gần 75% số hộ trên địa bàn khối. Đây được xem là kênh thông tin nhanh và hiệu quả, tạo điều kiện để những công dân của khối dù ở đâu cũng tiếp cận đầy đủ các thông tin hoạt động của khối.

Bà Trần Thị Thuẫn cho biết, nhóm cộng đồng “Người Sơn Tiến” đã đem đến nhiều thông tin nhanh, sát thực với cuộc sống người dân trong khối. Từ chủ trương chính sách các cấp, các phong trào thi đua, cuộc vận động đến trách nhiệm của mỗi hộ dân trong đóng góp phí, quỹ các loại hay quyên góp xây dựng khối, phường, ủng hộ đồng bào vùng khó. Hoặc việc thông báo họp, sinh hoạt tập thể khối… Tất cả đều được ban cán sự khối cập nhật kịp thời trên nhóm Zalo “Người Sơn Tiến” và được các hộ dân cập nhật, thực hiện.

Điều đáng ghi nhận là sau khi Ban quản lý khối thông tin chủ trương, chính sách, hoặc các cuộc vận động, chỉ sau 2 - 3 ngày thông báo trên nhóm Zalo, người dân đã chủ động thực hiện. Ban cán sự khối đã công khai ngay trên nhóm kết quả thực hiện của từng gia đình lên nhóm. Riêng các cuộc vận động, quyên góp, năm 2023, thông qua nhóm Zalo, các hộ dân khối Sơn Tiến đã góp tổng số tiền gần 150 triệu đồng để đổ bê tông hành lang đường, xây dựng nhà văn hóa, làm đường cờ “Đoàn kết”.

Thông qua kêu gọi trên nhóm Zalo, người dân Sơn Tiến đồng thuận đóng góp kinh phí lắp đặt điều hòa trong nhà văn hóa khối, góp phần nâng cao tỷ lệ các hộ tham gia các cuộc họp khối. Đây cũng là địa bàn dân cư đầu tiên ở thị xã Thái Hòa góp sức lắp điều hòa trong nhà văn hóa khối.

Bằng việc phát huy ưu thế mạng xã hội, ứng dụng Zalo, Ban cán sự khối Sơn Tiến đã kịp thời phổ biến, thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương đến nhân dân. Qua nhóm Zalo, ban cán sự khối cũng tương tác với người dân, nắm bắt thông tin, tư tưởng, kịp thời xử lý những ý kiến, kiến nghị chính đáng của nhân dân.

Nhóm zalo
Nhóm zalo "Người Sơn Tiến" hiện thu hút 75% hộ dân tương tác, kết nối cộng đồng dân cư hiệu quả. Ảnh: Nguyên Nguyên

Cùng đó, thông qua nhóm tương tác Zalo, người dân kịp thời phản ánh, kiến nghị những vấn đề phát sinh trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông… Thông qua đó, phát huy vai trò, trách nhiệm giám sát chéo của các hộ dân và giúp ban cán sự khối nắm bắt thông tin, kịp thời phối hợp giải quyết.

Vai trò của người kết nối

Nhóm Zalo “Người Sơn Tiến” hiện nay đã trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động của khối Sơn Tiến (phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa). Nhóm Zalo này hoạt động theo phương châm “Đề cao quần chúng, coi trọng tương tác và tương tác bình đẳng, kịp thời”. Trong đó, vai trò quan trọng của ông Khối trưởng Bùi Đình Bích trong thiết lập, tuyên truyền, vận động các hộ dân tham gia và trực tiếp quản lý, đăng tải thông tin, xử lý những vấn đề đặt ra trong nhóm.

Ông Bùi Đình Bích - Khối trưởng khối Sơn Tiến (phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa) hướng dẫn người dân tương tác trên nhóm Zalo. Ảnh: Nguyên Nguyên
Ông Bùi Đình Bích (bên phải) - Khối trưởng khối Sơn Tiến (phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa) hướng dẫn người dân tương tác trên nhóm Zalo. Ảnh: Nguyên Nguyên

Ông Bùi Đình Bích chia sẻ, nhóm Zalo “Người Sơn Tiến” được ông tham mưu với cấp ủy, ban cán sự khối thành lập sau Đại hội Chi bộ khối, nhiệm kỳ 2022 – 2025. Đây là một trong những bước đổi mới phương thức phổ biến, tuyên truyền, tương tác của cán bộ khối.

Chính ông Bùi Đình Bích thành lập nhóm và được giao phụ trách quản trị viên của nhóm Zalo. Mới đầu, ông Bích phải đến từng gia đình, phổ biến, mời các hộ dân tham gia nhóm. Cùng đó, tích cực hướng dẫn cho những ai chưa thành thạo để tham gia tương tác nhóm Zalo.

Từ khi mới lập nhóm cho đến nay, cùng với các phương thức tuyên truyền, vận động bằng miệng, trên loa phóng thanh, mọi nội dung cần phổ biến đến người dân, ban cán sự khối đều đăng lên nhóm Zalo “Người Sơn Tiến” để các hộ dân tiếp cận. Đến nay, mọi thông tin đều được kết nối trên nhóm Zalo, giảm thời gian thông báo trên loa phóng thanh hoặc phải đến từng nhà như trước.

ong-bui-dinh-bich-pho-bi-thu-chi-bo-khoi-truong-khoi-son-tien-phuong-hoa-hieu-thi-xa-thai-hoa-huong-dan-cac-ho-dan-tuon-tac-tren-nhom-zalo-anh-hieu-nguyen(2).jpg
Ông Bùi Đình Bích (đứng) - Khối trưởng khối Sơn Tiến (phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa) thường xuyên gặp gỡ, hướng dẫn người dân tương tác thành thạo trên nhóm Zalo. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Sau thành công của nhóm Zalo chung của khối, hiện nay, cấp ủy, các đoàn thể, chi hội trên địa bàn khối Sơn Tiến đều đã thiết lập nhóm Zalo và hoạt động hiệu quả.

Hoạt động nhóm tương tác Zalo của Ban cán sự khối Sơn Tiến đã góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Quá trình đó, cấp ủy và người dân khối ghi nhận vai trò vào cuộc của Phó Bí thư Chi bộ, Khối trưởng Bùi Đình Bích.

bna_2329.jpg
Ông Bùi Đình Bích - Khối trưởng khối Sơn Tiến, phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa cập nhật nội dung, tương tác với người dân qua nhóm Zalo. Ảnh: Nguyên Nguyên

Ông Bùi Đình Bích chia sẻ: “Nay mọi chủ trương, chính sách hoặc nội dung cần triển khai ở khối đều được thông tin nhanh trên nhóm Zalo “Người Sơn Tiến”. Ai đang đi xa khỏi địa bàn khối cũng nắm bắt được. Nếu như phát trên loa phát thanh vừa mất thời gian và nhiều hộ không có mặt ở nhà vào thời điểm thông báo sẽ không nắm bắt được. Vì vậy, bây giờ, kể cả triệu tập họp toàn dân hay bất cứ việc gì, chỉ cần thông báo trên nhóm Zalo, người dân đều tiếp cận, thực hiện đầy đủ”.

Ở một địa bàn thuộc miền núi, việc có gần 75% hộ dân tham gia tương tác tích cực trên mạng xã hội đã minh chứng cho sự vào cuộc của các “công dân số” vừa khẳng định phương thức tuyên truyền, vận động hiện đại, hiệu quả của cán bộ cơ sở.

Qua theo dõi mô hình này, ông Phạm Anh Đức - Trưởng ban Dân vận Thị ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Thái Hòa cho biết: “Những hiệu quả của việc quản lý và tương tác nhóm Zalo “Người Sơn Tiến” là một trong những mô hình “Dân vận khéo” điển hình trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Ở đó, ghi nhận sự vào cuộc trách nhiệm, tâm huyết của cấp ủy, cán bộ khối và cá nhân Khối trưởng Bùi Đình Bích. Rất nhiều người dân ở khối quý mến khối trưởng và thường gọi ông là “người đương thời”. Quá trình hoạt động, tương tác của nhóm Zalo cũng ghi nhận sự trách nhiệm cao của người dân trên địa bàn Sơn Tiến trong thời đại số…”.

bna_2335.jpg
Ông Phạm Anh Đức (phải) - Trưởng ban Dân vận Thị ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Thái Hòa trao đổi với ông Bùi Đình Bích - Khối trưởng khối Sơn Tiến, phường Hòa Hiếu về các nội dung tuyên truyền trên nhóm Zalo. Ảnh: Nguyên Nguyên

Hiện nay, nhiều ban cán sự, ban quản lý khối, xóm, bản trên địa bàn Nghệ An đã thành lập nhóm “công dân” trên Zalo để đẩy mạnh thông tin, triển khai các phong trào, nhiệm vụ, trao đổi tâm tư, nguyện vọng của người dân, giải quyết những nhiệm vụ đặt ra ở cơ sở.

Việc nhân rộng các mô hình kết nối “công dân số” trên Zalo nói riêng và mạng xã hội nói chung là công việc bức thiết để nâng cao hiệu quả công tác của cán bộ khối, xóm, bản cũng như đoàn kết người dân ở các địa bàn dân cư, góp sức xây dựng quê hương, đất nước.

Kết nối 'công dân số' trên mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO