Quốc tế

Kết quả hội đàm giữa Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Hoàng Bách 20/06/2024 07:18

Tối 19/6, hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin, Nga và Triều Tiên đã ký hiệp định đối tác chiến lược toàn diện và một số văn bản quan trọng khác sau các cuộc hội đàm Nga-Triều có sự tham dự của Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Kim Jong-un.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Hiệp định đối tác chiến lược toàn diện

Hiệp định này sẽ đưa quan hệ qua lại giữa hai nước “lên một tầm cao mới” thay vì chỉ dựa vào những thành tựu đã có.

Văn kiện "đặt ra các nhiệm vụ và tiêu chuẩn quy mô lớn cho việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ Nga-Triều trong dài hạn". Điều này bao gồm các lĩnh vực chính trị, thương mại và đầu tư, văn hóa, nhân đạo và an ninh. Cùng với các nội dung khác, hiệp ước quy định "sự hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp có hành vi xâm lược chống lại một trong các bên".

Theo TASS, trong ngữ cảnh này, cần chú ý đến tuyên bố của Mỹ và các nước NATO khác về việc cung cấp hệ thống vũ khí chính xác cho các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga: “Đây không chỉ là lời nói suông, nó đã đang diễn ra và tất cả những điều này là một sự vi phạm trắng trợn các quy định hạn chế được các nước phương Tây chấp nhận trong khuôn khổ nhiều cam kết quốc tế ".

Mối quan hệ ngày càng phát triển

Nga "không loại trừ việc phát triển" hợp tác kỹ thuật - quân sự với Triều Tiên liên quan đến hiệp ước đã ký kết.

Hai nước đang phát triển quan hệ trong lĩnh vực giáo dục: "Hiện có 130 công dân Triều Tiên đang học tập tại Nga. Chúng tôi sẽ mở rộng sự hợp tác này trong tương lai" - Tổng thống Putin cho biết.

Hai nước đang phát triển hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, văn hóa và nhân đạo. Chẳng hạn, "dưới sự bảo trợ cá nhân của đồng chí Kim Jong-un, đoàn múa ba lê thuộc chi nhánh Primorsky của Nhà hát Mariinsky đã có chuyến lưu diễn rất thành công ở Triều Tiên".

Ngoài ra, các bên cũng đã thiết lập công việc trong lĩnh vực du lịch: “Các nhóm du lịch đang được thành lập cho mùa hè, tập trung vào việc giải trí tại các khu nghỉ dưỡng ven biển Triều Tiên”.

Triều Tiên cũng tổ chức ngày lễ cho con cái của những người đã hy sinh khi tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Hội trại trẻ em quốc tế Songdowon của Triều Tiên. Ông Putin phát biểu: “Chúng tôi đánh giá cao cử chỉ quan tâm và tình bạn chân thành này”.

Kim ngạch thương mại giữa 2 nước tuy xét về mặt tuyệt đối còn khiêm tốn nhưng đang có xu hướng tăng lên: “Năm 2023 kim ngạch thương mại tăng gấp 9 lần, 5 tháng đầu năm nay tăng thêm 54%”.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TASS
Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TASS

Vấn đề an ninh quốc tế

Các vấn đề về an ninh và chương trình nghị sự quốc tế "đã nhận được sự quan tâm đáng kể tại các cuộc đàm phán".

Nga và Triều Tiên "nhất quán bảo vệ ý tưởng xây dựng một trật tự thế giới đa cực công bằng và dân chủ hơn" dựa trên luật pháp quốc tế và sự đa dạng về văn hóa, văn minh.

Moskva và Bình Nhưỡng nhất trí về nguyên nhân leo thang căng thẳng quân sự và chính trị: “Đó chính là chính sách đối đầu của Mỹ nhằm mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự trong tiểu vùng”.

Những bước đi như vậy làm xói mòn hòa bình, ổn định và đe dọa tất cả các nước Đông Bắc Á.

Moskva bác bỏ "những nỗ lực đổ lỗi cho Triều Tiên về tình hình ngày càng xấu đi".

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định, Bình Nhưỡng có quyền thực hiện “các biện pháp hợp lý” để tăng cường khả năng phòng thủ, đảm bảo an ninh quốc gia và bảo vệ chủ quyền của mình.

Các cuộc hội đàm hôm 19/6 tại Bình Nhưỡng “sẽ góp phần phát triển hơn nữa tình hữu nghị và quan hệ đối tác giữa Nga và Triều Tiên cũng như tăng cường an ninh trong toàn khu vực”.

Chính sách độc lập

Theo ông Putin, Nga và Triều Tiên "theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập và không chấp nhận ngôn từ đe dọa".

Lập trường khách quan và cân bằng của Triều Tiên đối với việc giải quyết vấn đề Ukraine, sự hiểu biết về nguyên nhân ban đầu của cuộc khủng hoảng là "một sự xác nhận rõ ràng khác về đường lối chủ quyền, độc lập thực sự" của ban lãnh đạo Triều Tiên.

Chống trừng phạt của phương Tây

Moskva và Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục phản đối "việc áp dụng các biện pháp trừng phạt như một công cụ mà phương Tây quen sử dụng để duy trì quyền bá chủ của mình trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế và các lĩnh vực khác".

Cơ chế lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc do Mỹ khởi xướng “chống Triều Tiên cần được xem xét lại”.

Những lời sáo rỗng của các nhà tuyên truyền phương Tây không còn có thể che giấu những mưu đồ địa chính trị hung hãn của họ, kể cả ở khu vực Đông Bắc Á.

Theo TASS
Copy Link
Kết quả hội đàm giữa Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong-un
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO