Kết quả mô hình trình diễn phân bón NPK3.9.6 Lâm Thao cho cây lạc vụ đông 2012

01/04/2013 17:26

(Baonghean) - Theo tập quán canh tác của người dân thì trong thâm canh lạc đang sử dụng nhiều các loại phân đơn hoặc các loại phân NPK khác có hàm lượng dinh dưỡng đạm – lân – kaly chưa phù hợp cho cây. Đó là một trong những nguyên nhân chính làm cây lạc sinh trưởng và phát triển chậm, dễ bị sâu bệnh gây hại, dẫn đến phải sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật và năng suất còn thấp.

Mặt khác, sử dụng các loại phân đơn sẽ dễ bị rửa trôi và thất thoát làm hiệu quả sử dụng phân bón không cao. Bón phân không cân đối và chưa hợp lý đã gây ô nhiễm đến môi trường sinh thái, làm cho đất ngày càng xấu đi và ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Muốn hạn chế được các tác hại trên, nâng cao hiệu quả sản xuất, thì việc sử dụng phân bón vừa đủ và cân đối là giải pháp số 1 và loại phân bón NPK3.9.6 chuyên dùng cho cây lạc là sự lựa chọn tốt nhất; bởi NPK không những chỉ cung cấp dinh dưỡng đa lượng đạm, lân, kaly mà cả những nguyên tố trung lượng, vi lượng khác.



Mô hình lạc phủ ni-lon ở Diễn Hoa, Diễn Châu.

Góp phần giúp nông dân trên địa bàn Nghệ An bón phân NPK3.9.6 cho cây lạc đạt hiệu quả cao, Công ty cổ phần Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh xây dựng mô hình trình diễn “Bón phân NPK3.9.6 Lâm Thao cho cây lạc ở vụ đông 2012” tại xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu nhằm đánh giá hiệu quả sử dụng phân bón tổng hợp NPK3.9.6 chuyên dùng cho cây lạc thông qua các chỉ tiêu sinh trưởng, phát triển, năng suất và hiệu quả kinh tế, môi trường. Đồng thời giúp bà con nông dân tiếp cận phân tổng hợp NPK3.9.6 chuyên dùng cho cây lạc của Công ty cổ phần phân bón Lâm Thao và kỹ thuật sử dụng phân bón NPK Lâm Thao khép kín trong thâm canh lạc.

Trước khi thực hiện mô hình, bà con nông dân được hướng dẫn kỹ thuật, thông qua định mức hỗ trợ 100% phân bón NPK3.9.6. Trong quá trình thực hiện các hộ luôn được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn cách bón phân cho lạc rất tỉ mỉ, chu đáo từ thời gian bón, lượng bón,… cho đến cách bón nên bà con không gặp khó khăn gì khi áp dụng.

Sau hơn 3 tháng triển khai, mô hình mang lại hiệu quả cao. Mô hình được bón phân NPK3.9.6 có hàm lượng cân đối, sử dụng phân bón hợp lý nên đạt số quả/cây cao, tăng độ bóng, quả chắc mẩy và làm tăng giá trị thương phẩm, hạn chế sự tấn công của các loại sâu bệnh. Năng suất lý thuyết và năng suất thực thu ở ruộng mô hình cao hơn so với ruộng đối chứng. Năng suất thực thu ở ruộng mô hình đạt 26,9 tạ/ha còn ruộng đối chứng đạt 25,7 tạ/ha, năng suất ruộng mô hình cao hơn ruộng đối chứng là 1,2 tạ/ha, tăng 4,7%. Với tổng chi phí đầu tư là 31.822.000 đồng/ha và giá bán 35.000 đồng/kg thì cho tổng thu là 94.150.000 đồng/ha. Sau khi trừ chi phí thu được lãi ròng là 62.328.000 đ/ha.

Mô hình đã giúp cho bà con nhận thức được hiệu quả của việc sử dụng phân bón NPK3.9.6 chuyên dùng cho năng suất cao và thật sự đem lại hiệu quả so với sản xuất đại trà. Sử dụng NPK3.9.6 Lâm Thao chỉ dùng 1 loại phân hỗn hợp, đơn giản, dễ bón, không phải bổ sung thêm các loại phân đơn nhưng vẫn cho hiệu quả cao; giúp cây lạc sinh trưởng và phát triển tốt, hạn chế sâu bệnh gây hại so với tập quán canh tác truyền thống của người dân. Phân bón NPK3.9.6 chuyên dùng đã cung cấp đầy đủ và cân đối giữa đạm – lân – kaly phù hợp đối với cây lạc nên cây chắc khỏe, nhiều quả, quả chắc mẩy, cho năng suất cao hơn và nâng cao hiệu quả kinh tế.


Nguyễn Sỹ Vinh (Trung tâm Khuyến nông)

Kết quả mô hình trình diễn phân bón NPK3.9.6 Lâm Thao cho cây lạc vụ đông 2012
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO